|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Trump đề xuất gói cải cách thuế lớn nhất trong 3 thập kỷ

07:45 | 28/09/2017
Chia sẻ
Tổng thống Donald Trump cho biết gói cải cách thuế sẽ mang lại những thay đổi mang tính cách mạng để người dân Mỹ “có thể hoàn thành giấc mơ và chiến thắng trở lại.”
tong thong trump de xuat goi cai cach thue lon nhat trong 3 thap ky
Tổng thống Donald Trump. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 27/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố gói cải cách thuế lớn nhất trong vòng 3 thập kỷ tại nước này, theo đó đề xuất cắt giảm thuế cho phần lớn người dân Mỹ.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu cùng ngày của Tổng thống Donald Trump cho biết gói cải cách thuế nói trên sẽ mang lại những thay đổi mang tính cách mạng để người dân Mỹ “có thể hoàn thành giấc mơ và chiến thắng trở lại.”

Ông Trump nêu rõ đây là những cải cách thuế toàn diện nhất kể từ năm 1986, trong đó diện điều chỉnh bao gồm cả thuế thu nhập cá nhân và thuế doanh nghiệp.

Theo đề xuất mới, Mỹ sẽ hạ thuế thu nhập cá nhân cho những người thu nhập cao từ 39,6% xuống còn 35%; tăng gấp đôi mức khấu trừ thuế tiêu chuẩn; đưa ra quy định về một khoản thu nhập nhất định không phải đóng thuế cho tất cả người dân.

Đối với doanh nghiệp, dù không đề xuất giảm thuế xuống còn 15% như cam kết tranh cử, song Tổng thống Trump đề nghị áp thuế doanh nghiệp chỉ 20%, so với mức 35% hiện nay.

Tổng thống Trump tuyên bố gói đề xuất mới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tầng lớp trung lưu, hỗ trợ người lao động và kiến tạo việc làm.

Tuy nhiên, bước đi này của Nhà Trắng nhiều khả năng sẽ bị chỉ trích là nhằm tạo thuận lợi cho các công ty và tầng lớp người giàu, cũng như có nguy cơ làm trầm trọng thêm thâm hụt ngân sách của nước này.

Gói cải cách thuế của ông Trump cũng sẽ đối mặt với một cuộc chiến pháp lý “nảy lửa” tại Quốc hội Mỹ, nơi phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát nhưng đang chia rẽ sâu sắc, trong khi phe Dân chủ thì phản đối kịch liệt.