|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tiền đổ vào chứng khoán châu Âu lần đầu vượt 6 tỷ USD sau tuần bầu cử Pháp

15:31 | 13/05/2017
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán châu Âu nhận được nguồn vốn đầu tư kỷ lục hơn 6 tỷ USD trong tuần này nhờ tình hình chính trị ổn định trở lại ở châu Âu sau bầu cử tổng thống Pháp và báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp trong khu vực cho kết quả tốt. 

Theo số liệu của tổ chức theo dõi quỹ đầu tư EPFR, vốn đầu tư chảy vào thị trường chứng khoán châu Âu đạt 6,1 tỷ USD, ghi nhận mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Đây là lần đầu tiên nguồn quỹ cho cổ phiếu châu Âu vượt qua mức 6 tỷ USD từ khi EPFR bắt đầu theo dõi số liệu vào năm 2000. Theo báo cáo của EPFR, trong tổng tố 8,8 tỷ USD đầu tư vào thị trường chứng khoán toàn cầu, 6,1 tỷ USD rót vào thị trường chứng khoán châu Âu, 2,4 tỷ USD vào thị trường Mỹ, và phần còn lại vào các thị trường khác.

Các chuyên gia phân tích sự lạc quan này của các nhà đầu tư là nhờ chiến thắng của ông Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Trong một nghiên cứu của ngân hàng Merrill Lynch của Mỹ, chuyên gia phân tích tranh luận rằng nguồn vốn đổ vào thị trường chứng khoán châu Âu đã khôi phục nhưng vẫn cần nhiều sự đầu tư hơn nữa.

“Quỹ đầu tư chỉ số của Mỹ bao gồm cổ phiếu châu Âu nhận thấy dòng vốn đầu tư đã khôi phục 45% nguồn vốn tháo chạy khỏi thị trường này trong năm 2016. Tương tự, tổng nguồn vốn chảy vào các quỹ cổ phiếu châu Âu hiện tại là 15 tỷ USD, vẫn rất nhỏ so với 103 tỷ USD rút ra khỏi thị trường. Tuy nhiên, tuần này quỹ đầu tư vào thị trường ghi nhận mức tăng kỷ lục (hơn 6 tỷ USD)”, ngân hàng Merrill Lynch cho biết.

thi truong chung khoan chau au khoi phuc sau cuoc bau cu tong thong phap

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích của ngân hàng Đức tranh luận rằng sự nhiệt tình của các nhà đầu tư từ sau chiến thắng vòng một của ông Macron đã không lặp lại cho vòng hai, nhưng nguồn vốn đầu tư cho cổ phiếu vẫn chảy vào châu Âu.

“Với kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Pháp, rủi ro chính trị của châu Âu hiện tại đã giảm đi rất nhiều, và chúng tôi hy vọng các nhà đầu tư quốc tế sẽ quay trở lại với thị trường khu vực sau sự kiện này. Ngoài ra, chúng tôi nhận thấy, trong số vốn đổ vào thị trường chứng khoán châu Âu từ năm 2004, cổ phiếu các ngành như ô tô và tư liệu sản xuất nhận được nhiều sự đầu tư hơn là quốc phòng và năng lượng”, ngân hàng Đức cho biết.

thi truong chung khoan chau au khoi phuc sau cuoc bau cu tong thong phap
Tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: CNBC)

Rủi ro chính trị suy yếu và kết quả kinh doanh tốt

Các nhà đầu tư nhận thấy nhiều giá trị từ thị trường chứng khoán châu Âu trong thời gian gần đây hơn khi só sánh với thị trường Mỹ vì tình hình chính trị ổn định sau khi ông Macron trở thành tổng thống Pháp. Bên cạnh đó, báo cáo doanh thu của các doanh nghiệp trong quý I cho kết quả tốt đã khiến các nhà đầu tư thế giới quay trở lại với thị trường chứng khoán của khu vực.

Tại Mỹ, những bẫn ổn xoay quanh các chính sách cải cách thuế và kế hoạch tài khóa của ông Trump đã khiến các nhà đầu tư thấy mất kiên nhẫn. Đầu tuần này, ông Jeffrey Gundlach, giám đốc điều hành của công ty đầu tư DoubleLine Capital (Mỹ), cho biết thị trường chứng khoán của châu Âu và các nước mới nổi thu hơn so với Mỹ.

Ông Gundlach nói trong một buổi phòng vấn: “Tôi muốn đầu tư ra nước ngoài hơn là tại Mỹ. Đó là cảm nhận của tôi trong năm nay. Một phần do tôi cảm thấy lý do mà mọi người vẫn rất lạc quan về Mỹ là nền kinh tế Mỹ đã thể hiện rất tốt từ năm 2011 và đồng USD sẽ còn tăng lên nữa. Và tôi không đồng ý với điều đó”.

Tính biến động của thị trường đang ở mức thấp kỷ lục trong tuần này. Sau cuộc bầu cử tổng thống Pháp, chỉ số biến động giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1993. Trong khi nhiều nhà phân tích nhận định đây là một tín hiệu tốt cho thị trường trong thời gian tới, một số chuyên gia khác cảnh báo rằng chỉ số biến động sẽ không ở mức thấp như thế này trong một thời gian dài.

Chỉ số biến động thị trường chỉ giảm với mức một con số sau khi ông Macron giành chiến thắng vào cuối tuần, thúc đẩy cố phiếu toàn cầu tăng lên nhưng các đồng tiền an toàn như yen Nhật và franc Thụy Sĩ giảm mạnh.

Lyly Cao