|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc cân nhắc cấm xe động cơ xăng và diesel

09:44 | 11/09/2017
Chia sẻ
Hôm 9/9, trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã bên lề một diễn đàn ô tô ở thành phố Thiên Tân, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc Tân Quốc Bân cho biết Trung Quốc đang nghiên cứu thời điểm ra lệnh cấm sản xuất và mua bán xe sử dụng động cơ đốt trong (động cơ xăng hoặc diesel).
trung quoc can nhac cam xe dong co xang va diesel
Trung Quốc đang cân nhắc cấm xe động cơ xăng, diesel

Ông Tân Quốc Bân nói: “Một số nước đã đặt ra lộ trình dừng sản xuất và mua bán xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc cũng đã bắt đầu nghiên cứu việc này và sẽ đề ra một lộ trình cấm xe động cơ đốt trong với các ban ngành liên quan. Động thái này chắc chắn sẽ tạo ra sự thay đổi sâu sắc trong sự phát triển ngành công nghiệp ô tô của chúng ta”.

Ông nhận định ngành công nghiệp ô tô sẽ đối mặt với thời kỳ đầy biến động trong những năm tới để chuyển sang sản xuất xe sử dụng năng lượng mới. Ông kêu gọi các hãng xe Trung Quốc phải tìm cách thích ứng với khó khăn và phải điều chỉnh các chiến lược.

Để kiểm soát ô nhiễm môi trường và lấp khoảng cách cạnh tranh giữa các công ty ô tô non trẻ trong nước và các đối thủ nước ngoài, Trung Quốc đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025, xe điện và xe lai hybrid phải chiếm ít nhất 20% tổng doanh số bán xe ở Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đang đề xuất năm 2018, xe điện và xe hybrid điện-xăng phải chiếm 8% sản lượng của mỗi hãng xe tại Trung Quốc. Con số này sẽ tăng lên 10% và 12% vào năm 2019 và 2020.

Năm ngoái, Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Năm 2016, tiêu thụ xe điện và xe lai hybrid điện-xăng ở Trung Quốc đạt 336.000 chiếc, tăng 50% so với năm 2015 và chiếm 40% nhu cầu xe điện toàn cầu.

Việc cấm bán xe động cơ xăng và diesel sẽ tác động rất lớn đến nhu cầu dầu ở Trung Quốc, nước tiêu thu dầu lớn thứ hai thế giới. Động thái chuyển hướng sang xe điện của Trung Quốc cũng sẽ tạo ra chuyển biến mạnh trong công nghiệp ngành ô tô toàn cầu.

Trên thế giới, nhiều nước bắt đầu đề ra lộ trình cấm xe đốt trong, mà gần đây nhất là Anh và Pháp thông báo sẽ bắt đầu cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2040.

Chánh tài