|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời sự ngày 24/6: Sau vài lần tăng giá xăng, gas, thực phẩm đua nhau tăng giá

19:00 | 24/06/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời sự ngày 24/6 nổi bật với các thông tin sau: Việt Nam sẽ là 'cứ điểm' linh kiện ô tô của Hàn Quốc, thực phẩm đua nhau tăng giá, quy mô chiến tranh thương mại EU - Mỹ có thể lên đến 300 tỷ USD...

Việt Nam sẽ là 'cứ điểm' linh kiện ô tô của Hàn Quốc

Nghị định 116 siết chặt nhập khẩu ô tô chưa phải yếu tố duy nhất để các nhà đầu tư Hàn đổ vốn sản xuất linh kiện tại Việt Nam. Trong khi Huyndai còn băn khoăn chọn Việt Nam hay Indonesia để đặt nhà máy sản xuất ô tô, Pyeong Hwa Automotive, một trong những Tập đoàn chuyên sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất Hàn Quốc, đã chi 16,7 triệu đô-la Mỹ cho dự án 7 hecta tại Khu công nghiệp DEEP C 2A thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải của Hải Phòng.

Tổng giám đốc Công ty CP Khu công nghiệp Hải Phòng, ông Frank Wouters, nói có nhiều lý do để DEEP C “hỗ trợ đặc biệt” cho dự án này. Theo ông, Pyeong Hwa đang là khách hàng lớn nhất tại DEEP C II, khách hàng đầu tiên đầu tư theo hình thức cụm công nghiệp, cũng như ngành công nghiệp ô tô.

Theo quan sát của ông Frank Wouters, Tập đoàn Pyeong Hwa đã lên kế hoạch cho bước thứ hai của dự án từ rất sớm và hợp tác với các nhà cung cấp Hàn Quốc để cùng đầu tư sản xuất linh kiện ô tô.

Thực ra, việc các doanh nghiệp ô tô Hàn Quốc đầu tư sản xuất ô tô hay linh kiện ô tô tại Việt Nam là không mới. Điều này, đã được khẳng định trong công hàm gửi Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng hồi đầu năm 2018 liên quan đến các quy định trong Nghị định 116, của Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, khi đó là ông Lee Hyuk.

Đề xuất chỉ được bán rượu, bia và đồ uống có cồn từ 6h-22h

Dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và đồ uống có cồn khác do Bộ Y tế soạn thảo đã được gửi tới Bộ Tư pháp thẩm định.

Đáng lưu ý, dự thảo này đề xuất quy định chỉ được bán rượu, bia và đồ uống có cồn khác trong khoảng thời gian từ 6h-22h, trừ trường hợp bán tại khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thành nơi chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch.

Lộ trình thực hiện thời gian bán rượu, bia và đồ uống có cồn khác theo quy định của Chính phủ căn cứ yêu cầu thực tiễn của công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia, đồ uống có cồn khác và điều kiện thực tiễn của từng địa phương.

Thực phẩm đua nhau tăng giá

Với vài lần biến động giá xăng và giá gas thời gian gần đây, nhiều người dân bắt đầu cảm nhận được sức ép tăng giá (thực phẩm) lên chi tiêu trong gia đình.

Từ ngày 20/6, trứng gia cầm nằm trong chương trình bình ổn hàng hóa của TP.HCM tăng thêm 2.000 đồng/chục trứng gà và 1.000 đồng/chục trứng vịt, lên mức 26.000 đồng và 33.000 đồng/chục.

Trước đó, thịt heo bình ổn cũng tăng thêm 1.000-5.000 đồng/kg.

Bà Hương (Q.Tân Bình) cho biết từ giữa tháng 5 đến nay, chi tiêu trong gia đình bắt đầu nhích lên, chủ yếu do hàng tiêu dùng thiết yếu đến các thực phẩm gắn với bữa ăn hằng ngày tăng giá.

"Đầu mối gạo vừa báo tăng thêm 2.000 đồng/kg, ngay như sữa nước dạng bịch trước đây khoảng 55.000 đồng/10 bịch thì bây giờ lên 58.000 đồng, dầu ăn cũng nhích lên hơn 1.000 đồng/chai..., chưa kể các loại dầu gội đầu còn tăng mạnh hơn nữa" - bà Hương liệt kê.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2018 khá thuận lợi

Dựa vào tình hình kinh tế quý 1/2018 và diễn biến tình hình kinh tế thế giới, kết quả trong cải thiện môi trường kinh doanh, ông Trần Quốc Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế quốc dân, người phát ngôn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhận định triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2018 khá thuận lợi. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng tăng trưởng kinh tế những tháng đầu năm cao, nhưng thiếu bền vững do phụ thuộc nhiều vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), điều này được thể hiện thông qua xuất khẩu của khu vực FDI trong năm tháng đầu năm chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Ông Trần Quốc Phương cho rằng, không nên chỉ dựa vào một số chỉ số để đánh giá về triển vọng kinh tế Việt Nam bởi trước khi đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp FDI đã có sẵn các đối tác và thị trường của mình. Họ đầu tư vào Việt Nam để sản xuất và hướng đến xuất khẩu ra nước ngoài, còn các doanh nghiệp trong nước không xuất khẩu mà hướng đến thị trường nội địa là chính nên việc xuất khẩu của khu vực FDI chiếm tỷ lệ lớn là điều dễ hiểu.

Quy mô chiến tranh thương mại EU - Mỹ có thể lên đến 300 tỷ USD

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế 20% đối với ô tô nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trừ khi khối này dỡ bỏ các loại thuế nhập khẩu và nhiều rào cản khác với hàng hóa của Mỹ. Những căng thẳng hiện tại không khỏi khiến cuộc chiến tranh thương mại quy mô trên toàn cầu tăng cao, theo cảnh báo từ EU, nó thể thể tác động đến hoạt động thương mại quy mô đến 300 tỷ USD.

Trên tài khoản Twitter của Tổng thống Trump trong ngày thứ Sáu, ông đe dọa nếu châu Âu không gỡ bỏ các chính sách thuế và rào cản thương mại với hàng Mỹ, Washington sẽ đánh thuế 20% đối với tất cả các ô tô nhập khẩu vào Mỹ, ông muốn ô tô châu Âu phải được sản xuất tại Mỹ. EU tất nhiên có kế hoạch trả đũa, theo thông tin do phía Ủy ban châu Âu (EU) đưa ra.

EU khẳng định việc Mỹ đưa ra biện pháp thuế quan sẽ lập tức được đáp lại bởi các chế tài phạt tương đương do các bên chịu thiệt hại đưa ra. Trong phiên giao dịch gần đây tại Frankfurt, cổ phiếu của hàng loạt hãng xe lớn ở châu Âu như Volkswagen AG, BMW AG đồng loạt giảm điểm. Cổ phiếu các hãng ô tô Mỹ trong khi đó để mất thành quả tăng điểm trong phiên giao dịch trên thị trường New York...

Khánh Hà