|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Tiền xưa' - Một xu hướng mừng tuổi ngày Tết mang phong cách 'hoài cổ'

07:00 | 31/01/2019
Chia sẻ
Thay vì sử dụng những đồng tiền đang lưu hành để mừng tuổi (lì xì) ngày Tết, việc sử dụng các đồng tiền xưa đang tạo nên một trào lưu độc đáo và có phần hoài cổ của những người ưa thích sự khác biệt.

tien xua mot xu huong mung tuoi ngay tet mang phong cach hoai co

"Lì xì" là một trong những phong tục quan trọng không thể thiếu trong ngày Tết truyền thống của người Việt Nam với ý nghĩa cầu chúc cho người nhận được nhiều điều tốt đẹp và may mắn trong năm mới. Người lớn sẽ lì xì cho trẻ nhỏ để chúc cho hay ăn chóng lớn, học giỏi, may mắn,...; đối với người lớn tuổi để gửi lời chúc sức khoẻ, mừng tuổi.

Từ xưa tới nay, lì xì chính là dùng các loại tiền mặt mới để trao nhau. Tuy nhiên, ý nghĩa của lì xì không nằm ở giá trị của "tiền", tuy nhiên, khi thu nhập càng tăng cao và chất lượng đời sống được cải thiện nhiều, phong cách lì xì của mỗi người lại trở nên đa dạng và phong phú hơn rất nhiều.

Mừng tuổi tiền xưa

Vài năm trở lại đây, khi việc sử dụng đồng tiền bình thường để mừng tuổi đã trở nên quá bình thường và không thú vị, những đồng "tiền xưa" lại trở thành một xu hướng mới được nhiều người lựa chọn để lì xì hay mừng tuổi nhân dịp Tết đến xuân về. Tiền xưa ở đây bao gồm nhiều loại tiền nhưng hầu hết là những đồng tiền đã từng là đồng tiền lưu hành thời gian về trước (chủ yếu là tiền giấy).

Việc sử dụng những đồng tiền xưa này mang lại một trào lưu mới lạ và mang chút phong cách "hoài cổ".

Các tờ tiền được chọn mua như đồng 100 đồng, 200 đồng, 10 nghìn đồng, 20 nghìn đồng, 50 nghìn đồng, 100 nghìn đồng,...

tien xua mot xu huong mung tuoi ngay tet mang phong cach hoai co
Các đồng tiền giấy "xưa"

Trong các loại mệnh giá trên, đồng 10.000 đồng là tờ tiền được ưa thích nhất do nó vừa có con số 10 với ý nghĩa tròn trĩnh, đầy đặn lại còn mang màu sắc đỏ tượng trưng cho sự may mắn.

Tham khảo giá của một địa điểm bán tiền xưa, một bộ 6 tờ tiền (hình 1) có giá là 500.000 đồng. Còn đối với các mệnh giá tiền mua riêng, giá tham khảo một số loại như: 100 đồng có giá bán 20.000 đồng; 200 đồng có giá bán 5.000 đồng; 10.000 đồng và 20.000 đồng có giá 70.000 đồng; 50.000 đồng có giá 150.000 đồng; 100.000 đồng có giá 250.000 đồng.

Cùng với đó, những đồng tiền có thời gian lưu hành từ những ngày còn bao cấp cũng được nhiều người "lùng" để tăng tính "độc" của phong bao lì xì của mình. Những đồng tiền có mệnh giá 1 đồng, 2 đồng, 20 đồng, 50 đồng, 100 đồng,... Cũng do tính "xưa" của nó nên việc có được những đồng tiền này khó khăn hơn nhiều so với những đồng tiền nêu ở trên. Và nếu có được cũng chỉ được số lượng hạn chế hoặc quá cũ.

tien xua mot xu huong mung tuoi ngay tet mang phong cach hoai co
6 tờ tiền phát hành năm 1985
tien xua mot xu huong mung tuoi ngay tet mang phong cach hoai co
tien xua mot xu huong mung tuoi ngay tet mang phong cach hoai co
Tiền của miền nam Việt Nam năm 1972, được in hình 5 con thú : Ngựa, Trâu, Nai, Hổ, Voi
tien xua mot xu huong mung tuoi ngay tet mang phong cach hoai co
Đồng 10 xu, 20 xu năm 1966; 50 xu phát hành năm 1963
tien xua mot xu huong mung tuoi ngay tet mang phong cach hoai co
Tiền Miền Nam Việt Nam, có hình chìm tướng Trần Hưng Đạo
tien xua mot xu huong mung tuoi ngay tet mang phong cach hoai co
Một số đồng tiền xưa được săn lùng để mừng tuổi

Mặc dù những đồng tiền xưa này đã không còn được lưu hành rộng rãi, tuy nhiên trên thị trường hiện nay, có nhiều địa điểm vẫn quảng cáo và kinh doanh loại tiền xưa này.

Tiền xưa được bán thường là tiền đã qua lưu thông trước đó nên tiền chỉ giữ được độ mới từ 70 - 90% là tối đa. Đây là một nhược điểm mà đối với đồng tiền hiện hành.

Đồng tiền đang lưu hành nào thường được lựa chọn để lì xì ngày Tết?

Rời bỏ các đồng tiền xưa, đồng tiền VND polyme đang được lưu hành hiện nay có lẽ là đồng tiền được nhiều người lựa chọn sử dụng để mừng tuổi nhất. Và tuỳ theo quan niệm và ý nghĩa khác nhau mà mỗi người lại ưa thích một loại tiền khác nhau.

Nhiều người yêu thích lựa chọn những đồng tiền có mệnh giá là những con số mang ý nghĩa tròn trĩnh như 10.000 đồng, 100.000 đồng. Theo truyền thống, số 10 không chỉ tượng trưng cho sự đầy đặn hoàn chỉnh mà còn là số thể hiện cho sự phát triển đi lên. Con số 10 cũng mang ý nghĩa mang đến may mắn cho người sở hữu nó.

tien xua mot xu huong mung tuoi ngay tet mang phong cach hoai co
Tiền có số seri đẹp 99999

Cũng tương tự số 10, số 100 cũng có ý nghĩa tương tự như vậy đối với nhiều người. Về mặt số học 100 = 10 x 10, điều này càng củng cố ý nghĩa tốt đẹp của nó.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người lựa chọn tiền mừng tuổi theo mầu sắc, những đồng tiền có màu thiên về màu đỏ, sáng màu thường được dùng để lì xì do mang ý nghĩa may mắn như 10.000 đồng, 200.000 đồng.

Ngoài những yếu tố con số và màu sắc, số seri đồng tiền cũng khiến nhiều người đổ xô tìm kiếm, các loại tiền có seri đẹp, seri ngày sinh, năm sinh,... Các số seri đẹp như số seri thần tài (39, 59, 79); số lộc phát (....66, ...88,....68); số đuôi sáp,...

Tiền USD cũng là loại tiền được một số người lựa chọn để mừng tuổi vào dịp Tết với các mệnh giá thường gặp như 1 USD, 2 USD,...100 USD. Mừng tuổi bằng đồng USD cũng thể hiện một hình thức khác biệt và thường những tờ tiền mừng tuổi này thường được cất giữ làm kỉ niệm.

Đón đọc [Phần 2] Những đồng tiền con heo và ý nghĩa thú vị ngày Tết

Xem thêm

Diệp Bình