|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Trump đề xuất hạn chế du lịch, thương mại với Cuba

07:47 | 17/06/2017
Chia sẻ
Nhằm sửa chữa chính sách được cho rằng không hữu hiệu của ông Obama, Tổng thống Trump đề xuất kế hoạch hạn chế người dân Mỹ giao dịch thương mại và du lịch với Cuba. Tuy nhiên, vẫn để ngỏ cơ hội cải thiện mối quan hệ giữa hai quốc gia. 
trump han che du lich thuong mai voi cuba
Xe du lịch của hãng Transgaviota đi qua Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Hanava, Cuba. (Nguồn: Reuters)

Hôm thứ Sáu (16/6), Tổng thống Donald Trump công bố kế hoạch thắt chặt các quy định về di chuyển của người Mỹ sang Cuba và dừng các thỏa thuận kinh doanh của Mỹ với đảo quốc này. Mục đích là để thu hồi nhiều chính sách mở cửa thương mại của cựu Tổng thống Barack Obama với chính quyền Havana.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết, ông Trump sẽ đưa ra chính sách mới về Cuba trong bài phát biểu ở Miami (Florida, Mỹ), với các định hướng về việc gỡ bỏ một vài quy định nới lỏng mà ông Obama đưa ra sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 2014.

Tổng thống Trump, đã giữ quan điểm tiếp cận cứng rắn đối với chính quyền Havana sau khi hứa sẽ làm vậy trong quá trình tranh cử tổng thống, đưa ra quy định nghiêm khắc về việc cấm người dân Mỹ sang Cuba du lịch trong dài hạn. Bên cạnh đó, sẽ tìm cách để chặn đồng USD được sử dụng để gây quỹ cho chính phủ Cuba.

Tuy nhiên, đối mặt với áp lực từ các doanh nghiệp Mỹ và một vài thành viên của đảng Cộng hòa nhằm tránh xóa bỏ hoàn toàn quan hệ với Cuba, ông Trump cũng sẽ giữ lại nhiều chính sách bình thường hóa quan hệ được ông Obama đưa ra.

Chính sách mới sẽ cấm hầu hết các giao dịch của doanh nghiệp Mỹ với Armed Forces Business Enterprises, tập đoàn kinh doanh tất cả các ngành nghề của nền kinh tế. Tuy nhiên, sẽ có một vài trường hợp ngoại lệ, gồm vận chuyển đường không và đường biển. Chính sách này sẽ bảo vệ các hãng hàng không và công ty tàu thuyền hiện đang phục vụ đảo quốc Cuba.

Bên cạnh đó, ông Trump sẽ thu hồi lệnh đóng cửa đại sứ quán hay phá bỏ quan hệ ngoại giao được khôi phục vào năm 2015, sau quãng thời gian hơn 5 thập kỷ đối địch. Ngoài ra, ông sẽ không cấm các chuyến bay thương mại đường thẳng Mỹ - Cuba, dù chính sách nghiêm ngặt hơn rõ ràng ảnh hưởng tiêu cực tới mối quan hệ kinh tế mới được hình thành.

Theo một quan chức của Nhà Trắng, chính quyền ông Trump không có ý làm gián đoạn những hoạt động đầu tư mạo hiểm đang tồn tại, như việc quản lý khách sạn Havana của Starwood, thuộc sở hữu của tập đoàn khách sạn quốc tế Marriot. Ông Trump cũng không lên kế hoạch đưa các quy định hạn chế mà ông Obama đã khôi phục về lượng rượu rum và xì gà mà người Mỹ có thể mang về nhà cho mục đích sử dụng cá nhân.

Kết quả là sự thay đổi này, dù vẫn còn khá xa để có thể đạt được, không có ảnh hưởng quá lớn như nhiều nhà ủng hộ chính sách trước đây của ông Obama lo ngại.

Ông Trump sử dụng vấn đề nhân quyền như một phần nguyên nhân để chứng minh cho kế hoạch của mình. Những người thân tín của Tổng thống Trump cho rằng những nỗ lực của ông Obama chỉ mang tính trấn an và không có tác động đến việc thúc đẩy chính trị, trong khi mang lại lợi ích tài chính cho chính phủ Cuba.

Theo Reuters, để sửa chữa điều Tổng thống gọi là "thỏa thuận tồi tệ" của ông Obama, chính quyền mới của ông Trump sẽ để ngỏ cánh cửa cải thiện mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Lyly Cao