|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

TTC Group sắp đưa công ty mía đường lên sàn Singapore

11:35 | 30/09/2016
Chia sẻ
Tập đoàn Thành Thành Công đang lên kế hoạch niêm yết một trong số công ty mía đường lên sàn chứng khoán Singapore trong 5 năm tới, với mục tiêu huy động khoảng 600 triệu USD.
ttc group sap dua cong ty mia duong len san singapore

Chia sẻ với Bloomberg, bà Đặng Huỳnh Ức My, Phó Chủ tịch TTC cho biết trước khi thực hiện kế hoạch nói trên, Tập đoàn sẽ cho hợp nhất Công ty Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS) với một công ty khác để trở thành nhà sản xuất mía đường lớn nhất Việt Nam trị giá 200 triệu USD. Đại diện TTC từ chối tiết lộ tên công ty sắp được sáp nhập nhưng cho biết thương vụ sẽ được hoàn tất vào năm tới. Mới đây, bà My đã được điều động sang Singapore để "chỉ huy" chiến dịch niêm yết tại đây.

"Chúng tôi đặt mục tiêu tham gia vào thị trường toàn cầu, do đó muốn niêm yết tại Singapore", Tổng Giám đốc của Thành Thành Công, ông Thái Văn Chuyện nói. Cũng theo ông, TTCS đã mở rộng mạng lưới hoạt động ra ngoài biên giới Việt Nam tại Campuchia và sắp tới sẽ là Lào.

Là nhà cung cấp cho Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Kido Group, mới đây TTC đã mua một nhà máy đường có công suất thiết kế 70.000 tấn từ Hoàng Anh Gia Lai với giá 100 triệu USD. Thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 10 tới. Bà My cho biết việc sản xuất tại nhà máy này sẽ bắt đầu từ tháng 12, đưa sản lượng tăng gấp 5 lần và một phần ba trong số đó sẽ xuất khẩu đi thị trường châu Âu.

TTCS hiện là một trong gần chục nhà máy đường thuộc TTC Group và các nhà máy này đóng góp 53% lợi nhuận trước thuế cho tập đoàn trong năm vừa rồi. Theo kế hoạch, mảng mía đường sẽ mang lại 35 triệu USD trong tổng số 62 triệu USD lợi nhuận trước thuế của cả tập đoàn năm nay. Bà My cho hay, tập đoàn mẹ sẽ đầu tư thêm 600 triệu USD từ nay đến năm 2020 vào mảng mía đường.

Ngoài ra, công ty cũng đang lên kế hoạch mở rộng gấp 2,5 lần vùng trồng mía tại Campuchia lên 20.000 hecta, giúp giảm chi phí sản xuất khoảng một phần năm. Giá cổ phiếu của TTCS tăng 28% từ đầu năm đến nay, cao hơn so với mức tăng 19% của chỉ số VN-Index. Theo một chuyên gia từ Chứng khoán TP HCM, tổng giá trị của TCCS năm sau có thể đạt 327 triệu USD. Còn theo ông Chuyện, công ty sẽ nâng tỷ lệ sở hữu cổ đông ngoại từ 11% hiện nay lên 35% trong quý đầu năm 2017.

Hiện nay, trên sàn chứng khoán Singapore chưa có công ty nào của Việt Nam niêm yết.

Vân Vũ

Theo Bloomberg