|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tiêu huỷ rượu lậu trị giá 1,8 tỷ đồng

20:03 | 05/05/2017
Chia sẻ
Ngày 5/5, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tổ chức tiêu hủy 190 tấn rượu lậu, không rõ nguồn gốc xuất sứ tại Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 11 (xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên).
tieu huy ruou lau tri gia 18 ty dong Bộ trưởng Y tế đề xuất cấm bán rượu trong quán karaoke
tieu huy ruou lau tri gia 18 ty dong Bộ Công Thương siết quản lý kinh doanh, sản xuất rượu
tieu huy ruou lau tri gia 18 ty dong Việt Nam đứng thứ 16 thế giới về tiêu thụ rượu bia

Theo ông Trần Việt Hùng, Phó Chi cục trưởng Quản lý Thị trường (QLTT) Hà Nội, từ 12/2016-4/2017, cơ quan đã kiểm tra 813 vụ, trong đó tạm giữ và tịch thu hơn 40.000 lít rượu đóng chai cùng 3.327 chai rượu ngoại. Tổng giá trị các hàng hoá vi phạm lên tới trên 1,8 tỷ đồng.

Riêng giai đoạn 16/3-15/4 cao điểm xử lý sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng về hàng loạt vụ ngộ độc rượu, QLTT Hà Nội kiểm tra 408 vụ, tạm giữ 11.124 lít và 814 chai rượu các loại với tổng trị giá trên 358 triệu đồng. Đồng thời, đơn vị phạt các cơ sở kinh doanh, sản xuất hơn 843 triệu đồng. Lực lượng chức năng đã phạt các cơ sở, tổ chức sản xuất, buôn bán hơn 1,6 tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước.

Theo ông Hùng, đây là đợt tiêu hủy số lượng rượu lớn nhất từ trước tới nay ở Hà Nội với nhiều loại rượu lậu, không rõ nguồn gốc, rượu ngâm thảo mộc, rượu nhập đắt tiền số lượng hàng nghìn chai.

Ông cũng cho biết, hiện chưa có quy định cụ thể về quản lý đối với sản phẩm rượu thủ công, khó phân biệt với rượu công nghiệp. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn chưa có các quy chuẩn kỹ thuật hay tiêu chuẩn đối với sản phẩm rượu thủ công, đặc biệt là các loại rượu thủ công ngâm thảo dược, hoa quả.

tieu huy ruou lau tri gia 18 ty dong
Một phần số rượu không rõ nguồn gốc bị tiêu huỷ. Ảnh: Tô Đức.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu lớn và thường xuyên biến động. Đặc biệt đối với các cơ sở sản xuất rượu thủ công tại các làng nghề chủ yếu là nhỏ lẻ, manh mún, thường kết hợp với chăn nuôi với điều kiện cơ sở vật chất hạn chế.

Mặt khác nơi tiêu thụ rượu chủ yếu tập trung ở các nhà hàng, cửa hàng ăn uống với loại hình kinh doanh tiêu dùng tại chỗ, không phải cấp phép bán lẻ rượu khiến việc kiểm tra, xử lý gặp khó.

Ngoài ra, nhận thức của một số người dân và một số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu còn hạn chế, ý thức chấp hành pháp luật chưa tốt. Phó Chi cục trưởng kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm rượu thủ công, rượu bổ, rượu thuốc… tạo điều kiện cho công tác quản lý đối với mặt hàng này.

Tô Đức

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.