TP HCM kiến nghị gia hạn Dự án xây dựng Giao thông đô thị bền vững đến 2024
TP.HCM xin Thủ tướng gia hạn dự án metro số 2 đến năm 2020 |
TP HCM kiến nghị gia hạn thời gian Dự án xây dựng Giao thông đô thị bền vững (Ảnh minh hoạ) |
Ngày 5/9/2017, UBND TP HCM đã gửi văn bản kiến nghị lên Bộ Kế hoạch và Đầu Tư xem xét, có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh danh mục tài trợ Dự án đầu tư xây dựng Giao thông đô thị bền vững cho tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM.
Cụ thể, UBND TP HCM đề nghị gia hạn thời gian thực hiện dự án từ năm 2014 – 2024 để phù hợp với tiến độ dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 tuyến Bến Thành – Tham Lương.
Đồng thời, tăng mức vốn đối ứng thêm 40,7 tỷ đồng (tương đương 1,95 triệu USD) cho chi phí quản lý dự án, thuế VAT cho xây lắp, thiệt bị và tư vấn. Tổng nguồn vốn vay ODA không thay đổi so với Hiệp định vay đã ký kết. Việc tăng vốn đối ứng nêu trên chỉ là khái toán dự kiến, giá trị chính thức sẽ được xác định dựa trên thiết kế cơ sở được điều chỉnh và phê duyệt.
Dự án đầu tư xây dựng Giao thông đô thị bền vững cho tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM được UBND TP HCM đã ban hành quyết định về duyệt ngày 7/9/2013. Chủ đầu tư là Khu quản lý giao thông đô thị số 1.
Theo kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện dự án theo dự kiến từ năm 2014 – 2019 với tổng mức đầu tư là 1.353,8 tỷ đồng tương đương 65 triệu USD. Trong đó, nguồn vốn vay là 1.227,8 tỷ đồng (tương đương gần 59 triệu USD) và nguồn vốn đối ứng là 126 tỷ đồng (tương đương 6 triệu USD). Nguốn vốn vay phần lớn đến từ Quỹ công nghệ sạch – CTF là gần 49 triệu USD và từ ADB là 10 triệu USD.
Quy mô đầu tư xây dựng được thực hiện trong phạm vi 500m – 1.000m xung quanh 10 nhà ga của tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM (không bao gồm nhà ga Bến Thành). Dự án gồm 3 hợp phần chính: cải tạo tiếp cận nhà ga – xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị phục vụ tiếp cận nhà ga tuyến tàu điện ngầm số 2; xây dựng các dịch vụ giao thông công cộng tích hợp; nghiên cứu chính sách và quy định.
Mục tiêu của dự án này là xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc tiếp cận nhà ga phụ thuộc vào tiến độ dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 tuyến Bến Thành – Tham Lương. Tuy nhiên do dự án tàu điện ngầm do Ban quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư đã bị chậm đã làm ảnh hưởng trực tiếp tới dự án Giao thông đô thị bền vững.
Ngày 21/3/2017, ADB cũng đã có thư chính thức về việc chuẩn bị yêu cầu cho việc gia hạn ngày đóng khoản vay dự án tới năm 2024.
Tập đoàn xây lắp Trung Quốc muốn đầu tư làm metro tại Việt Nam Tập đoàn Cát Châu Bá (Trung Quốc) mong muốn được đầu tư các dự án về đường cao tốc, đường sắt trên cao và tàu ... |
Uber, Grab, BRT và Metro là 4 'đối thủ' mới của taxi truyền thống? Một hãng taxi truyền thống đã đưa ra một loạt "đối thủ cạnh tranh" có thể khiến kinh doanh "thiệt hại" gồm Uber, Grab, BRT ... |
2,82 tỉ USD xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên Ngày 18.12, UBND TP.HCM vừa đề nghị Bộ KH-ĐT xem xét, lựa chọn đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ dự án tuyến đường sắt ... |