|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổng thống Peru: Việt Nam là ví dụ điển hình cho tự do hoá thương mại

20:40 | 10/11/2017
Chia sẻ
 Để nhấn mạnh tới tầm quan trọng của thương mại trong bối cảnh toàn cầu hoá, Tổng thống Peru lấy ví dụ về chính Việt Nam và cho rằng đây là ví dụ, dẫn chứng điển hình.
tong thong peru viet nam la vi du dien hinh cho tu do hoa thuong mai
Tổng thống Peru cũng nêu Viettel làm ví dụ thành công.

Trong phiên buổi chiều ngày làm việc thứ hai (9/11) của Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh APEC (CEO Summit), Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski đã tham gia thảo luận về chủ đề "những chân trời mới của thương mại”.

Phiên thảo luận này tập trung vào hướng đi tương lai của tự do hoá thương mại - những vấn đề nào cần được giải quyết và hiệp định thương mại có thể thúc đẩy tăng trưởng bao trùm như thế nào?

Chia sẻ tại phiên thảo luận, Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski cho biết, ông hi vọng Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ có kết quả "khả quan" sau kỳ họp này.

“Tương lai của toàn cầu hoá, APEC sẽ như thế nào? Cuộc sống lúc này hay lúc khác, mây đen sẽ tan đi. APEC là điển hình về những ví dụ tốt đẹp đó. Nếu trời đã mưa thì chúng ta cũng phải chấp nhận và tôi muốn nhận thông báo có kết quả tốt đẹp. Hợp tác thay vì đối đầu sẽ tốt đẹp hơn”, ông phát biểu.

Để nhấn mạnh tới tầm quan trọng của thương mại và hợp tác trong bối cảnh toàn cầu hoá, Tổng thống Peru lấy ví dụ về chính Việt Nam và cho rằng đây là ví dụ, dẫn chứng điển hình.

"Chỉ cách chỗ chúng ta đang ngồi vài dặm thôi, trong cuộc chiến tranh khi xưa, chính là nơi diễn ra những trận chiến ác liệt nhất và các bạn đang ngồi đây sẽ không nghĩ được sẽ có ngày một công ty viễn thông của Việt Nam có thể đóng vai trò quan trọng như thế trên thế giới. Vậy mà, ở Peru chúng tôi đang chứng kiến Viettel đã làm được điều đó, cách đây 5 năm khi họ lần đầu đến Peru, không ai trong chúng tôi nghĩ thế", ông cho biết.

Ông nói với 2.000 doanh nhân cả trong và ngoài nước có mặt tại CEO Summit rằng, chúng ta cần đấu tranh chống lại chủ nghĩa tiêu cực.

"Chuyến công du đầu tiên của tôi là đến Trung Quốc cách đây 11 năm với nhiệm vụ bán việt quất cho Trung Quốc, lúc đấy chưa ai tại đó nhìn thấy quả việt quất. Dĩ nhiên, con số lúc đấy khá khiêm tốn nhưng điều tôi muốn nói là chúng ta cần phải làm từ nhỏ thì mới đi đến những dự án lớn lên tới 200 triệu USD và hơn nữa", Tổng thống nói.

Thay vì dẫn chứng ví dụ, ông David Cunmingham, Tổng giám đốc điều hành và chủ tịch Tập đoàn Fedex ExpressFedex tập trung đưa đến cho khách mời tham gia CEO Summit một số số liệu cụ thể.

"Chúng ta đã thực hiện khảo sát trong nhiều năm, phỏng vấn hơn 1.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ và thấy thương mại đang diễn ra ở cơ chế toàn cầu và hơn 80% coi xuất khẩu, thương mại toàn cầu là điều tốt chứ không phải điều tệ. Tôi mong muốn khi khảo sát là con số cho thấy thương mại đã giúp nhiều người thoát khỏi nghèo đói", ông nói.

Ông cũng cho biết: “Tại Việt Nam chỉ 10-11 năm trước, dĩ nhiên không phải trong khán phòng này, tôi đã nói về thương mại xuất khẩu tăng đã giúp GDP tăng gấp nhiều lần, tỷ lệ đói nghèo giảm từ 64% xuống 3% như hiện nay”.

Tổng thống Peru nhìn nhận chủ nghĩa dân tuý hay Brexit như “những góc tối” của bức tranh toàn cầu. Và tỏ ra quan ngại về những ví dụ mà "do một cá thể đã làm phá hỏng cả tiến trình”.

“Chắc chắn thương mại và thương mại toàn cầu có nhiều lợi ích và con số mà Fedex cung cấp cũng tương đồng với tình hình Peru, 16 năm trước con số nghèo đói của chúng tôi là 60% và giờ đã giảm đáng kể nhờ xuất khẩu trong khi xuất khẩu tăng khoảng 6 lần”, ông nói.

Đặc khu trưởng Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng cho rằng: "Có nhiều thứ phải làm để cân bằng, chúng ta không nên nhìn vào lợi ích riêng, ở APEC các nước đều thấy lợi ích quốc gia quan trọng nhưng toàn cầu quan trọng hơn, phải thúc đẩy thương mại tự do toàn cầu".

Phương Dung