|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tổng thống Donald Trump: Cuộc tấn công Syria có thể không diễn ra sớm

21:45 | 12/04/2018
Chia sẻ
Hôm 12-4, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter về khả năng Mỹ không kích Syria bằng tên lửa.

"Không bao giờ nói khi nào cuộc tấn công vào Syria sẽ diễn ra, có thể rất sớm hoặc không sớm. Trong bất kỳ trường hợp nào, Mỹ - dưới sự lãnh đạo của tôi - đã tiến hành một công việc tuyệt vời tại khu vực của tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng" - Tổng thống Donald Trump viết.

Hôm 11-4, cũng trên mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố: "Nga thề bắn hạ bất kỳ tên lửa nào phóng vào lãnh thổ Syria. Hãy chuẩn bị tinh thần đi. Chúng đang tới, những tên lửa tốt, tiên tiến và thông minh".

Những phát biểu của Tổng thống Donald Trump được đưa ra sau khi Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin cảnh báo Moscow sẽ bắn hạ tên lửa do Mỹ phóng vào Syria.

tong thong donald trump cuoc tan cong syria co the khong dien ra som
Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc tấn công Syria. Ảnh: BBC

Quan hệ giữa Washington và Moscow trở nên căng thẳng kể từ "vụ tấn công hóa học" ở thị trấn Douma cách đây 5 ngày.

Mỹ cho biết nước này để ngỏ "tất cả lựa chọn" nhằm phản ứng lại vụ tấn công, trong khi các nhà lãnh đạo phương Tây tiếp tục cân nhắc hành động quân sự chống lại chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) dự kiến mở cuộc họp vào ngày 12-4. Thủ tướng Anh Theresa May cũng triệu tập một cuộc họp nội các để đánh giá tình hình. Về phía Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov kêu gọi các bên tránh bất kỳ hành động có thể làm gia tăng căng thẳng nào ở Syria.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng đề nghị tránh làm tình hình "vượt ra khỏi tầm kiểm soát".

tong thong donald trump cuoc tan cong syria co the khong dien ra som
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Donald Cook của Mỹ đang ở Địa Trung Hải sẵn sàng bắn tên lửa vào Syria. Ảnh: Reuters

Theo các nguồn tin quân sự cấp cao Washington, lực lượng của Tổng thống Assad đã di chuyển một số máy bay nhằm bảo vệ chúng khỏi bị tấn công. Báo The New York Times đưa tin các máy bay Syria được chuyển tới một căn cứ của Nga gần tỉnh Latakia và một số nhân viên cũng như trang thiết bị của Nga cũng được di dời.

Trong khi đó, tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Nga và Mỹ bác bỏ đề xuất điều tra khiếu nại về "vụ tấn công hóa học" ở thị trấn Douma. Tổ chức Cấm Vũ khí hoá học (OPCW) đang vào cuộc để xác định vụ tấn công có thực sự diễn ra hay không nhưng chưa biết khi nào mới có kết quả.

Phạm Nghĩa