TP HCM xây dựng hàng loạt giải pháp ứng phó ô nhiễm môi trường
Vì vậy, Sở GTVT thành phố sẽ tăng cường xịt rửa trục đường chính, kiểm soát khí thải phương tiện giao thông...
Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp nhằm giảm ô nhiễm môi trường trong hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn thành phố.
Xịt rửa các trục đường chính
Theo đó, Sở GTVT thành phố đưa ra hàng loạt giải pháp để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải theo hướng nâng cao tính chống chịu biến đổi khí hậu và giảm ô nhiễm môi trường.
Cụ thể, Sở sẽ cho triển khai công tác vệ sinh, tưới nước rửa mặt đường, mặt cầu trên các tuyến đường do Sở phụ trách. Hiện, Sở GTVT thành phố đảm nhận công tác duy tu trên 31 trục đường chính, với 260km đường.
Song song đó, Sở yêu cầu thường xuyên vệ sinh sạch sẽ phương tiện ra vào công trường, tưới nước mặt đường đá dăm, không để bụi bay ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, thu gom vật liệu phế thải chuyển lên phương tiện vận tải đi xử lý.
Hạn chế biện pháp thi công móng cọc công trình giao thông bằng búa Diesel trên địa bàn thành phố, nhất là các khu vực gần dân cư.
Bên cạnh đó, Sở GTVT thành phố cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường; khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng sạch trong giao thông vận tải. Quản lý hoạt động vận tải theo hướng phát thải thấp, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Theo đó, triển khai thí điểm dịch vụ cho thuê xe đạp sau khi có ý kiến chấp thuận chủ trương thực hiện của UBND thành phố nhằm đa dạng hóa các phương thức giao thông đô thị khu vực trung tâm thành phố.
Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Thí điểm hình thức vận chuyển hành khách bằng xe máy điện tại một số khu vực trung tâm thành phố. Đồng thời, kết nối các dịch vụ vận chuyển hiện tại trên ứng dụng Grab với hệ thống giao thông công cộng hiện có của thành phố.
Kiểm soát khí thải xe ô tô, xe máy
Sở GTVT thành phố sẽ đẩy nhanh việc đầu tư mới phương tiện xe buýt, ưu tiên chuyển đổi phương tiện sang sử dụng nhiên liệu sạch (điện, LPG, CNG, LNG...) để thay thế nhiên liệu truyền thống nhằm phù hợp với đặc tính đô thị và điều kiện giao thông trên địa bàn thành phố.
Dự kiến, trong giai đoạn 2019-2020, đầu tư 109 xe cho 9 tuyến mới; chuyển đổi, bổ sung xe cho các tuyến hiện hữu là 816 xe.
Vận động, kêu gọi các doanh nghiệp vận tải hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe taxi, đơn vị kinh doanh vận tải tích cực chuyển đổi phương tiện mới, ưu tiên chuyển đổi các phương tiện đã sử dụng trên 10 năm sang loại phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.
Nghiên cứu đưa vào sử dụng pin năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng, bảng quảng cáo thông tin tại các vị trí trạm dừng, nhà chờ xe buýt.
Ngoài ra, Sở GTVT thành phố sẽ xây dựng kế hoạch làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra khí thải đối với các xe buýt, ô tô khách, xe tải xả khói đen làm ô nhiễm không khí. Điều này giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì mức phát thải phương tiện khi tham gia giao thông.
Xây dựng kế hoạch khảo sát, kiểm tra khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại một số điểm (tại đại lý phục vụ bảo dưỡng) trong nội thành và ngoại thành của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam.
Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường TPHCM chỉ ra 3 nguyên nhân cụ thể gây ô nhiễm không khí gồm: hoạt động giao thông, công nghiệp và xây dựng.
Cụ thể, trên địa bàn thành phố có khoảng gần 10 triệu phương tiện giao thông với hơn 7,6 triệu xe máy, 700 ngàn ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ các khu vực khác mang vào thành phố để đi lại.
Trong đó, nhiều phương tiện cá nhân không thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hành bảo dưỡng định kỳ là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ra môi trường với mức độ độc hại ngày càng lớn.
Ngoài ra, trên địa bàn thành phố hiện vẫn tồn tại khoảng 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông gây ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là vào các khoảng thời gian đi làm và tan tầm của người dân thành phố.
Bên cạnh đó, thành phố có khoảng 1.000 nhà máy xí nghiệp quy mô lớn và hàng chục ngàn cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp.
Trừ một số nhà máy xí nghiệp nằm trong các khu công nghiệp tập trung hoặc nằm tại khu vực xa dân cư, còn lại hầu hết các cơ sở sản xuất, nhất là các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp đều nằm xen kẽ với khu vực dân cư nên khí thải từ các hoạt động sản xuất gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến đông đảo người dân đô thị.
Các hoạt động xây dựng diễn ra khắp nơi trong thành phố và hầu như hoạt động suốt ngày đêm. Các hoạt động phá dỡ, vận chuyển nguyên vật liệu, xây dựng, các thiết bị máy móc phục vụ hoạt động xây dựng… gây ra ô nhiễm không khí và tiếng ồn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân thành phố.