Triển vọng tiêu cực từ nhu cầu tiêu dùng trên thế giới sẽ ảnh hưởng đến hai ngành của Việt Nam
CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa công bố báo cáo đưa ra nhận định về các chỉ số vĩ mô những tháng cuối năm 2022.
Về sản xuất công nghiệp, BVSC đánh giá trong các tháng tiếp theo của quý III, chỉ số này sẽ còn ghi nhận những mức tăng trưởng mạnh hơn nữa khi so với mặt bằng rất thấp của cùng kỳ năm 2021.
Dù vậy, khối phân tích lưu ý mặc dù chỉ số PMI tháng 7 của Việt Nam vẫn đang đạt trên ngưỡng 50 điểm nhưng đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021 tới nay.
Các chuyên gia tại đây cảnh báo triển vọng tiêu cực từ nhu cầu tiêu dùng trên thế giới có thể sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu cũng như sản xuất công nghiệp của Việt Nam trong các tháng cuối năm.
Về tổng mức bán lẻ, BVSC khá lạc quan cho rằng lĩnh vực này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong các tháng tiếp theo, khi đây là mùa cao điểm về du lịch, trong khi mức nền so sánh trong quý III là rất thấp (thời điểm xảy ra làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19 tại Việt Nam). Cầu tiêu dùng trong năm 2022 cũng vẫn sẽ tăng trưởng tốt nhờ kinh tế hồi phục và sự hỗ trợ của gói giảm 2% thuế VAT kéo dài tới cuối năm.
Riêng với khu vực xuất nhập khẩu, các chuyên gia tại đây nhận định triển vọng khó khăn hơn trong nửa cuối năm khi lạm phát ở các đối tác xuất khẩu chính vẫn đang ở mức rất cao và chưa có dấu hiệu lập đỉnh.
Hiện tại, nền kinh tế Mỹ - đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam cũng đã rơi vào suy thoái kỹ thuật khi có quý thứ 2 liên tiếp chứng kiến GDP suy giảm. Diễn biến này sẽ tác động tiêu cực tới cầu tiêu dùng, qua đó ảnh hưởng tới triển vọng xuất khẩu của Việt Nam.
Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 7 ước tính đạt 30,32 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu ước đạt 30,3 tỷ USD, tăng 3,4%. Như vậy, cán cân thương mại theo tháng tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu, ở mức 21 triệu USD.
Đáng chú ý, so với tháng trước, giá trị xuất khẩu và nhập khẩu tiếp tục ghi nhận giảm, lần lượt ở mức 7,39% và 6,57%.
Giá cả hàng hóa tăng mạnh, lạm phát neo cao ở các quốc gia là đối tác xuất khẩu lớn của Việt Nam (như Mỹ, EU) là yếu tố chính khiến giá trị xuất khẩu giảm mạnh theo tháng (2,4 tỷ USD).
Mức giảm xấp xỉ 23% theo tháng (tương đương 1,17 tỷ) của giá trị xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện – 1 trong 2 nhóm hàng chiếm tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7 đã góp phần khiến cho giá trị xuất khẩu giảm.
Về các mặt hàng, nhóm công nghiệp chế biến tiếp tục là nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong kim ngạch xuất khẩu cả nước (88,7%).
Đà hồi phục của xuất khẩu các sản phẩm máy móc và điện thoại di động có dấu hiệu chững lại. Đặc biệt, mặt hàng điện thoại và linh kiện đã ghi nhận sụt giảm so với cùng kỳ trong tháng 7, lần đầu tiên kể từ tháng 1 năm nay, ở mức 4,73% so với cùng kỳ năm trước.
Trong thời gian gần đây, Samsung đã thực hiện cắt giảm giờ làm việc của công nhân do triển vọng bán hàng có phần suy yếu và hàng tồn kho tăng mạnh. BVSC nhận định yếu tố này đã ảnh hưởng tới sản xuất cũng như xuất khẩu của mặt hàng này.
Xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục tăng trên 32% trong 7 tháng đầu năm. Dù vậy, đà tăng xuất khẩu của mặt hàng này đã thu hẹp đáng kể và giá trị xuất khẩu theo tháng đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp so với tháng trước.
Nguyên nhân là do các yếu tố bất lợi về thời tiết ảnh hưởng đến sản xuất, trong khi nguồn dự trữ từ năm ngoái đã giảm mạnh. Thêm vào đó, nhu cầu tiêu thụ của 1 số thị trường chính có xu hướng chững lại sau khi tăng mạnh từ cuối năm 2021 đến nay. Khối phân tích nhận định xu hướng này có thể sẽ tiếp tục kéo dài trong các tháng tới đối với mặt hàng thủy sản.