|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Mỹ ký dự luật nới lỏng quy định cho ngân hàng

13:09 | 25/05/2018
Chia sẻ
Ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thành luật một dự luật nới lỏng lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008 các quy định đối với hầu hết các ngân hàng theo Đạo luật Dodd-Frank năm 2010.
tong thong my ky du luat noi long quy dinh cho ngan hang
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh tại Washington, DC. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Luật mới sẽ giảm áp lực cho hầu hết các ngân hàng, trừ một số ít các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ. Luật này đánh dấu một chiến thắng quan trọng trong nỗ lực cắt giảm quy định để kích thích tăng trưởng kinh tế của Tổng thống Trump.

Theo luật mới, các ngân hàng có tài sản dưới 250 tỷ USD sẽ không còn bị giám sát nghiêm ngặt như trước đây và một số ngân hàng nhỏ phục vụ cộng đồng sẽ được miễn trừ một loạt quy định khắt khe trong Đạo luật Dodd-Frank.

Luật nói trên sẽ "giải thoát" hàng nghìn thể chế tài chính khỏi nhiều quy định ngặt nghèo của Đạo luật Dodd-Frank, đồng thời thúc đẩy hoạt động cho vay và tăng trưởng kinh tế mà không gây ra những rủi ro cho hệ thống tài chính.

Đạo luật Dodd-Frank được Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama ký vào năm 2010 nhằm thắt chặt giám sát đối với ngân hàng và công ty tài chính và bảo vệ người tiêu dùng.

Mục đích chính của đạo luật Dodd-Frank là giảm rủi ro trong hệ thống tài chính bằng cách đề ra những luật lệ mới cho việc kinh doanh các sản phẩm chứng khoán phái sinh. Những sản phẩm tài chính phức tạp này chính là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng cho vay thế chấp dưới chuẩn ở Mỹ 2007-2009. Đạo luật cũng được xem là nỗi ám ảnh của giới tài chính khi áp đặt những hạn chế cho vay lên các ngân hàng lớn.

Hồi năm ngoái, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ di sản này của cựu Tổng thống Obama. Ông Trump tuyên bố chính phủ của ông sẽ tạo điều kiện cho ngành ngân hàng để những ai cần đều có thể vay tiền.

tong thong my ky du luat noi long quy dinh cho ngan hang Fed vẫn để ngỏ khả năng nới lỏng một số quy định ngân hàng

Theo ông Jerome Powell, thành viên Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cơ quan này đang để ngỏ khả năng ...

tong thong my ky du luat noi long quy dinh cho ngan hang Chính sách nới lỏng quy định ngân hàng của ông Trump đe dọa ổn định tài chính toàn cầu

ECB đang lo ngại quyết định của Tổng thống Mỹ Trump về bãi bỏ chính sách kiểm soát ngân hàng có thể làm tăng nguy ...