|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Từ giờ đến cuối năm, tiền Việt sẽ tiếp tục trượt giá nhẹ

18:39 | 22/08/2016
Chia sẻ
Tiền Việt Nam đang là ổn định nhất trong khu vực. Từ giờ, đến cuối năm, Việt Nam Đồng có thể sẽ trượt giá, nhưng ở mức không quá lớn.

Những số liệu tổng kết từ Bloomberg vừa chỉ ra rằng cho đến lúc này, tiền Việt Nam đang là đồng tiền ổn định nhất khu vực. Tính từ thời điểm 31/12 năm ngoái cho đến ngày 30/6 năm nay, giá trị VNĐ chỉ tăng 0,8%. Ngoài ra, VNĐ cũng được dự đoán sẽ bị trượt giá vào cuối năm 2016.

tin nhap 20160822182426

Tiền tệ khu vực: Việt Nam Đồng ổn định nhất

Theo so sánh với 4 đồng tiền của các nước trung khu vực là Nhân dân tệ (CNY), đồng Rupi Indonesia (IDR), đồng Peso Philippines (PHP), và đồng Baht Thái (THB) thì VNĐ đang có mức biến động giá trị thấp nhất.

Theo đó, VNĐ đã giữ đà tăng giá liên tục nhưng ở mức không quá cao. Thời điểm tăng mạnh nhất, mức tăng này chỉ vào khoảng 1%.

tin nhap 20160822182426

Ngược lại, các đồng tiền khác đều sự có biến động rất mạnh. Cả Rupi Indonesa, Peso Philippines và đồng Baht Thái đều từng phải chịu cảnh trượt giá hồi đầu năm nhưng đều đã trở lại sự tăng giá của mình. Trong đó, đồng Baht Thái và đồng Rupi Indonesia có sức tăng mạnh nhất khu vực.

Bị trượt giá nhiều nhất phải kể đến đồng Nhân dân tệ khi CNY đã giảm khoảng 2%. Gần như mọi lúc trong nửa năm đầu, CNY ngụp lặn ở mức tăng giá âm (trượt giá). Biến cố mạnh nhất phải kể đến là sau khi Brexit xảy ra, đồng tiền này đã trở về giao dịch ở mức đáy thấp nhất trong 5 năm.

Giới đầu tư tiền tệ cho rằng đây là hậu quả của việc đồng USD mạnh lên hậu Brexit và việc những thông tin về khó khăn của nền kinh tế Trung Quốc đầy rẫy phương tiện truyền thông.

Có một thực tế là trong thập kỷ qua, Trung Quốc vẫn luôn đối mắt với những chỉ trích từ các nhà lập pháp phương Tây khi họ cho rằng Nhân dân tệ đáng ra phải giảm hơn nữa và Trung Quốc đang cố tình kiềm chế đà giảm của đồng tiền này.

Đối với VNĐ, có thể thấy một tín hiệu tốt khi mà đồng tiền Việt Nam vẫn ổn định trong khi Nhân dân tệ liên tục giảm giá. Đó là việc VNĐ phần nào đã giảm bớt tính phụ thuộc với biến động của CNY.

Để lý giải, phải kể đến do các cơ chế tỷ giá của Ngân Hàng Nhà Nước áp dụng từ tháng 1/2016 nhằm thu hẹp độ biến động tỷ giá, qua đó tạo sự ổn định cho VNĐ. Ngoài ra, việc phát hành tín phiếu trên thị trường mở thời gian qua cũng đã góp phần cân bằng cung cầu USD, giúp cho tỷ giá USD/VNĐ ổn định.

Từ giờ đến cuối năm, VNĐ sẽ mất giá?

Với những diễn biến thị trường tiện tệ từ giờ đến cuổi năm, đồng Việt Nam vẫn có thể sẽ trượt giá ở mức 1%, theo nhận định từ Báo cáo của Công ty Cổ phần Chứng Khoán Bản Việt (Viet Capital Securities).

Cụ thể, bên phía cầu, thị trường đang đứng trước sự khan hiếm về USD khi thông tư 07/2016/TT-NHNN cho phép vay vốn ngắn hạn bằng USD hẳn sẽ kích thích các doanh nghiệp xuất khẩu vay USD nhiều hơn. Những nhận định về tăng trưởng tín dụng cao trong nửa cuối năm lại càng củng cố cho nhận định cầu USD tăng là có cơ sở.

tin nhap 20160822182426

Ngoài ra, theo những dự báo vĩ mô, thâm hụt thương mại dự kiến xảy ra vào cuối năm sẽ càng tạo ra thêm áp lực đối với phía cầu USD.

Tuy nhiên, Viet Capital Securites cũng đưa ra những nhận định tích cực bên phía cung. Cụ thể, với dòng vốn FDI tiếp tục mạnh mẽ, dòng kiều hối dự kiến cao trong nửa cuối năm và dự trữ ngoại hối vẫn dồi dào, Việt Nam được dự đoán sẽ nhân được nhiều USD. Điều này sẽ giúp tăng rõ rệt cung USD, làm bớt căng thẳng hơn nơi thị trường ngoại hối.

Bằng những luận điểm này, Viet Capital Securities đã dự đoán rằng đồng Việt Nam sẽ trượt giá nhưng không quá nhiều, chỉ ở mức 1% vào cuối năm 2016.