|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikTok nhảy vào ‘cuộc chiến’ giữa Twitter và Facebook

15:39 | 25/07/2023
Chia sẻ
Bằng việc ra mắt tính năng đăng bài thuần văn bản, TikTok là công ty công nghệ mới nhất sau Meta, đang cố gắng thu hút người dùng của Twitter.

TikTok vừa giới thiệu thêm tính năng đăng bài thuần văn bản. Với động thái này, TikTok trở thành công ty công nghệ mới nhất đang tìm cách thu hút những người dùng muốn tìm kiếm một nền tảng thay thế Twitter.

TikTok thông báo rằng giờ đây người dùng có thể tạo nội dung thuần văn bản, không cần phải thêm ảnh hay video. Họ gọi đây là “mở rộng ranh giới sáng tạo nội dung cho mọi người trên TikTok”.

Người dùng có thể thêm hình nền có màu, nhãn dán vào các bài đăng giới hạn 1.000 từ.

Trang tin công nghệ TechCrunch bình luận rằng việc tung ra tính năng này có nghĩa là TikTok muốn cạnh tranh với Twitter (sắp được đổi thành X) và ứng dụng Threads mới ra mắt của Meta.

 Logo TikTok và Instagram trên thiết bị điện tử. (Ảnh: Jeppe Gustafsson/Shutterstock).

Vừa qua, Elon Musk thông báo sẽ đổi thương hiệu Twitter thành X, đồng thời loại bỏ logo hình “chim xanh” của mạng xã hội này. Đây là động thái mới nhất kể từ khi vị tỷ phú mua lại Twitter vào tháng 10 năm ngoái, và được đánh giá là “cực kỳ rủi ro”.

Trong một báo cáo mới đây, Twitter được biết là đang gặp khó khăn về tài chính, trong đó doanh thu quảng cáo của họ đã giảm 50% khi các đơn vị quảng cáo hạn chế chi tiêu trên nền tảng. 

Lợi dụng bối cảnh hỗn loạn và đầy biến động kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter, các hãng công nghệ đối thủ đã tìm cách thu hút cơ sở người dùng của Twitter đồng thời tung ra các nền tảng tương tự.

Trong đó, Threads là câu trả lời mới nhất của Meta, được tạo ra bởi đội ngũ phát triển Instagram. Mạng xã hội này sử dụng trực tiếp cơ sở người dùng hiện có của Instagram. Nhờ vậy, Threads đã chứng kiến số người đăng ký lên tới 100 triệu trong vòng chưa đầy 5 ngày ra mắt.

Tuy nhiên, “bắt chước” Twitter rõ ràng không phải là cuộc chơi dễ dàng. Theo báo cáo của Forbes, số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của Threads đã giảm gần 70% kể từ đó.

Nói về TikTok, một tay chơi mới vừa “tham chiến”. Theo số liệu từ Business of Apps, mạng xã hội chia sẻ video ngắn TikTok đang có hơn 1 tỷ người dùng và Instagram đang có 2,3 tỷ người dùng.

Người dùng TikTok trẻ hơn Instagram. Bằng chứng là cơ quan giám sát truyền thông của Vương quốc Anh tuần này đã phát hiện ra rằng TikTok là kênh tiếp nhận tin tức chính của những người từ 12 tới 15 tuổi, tiếp đến là YouTube và Instagram.

Tuy vậy, TikTok đang phải đối mặt với những cáo buộc về mối quan hệ của họ với Trung Quốc. Chính phủ các nước như Mỹ, Canada, Vương quốc Anh và Australia đã cấm nhân viên công vụ cài ứng dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ sở hữu. 

Mới đây, TikTok cũng thừa nhận rằng các nhân viên làm việc tại Trung Quốc của họ có thể truy cập một số dữ liệu người dùng tại Australia.

Đức Huy