|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tranh chấp thương mại kéo dài, doanh nghiệp Nhật Bản chịu 'đòn đau' tại thị trường Hàn Quốc

17:30 | 05/07/2020
Chia sẻ
Các nhà sản xuất hàng tiêu dùng Nhật Bản tại Hàn Quốc đã chứng kiến lợi nhuận hoạt động của họ giảm hơn 70% trong năm 2019, do tranh chấp thương mại kéo dài giữa hai nước láng giềng dẫn đến làn sóng tẩy chay các sản phẩm của Nhật Bản tại xứ sở kim chi.

Tranh chấp thương mại kéo dài, doanh nghiệp Nhật Bản chịu 'đòn đau' tại thị trường Hàn Quốc - Ảnh 1.

Nhiều mặt hàng của Nhật Bản gặp khó khi phải đối mặt với làn sóng tẩy chay của Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap)

Theo số liệu khảo sát của 31 công ty Nhật Bản do công ty theo dõi quản lý doanh nghiệp CEO Score công bố ngày 5/7, lợi nhuận hoạt động của các công ty này trong năm 2019 đã giảm 71,3% so với năm trước đó, trong khi doanh thu cũng sụt giảm 6,9%.

Căng thẳng giữa Seoul và Tokyo gia tăng kể từ tháng 7/2019 sau khi Nhật Bản đột ngột đưa ra các hạn chế xuất khẩu ba nguyên liệu công nghiệp quan trọng sang Hàn Quốc, cụ thể là các chất cản màu, khí ăn mòn và nhựa nhiệt dẻo. Những nguyên liệu này đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất chip và màn hình của Hàn Quốc.

Nhật Bản nói rằng, Hàn Quốc đã không kiểm soát một cách hiệu quả các mặt hàng nhạy cảm có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, trong khi Seoul coi đó là sự trả đũa đối với quyết định của tòa án nước này về vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.

CEO Score cho hay, trong bối cảnh người tiêu dùng Hàn Quốc thực hiện phong trào "tẩy chay Nhật Bản", các nhà sản xuất thực phẩm Nhật Bản đã chứng kiến doanh thu giảm gần 20% và bắt đầu ghi nhận lỗ ròng.

Lotte Asahi Liquor Co., công ty phân phối bia Nhật Bản tại Hàn Quốc có doanh thu giảm một nửa xuống còn 62,4 tỷ Won (52 triệu USD) vào năm 2019, và báo lỗ 30,8 tỷ Won. Hàn Quốc từng là thị trường nước ngoài lớn nhất của bia Nhật Bản trước khi căng thẳng thương mại leo thang.

“Người khổng lồ” trong lĩnh vực thời trang, may mặc của Nhật Bản Uniqlo cũng chứng kiến doanh thu tại Hàn Quốc giảm 31,3% trong năm 2019, chỉ đạt 443,9 tỷ Won trong khi báo cáo hoạt động kinh doanh thua lỗ 240 tỷ Won.

Các nhà sản xuất và bán lẻ mỹ phẩm Nhật Bản cũng cho biết doanh thu của họ tại các chi nhánh ở Hàn Quốc giảm lần lượt 7,3% và 3,4% trong năm ngoái.

Trong năm 2019, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nhật Bản giảm 6,9% xuống 28 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm 12,9% xuống còn 47 tỷ USD.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Việt An

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.