|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ phú Hoàng Kiều giàu thứ 214 tại Mỹ

13:32 | 05/10/2016
Chia sẻ
Năm nay 72 tuổi, doanh nhân gốc Việt Hoàng Kiều tiếp tục ghi dấu ấn trong Top 400 người giàu tại Mỹ với tài sản 3,2 tỷ USD. 
ty phu hoang kieu giau thu 213 tai my
Tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều hiện sở hữu khối tài sản trị giá 3,2 tỷ USD. Ảnh: Forbes

Forbes vừa công bố Danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ và đây là năm thứ hai bảng xếp hạng có cái tên của tỷ phú gốc Việt: Hoàng Kiều.

Theo đó, tính toán của Forbes cho biết tổng tài sản của ông Hoàng Kiều tính đến ngày 5/10/2016 là 3,2 tỷ USD, xếp thứ 214 trong Top 400. Hồi năm ngoái khi lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách, ông đứng thứ 149 với tài sản 3,9 tỷ USD.

Thành tích của Hoàng Kiều càng nổi bật khi ông là một người di cư. Forbes đã lọc ra một danh sách những người di cư giàu nhất và ông xếp hạng 22.

Mô tả về ông, Forbes viết: "Sinh ra ở Việt Nam, Hoàng Kiều chuyển đến California năm 31 tuổi khi cuộc chiến gần kết thúc. Ông kiếm được công việc đầu tiên với thù lao 1,25 USD đôla mỗi giờ. Theo thời gian, Kieu dần leo lên các vị trí cao hơn trong tập đoàn Abbott Reference Laboratories. Sau đó, ông tách ra thành lập công ty Rare Antiboday Antigen Supply năm 1980 và Shanghai RAAS Blood Producs năm 1992.

Hiện công ty của ông niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến, chuyên cung cấp anbumin, globulin miễn dịch và các sản phẩm từ máu khác. Năm 2014, ông mua một nhà máy rượu vang cùng vườn nho vùng Napa Valley và lập công ty rượu mang tên mình. Năm 2015, ông bỏ ra 33 triệu nhằm xây dựng một trung tâm chăm sóc sức khỏe".

ty phu hoang kieu giau thu 213 tai my
Nữ diễn viên nổi tiếng Trung Quốc Lý Băng Băng quảng cáo rượu cho công ty của ông Hoàng Kiều

Cái tên Hoàng Kiều gây chú ý từ năm 2014 khi cùng nữ diễn viên nổi tiếng Trung Quốc Lý Băng Băng xuất hiện để khai trương công ty rượu.

Tính đến năm ngoái, công ty Shanghai Blood nơi ông sở hữu 35% cổ phần đạt doanh thu 214 triệu USD và giá trị thị trường lên tới 17.7 tỷ USD. Tài sản vị tỷ phú gia tăng nhanh chóng nhờ vào việc giá trị thị trường công ty tăng gấp ba trong năm 2014.

Sinh năm 1944 ở Bích Khê, Quảng Trị, vị tỷ phú chia sẻ trên Forbes rằng mình trải qua thời thơ ấu khó khăn, thường xuyên trong cảnh chân không dép, thân không áo, tay luôn cầm một cây rựa nhỏ để chặt củi về cho mẹ.

Sau khi sang Mỹ, vốn liếng trong tay ông chỉ là con số 0. Bù lại, ông không thiếu tinh thần học hỏi. Khi một thành viên nhà thờ nơi giúp đỡ những người mới sang hỏi rằng liệu Hoàng Kiều có kỹ năng cần thiết để làm việc, ông nói: "Với trí thông minh của mình, tôi có khả năng học mọi thứ".

Là một thành viên của Abbott Laboratories, người này đã giới thiệu ông vào làm. Từ mức lương ban đầu 1,25 USD một giờ, chỉ 6 tháng sau ông đã được đề bạt lên làm giám sát viên và trở thành quản lý 6 tháng sau đó nữa. Cuối cùng, nấc thang cao nhất của ông tại đây là giám đốc phụ trách bộ phận thử mẫu. "Tôi có thể tự hào nói rằng mình là người đầu tiên được cấp giấy phép của Cục Sinh học để được thử nghiệm trên các mẫu plasma tại phòng thí nghiệm của Abbott", Hoàng Kiều nói với Forbes.

Đến cuối năm 1970, ông nhận được lời khuyên từ một người bạn rằng "Đừng bán rẻ kiến thức của mình" và từ đó quyết định rời Abbott, lập công ty riêng. Cho đến nay, đó vẫn là quyết định đúng đắn của cuộc đời ông,

Vân Vũ

Theo Forbes