|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tòa bác kiến nghị triệu tập cả chủ tọa lẫn điều tra viên trong đại án ‘siêu lừa’ Huyền Như

11:39 | 12/03/2018
Chia sẻ
Phiên tòa xét xử Huyền Như sáng nay, liên quan việc triệu tập thẩm phán Quảng Đức Tuyên, HĐXX cho rằng các luật sư dường như đã hiểu chưa đúng luật tố tụng. Bản án này phúc thẩm đã tuyên là của cả một HĐXX chứ không phải của một cá nhân.
toa bac kien nghi trieu tap ca chu toa lan dieu tra vien trong dai an sieu lua huyen nhu Vụ Huyền Như và Navibank sáng 7/3: VietinBank quyết không chịu trách nhiệm về số tiền 200 tỷ đồng
toa bac kien nghi trieu tap ca chu toa lan dieu tra vien trong dai an sieu lua huyen nhu Vụ Huyền Như và Navibank: Nguyên Tổng Giám đốc Navibank cho rằng mình bị oan

Sáng 12/3, TAND TP HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank).

Mở đầu phiên tòa, HĐXX cho biết VKS đã cung cấp đủ hồ sơ mà trước đó chủ tọa yêu cầu bao gồm Bản sao bản án hình sự sơ thẩm số 46, Bản sao bán án hình sự phúc thẩm số 2, Bản sao kê tài khoản của 4 chủ tài khoản nhân viên Navibank mở tại VietinBank chi nhánh TP HCM.

Đối với kiến nghị của các luật sư triệu tập các điều tra, KSV, HĐXX xét thấy qua xét hỏi và thủ tục phiên tòa có đại diện VKSND TP HCM được ủy quyền công tố vụ án sẽ trả lời những vấn đề luật sự cho có mâu thuẫn trong phần tranh luận. Việc kiến nghị triệu tập này của các luật sư là không cần thiết.

Về việc triệu tập thẩm phán Quảng Đức Tuyên, HĐXX cho rằng các luật sư hiểu chưa đúng tố tụng. Bản án này phúc thẩm đã tuyên là của một HĐXX không phải của một cá nhân. Bản án trên cũng đã có hiệu lực pháp luật.

Thẩm quyền xem xét lại bản án có hiệu lực này không thuộc HĐXX. Do đó tòa bác kiến nghị của các luật sư.

toa bac kien nghi trieu tap ca chu toa lan dieu tra vien trong dai an sieu lua huyen nhu
Phiên tòa xét xử siêu lừa Huyền Như và một số cựu cán bộ Navibank sáng 12/3.

Trước đó, 12 luật sư bào chữa cho 8 trong số 10 bị cáo Navibank đã kiến nghị triệu tập chủ tọa phiên tòa là ông Quảng Đức Tuyên – Thẩm phán TAND Tối cao tại TP HCM.

Theo các vị luật sư, VKSND Tối cao và CQĐT Bộ Công an điều tra đã làm rõ trách nhiệm hình sự của những người có thẩm quyền tại Navibank đã ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các ngân hàng hưởng lãi suất vượt trần gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để xử lý thỏa đáng và tại trang 87 bản án này HĐXX cho rằng số tiền 200 tỷ đồng của Navibank đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt của VietinBank CN Nhà Bè.

Tuy nhiên, kết luận điều tra lại kết luận rằng số tiền nêu trên đã bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạn ở VietinBank Chi nhánh TP HCM. Ngoài ra còn một số vấn đề khác mà nhận định của HĐXX không đúng với các chứng cứ, tài liệu trong vụ án Navibank mà TAND TP HCM đang đưa ra xét xử sơ thẩm.

Do đó các luật sư đề nghị HĐXX triệu tập thẩm phán Tuyên để làm rõ một số nội dung về bản kết luận điều tra của CQĐT Bộ Công An có mâu thuẫn với cáo trạng số của VKSND Tối cao hay không; làm rõ tại sao không triệu tập bị cáo Lê Quang Trí, Nguyễn Giang Nam, Đoàn Đăng Luật, Huỳnh Vĩnh Phát, Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Hồng Sơn, Trần Thanh Bình, Phạm Thị Thu Hiền trong lần xử “đại án” Huỳnh Thị Huyền Như” trước đây.

Minh Anh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.