|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tỷ phú Richard Branson tiết lộ điều thường 'giết chết' các start-up

13:44 | 19/01/2017
Chia sẻ
Theo tỷ phú Richard Branson - ông chủ Tập đoàn Virgin, quản lý dòng tiền yếu kém là 'sát thủ' lớn nhất có thể 'giết chết' các start-up.

"Công nghệ mới và một thế hệ những khách hàng đang sẵn sàng trải nghiệm nó. Thêm vào đó, nhiều rào cản với start-up đã được loại bỏ. Đấy chính là lý do năm 2017 sẽ là thời điểm tuyệt vời để khởi nghiệp kinh doanh", tỷ phú Anh viết trên blog cá nhân.

Tuy nhiên, người sáng lập Tập đoàn Virgin cũng lưu ý, nếu muốn có cơ hội thành công trong thế giới start-up, bạn cần kiểm soát được tình hình tài chính của mình. "Quản lý dòng tiền yếu kém là 'sát thủ' lớn nhất đối với các start-up. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng 82% các công ty khởi nghiệp thất bại xuất phát từ nguyên nhân này."

ty phu richard branson tiet lo dieu thuong giet chet cac start up
Tỷ phú Richard Branson

Trên thực tế, Virgin cũng từng "suýt" nằm trong 82% đó. Richard Branson cho biết, "Những ngày đầu thành lập Virgin, chúng tôi từng đứng trước nguy cơ phá sản do các vấn đề liên quan đến dòng tiền. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải bán Virgin Records - để có tiền mặt phát triển Virgin Atlantic."

Để quản lý dòng tiền hiệu quả, Branson khuyên mọi người nên thử lập báo cáo tài chính cho năm kinh doanh đầu tiên. Về cơ bản việc này bao gồm 3 bước:

Bước 1: Xác định các chi phí mà bạn phải thanh toán bao gồm tiền thuê văn phòng, internet, bảo hiểm, chi phí pháp lý, quảng cáo và lương cho nhân viên.

Bước 2: Xây dựng hai bản doanh thu dự kiến, một theo hướng thận trọng và một theo hướng lạc quan.

Bước 3: Xem xét kỹ lưỡng tính thực tế và khả thi của những dự báo mà bạn đưa ra bằng cách tính toán ba thông số: chi phí trực tiếp/tổng doanh thu; tổng chi phí/tổng doanh thu; số nhân viên/khách hàng.

Richard Branson sinh ngày 18/7/1950 tại Blackheath, London. Mặc dù cha ông là luật sư nhưng gia đình ông không hề giàu có. Thủa nhỏ, ông bị mắc bệnh khó đọc và học rất kém ở trường. Vì vậy, ông đã bỏ học vào năm 16 tuổi.

Khi còn là một cậu bé tuổi teen, Branson đã bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình bằng việc cùng những người bạn cho ra đời tờ tạp chí mang tên 'Student'.

Đến thập niên 70, ông sáng lập Virgin Records và Tập đoàn Virgin. Sau đó, Branson lần lượt bổ sung thêm hãng hàng không Virgin Atlantic, Virgin Mobile và Virgin Trains. Tính đến này, Tập đoàn Virgin của Branson bao gồm hàng trăm công ty con.

Linh Lam