|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Từ ngày 1/5, tăng phí qua hầm Hải Vân

20:20 | 26/04/2021
Chia sẻ
Chiều 26/4, lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thực hiện Quyết định số 3370/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh mức thu phí dịch vụ tại trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân, từ ngày 1/5 tới, mức phí sử dụng dịch vụ qua trạm thu phí này sẽ được điều chỉnh tăng từ 40.000 - 70.000 đồng/vé/nhóm phương tiện.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 1/5/2021, các xe Nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt chở khách công cộng) có vé lượt 110.000 đồng/vé, vé tháng 3.300.000 đồng, vé quý 8.910.000 đồng.

Nhóm 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) có vé lượt là: 160.000 đồng – vé tháng 4.800.0000 đồng – vé quý 12.960.000 đồng.

Nhóm 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) có vé lượt 200.000 đồng – vé tháng 6.000.000 đồng – vé quý 16.200.000 đồng.

Nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet): có vé lượt là 210.000 đồng – vé tháng 6.300.000 đồng – vé quý 17.010.000 đồng.

Nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet): có vé lượt 280.000 đồng – vé tháng 8.400.000 đồng – vé quý 22.680.000 đồng.

Với mức giá này, các nhóm xe 1, 3, 4, 5 tăng 40.000 đồng/vé, riêng nhóm 2 tăng 70.000 đồng/vé, thuộc nhóm có mức vé tăng cao nhất ở đợt điều chỉnh này.

Từ ngày 1/5, tăng phí qua hầm Hải Vân - Ảnh 1.

Cận cảnh quá trình thi công hầm Hải Vân 2. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Trả lời các câu hỏi của cơ quan báo chí, đại diện chủ đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho hay, việc điều chỉnh mức thu phí lần này theo lộ trình của hợp đồng dự án đã ký kết; tuân thủ theo Thông tư 60/2018/TT-GTVT đối với công trình hầm đường bộ; được Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đồng ý để có nguồn kinh phí duy trì công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hầm Hải Vân 2 khi đưa vào khai thác.

Trước đó, từ đầu tháng 1/2021, hầm Hải Vân 2 được khánh thành. Đây là công trình hầm đường bộ xuyên núi dài nhất Đông Nam Á với hơn 6,2km. Cùng với hầm Hải Vân 1 (hoàn thành năm 2005), Hải Vân 2 đã tạo nên một công trình hầm đường bộ hoàn chỉnh, khi phân tách 2 chiều di chuyển riêng cho mỗi ống hầm, mang lại lợi ích to lớn.

Nếu trước đây, phương tiện di chuyển qua đường đèo phải mất 45 phút, hay lưu thông qua 1 ống hầm Hải Vân 1 mất khoảng 15 phút, thì nay với việc vận hành cả hai ống hầm, lưu thông 1 chiều/ống hầm đã rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 6 phút, giảm triệt để tai nạn giao thông, chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông.

Ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho hay, sau khi dự án khánh thành, nhà đầu tư đã tạm gác lại những khó khăn về tài chính của dự án, chủ động đề xuất cơ quan chức năng đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác.

"Với trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với việc đáp ứng nhu cầu của người dân, nhà đầu tư đã nỗ lực duy trình vận hành liên tục", ông Trần Văn Thế cho biết.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Thế cho rằng, việc chưa tăng phí theo phương án tài chính đã được ký kết và thông tư hiện hành cùng những vướng mắc cơ chế tài chính tồn đọng thời gian qua khiến chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, có nguy cơ không đủ kinh phí để vận hành.

Bên cạnh đó, trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân không nằm trên tuyến độc đạo nên các phương tiện có nhiều sự lựa chọn để lưu thông, hoặc trải nghiệm dịch vụ hầm Hải Vân đã được tối ưu, hoặc đi đường đèo không mất phí, hoặc di chuyển cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp đi vào vận hành.

Ngoài ra, thực hiện theo chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trạm Bắc hầm Hải Vân đã thực hiện miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện thuộc phạm vi miễn giảm theo quy định.

Quang Toàn

Chân dung công ty con của PV Trans muốn niêm yết HOSE: Cổ phiếu gấp 10 lần từ đáy
PVT Logistics có hoạt động chính là kinh doanh vận tải biển. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm nay tăng trưởng cao nhờ cải thiện biên lợi nhuận và khoản thu bất thường từ bán tàu.