|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tin tức Thời sự ngày 21/6: Toà nhận lại hồ sơ truy tố Trầm Bê, giao nhà máy nhiệt điện 2 tỷ USD cho liên danh với Trung Quốc

19:00 | 21/06/2018
Chia sẻ
Tin tức Thời sự ngày 21/6 nổi bật với các thông tin: Toà án tiếp nhận lại hồ sơ truy tố Trầm Bê, Phạm Công Danh, chợ Sóc Sơn (HN) bị thiêu rụi sau cháy lớn, đề xuất giao nhà máy nhiệt điện 2 tỷ USD cho liên danh với Trung Quốc...

1. Ninh Văn Quỳnh nhận 'lót tay' 180 tỷ từ Nguyễn Xuân Sơn?

Sáng 21/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ 3 xét xử phúc thẩm Đinh La Thăng và 6 bị cáo vụ PVN mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank). Các nhân chứng Nguyễn Thị Thủy Tiên, Lê Hải Ninh và Bùi Hà Châu (đều thuộc Văn phòng PVN) tiếp tục trình bày.

Tại tòa, Ninh Văn Quỳnh khai chỉ nhận 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn khi ông này đang là Tổng giám đốc Oceanbank. Tuy nhiên, bị cáo Sơn nói đã đưa 180 tỷ đồng cho Quỳnh.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh cho rằng đó là khoản tiền Nguyễn Xuân Sơn đưa để ông ta tạo điều kiện cho hoạt động của Oceanbank được tốt hơn. Tuy nhiên, chủ tọa vội ngắt lời và giải thích, theo bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương, đó là tiền nhà băng chăm sóc những khách hàng đã gửi tiền vào nơi này, hay còn gọi là “lãi ngoài”.

2. Toà án tiếp nhận lại hồ sơ truy tố Trầm Bê, Phạm Công Danh

Theo thông tin từ TAND TP HCM, chiều 21/6, toà đã tiếp nhận lại hồ sơ vụ án Trầm Bê, Phạm Công Danh cùng đồng phạm bị truy tố về tội cố ý làm trái từ phía VKS.

Theo đó, không có thêm bị cáo nào bị khởi tố, truy tố và không có thêm hành vi vi phạm pháp luật nào được phát hiện trong quá trình điều tra bổ sung. Cụ thể CQĐT đã thu thập hồ sơ tài liệu, lời khai liên quan đến việc 3 ngân hàng SacomBank, TPBank và BIDV cho 29 lượt công ty liên quan đến Phạm Công Danh vay tiền tại 3 ngân hàng. Và kết quả điều tra bổ sung không phát sinh tình tiết mới...

3. Đề xuất giao dự án nhà máy nhiệt điện 2 tỷ USD cho liên danh với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng, báo cáo phương án hợp tác đầu tư một số dự án nhà máy nhiệt điện. Theo đó, Bộ này kiến nghị Thủ tướng giao liên danh Tập đoàn Geleximco - Công ty TNHH Hong Kong United (HUI) thực hiện dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 (Nghệ An) thay cho Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV).

Lý do đề xuất này, Bộ Công Thương đánh giá do năng lực của TKV không đáp ứng nhu cầu vốn triển khai dự án đúng tiến độ. Tập đoàn Than & khoáng sản cũng đang gặp khó khăn trong huy động vốn cho các dự án đầu tư, trong đó có vốn đối ứng triển khai dự án Quỳnh Lập 1. Đến cuối tháng 9/2017, tổng nợ vay hợp nhất của TKV khoảng 78.000 tỷ đồng, với hệ số nợ/vốn chủ sở hữu 2,5 lần.

4. Chợ Sóc Sơn ở Hà Nội bị thiêu rụi sau cháy lớn

Khoảng 6h sáng nay 21/6 tại chợ Sóc Sơn, thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội ngọn lửa bất ngờ bùng phát từ một gian hàng bên trong chợ, sau đó nhanh chóng lan ra và thiêu rụi nhiều gian hàng khác.

Ông Cao Văn Thịnh - chủ tịch HĐND thị trấn Sóc Sơn - cho biết, đám cháy được phát hiện lúc 6h12. Người dân báo cho lực lượng chức năng và cố gắng dập lửa nhưng đám cháy vẫn lan rộng.

Lực lượng PCCC, công an, bộ đội huyện Sóc Sơn đã huy động đã hơn 10 xe cứu hỏa và hàng chục chiến sĩ tới hiện trường dập lửa.

Đến khoảng 7h15, lực lượng cứu hỏa đã cơ bản khống chế được đám cháy. Hàng trăm tiểu thương đang chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực chợ. Quốc lộ 3 qua khu vực chợ trung tâm Sóc Sơn ùn tắc cục bộ.

Bên trong chợ rộng khoảng hơn 1.000m2 là hiện trường tan hoang với nhiều kiốt đã bị ngọn lửa thiêu rụi.

5. Những chuyện bất thường quanh khoản chi 1.200 tỷ đồng cho 53.000 cán bộ xuất ngoại

Thống kê nhanh công tác quản lý cán bộ đi công tác nước ngoài tại 4 bộ, 6 tỉnh thành trong khoảng thời gian 4 năm từ 2012 đến 2016 mới đây đã cho những con số giật mình.

Giai đoạn 2012-2016, việc cử các đoàn công tác ra nước ngoài đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, học tập kinh nghiệm và đào tạo độ ngũ cán bộ công nhân viên chức… đã góp phần thành công trong việc đàm phán các hiệp định thương mại như TPP, CTTPP, ASEAN – Nhật Bản, RCEP, FTA… Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều chuyến đi được cho là vẫn còn những tồn tại nhiều hạn chế.

Khánh Hà