|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tiến độ mở rộng đường ven biển nối Đồ Sơn đến cầu Thái Bình

23:20 | 22/03/2023
Chia sẻ
Dự án mở rộng đường ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng đã thi công đạt gần 45% giá trị hợp đồng.

Theo Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng, ngày 21/3, lãnh đạo thành phố đã thực hiện giám sát tiến độ Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng từ ĐT 353 (Đồ Sơn) đến cầu Thái Bình (Km0 - Km19+645).

Tuyến đường ven biển này được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2020. Dự án có chiều dài tuyến gần 20 km, song song với tuyến đường ven biển theo hình thức BOT, địa điểm xây dựng thuộc địa bàn các quận, huyện: Đồ Sơn, Kiến Thụy, Tiên Lãng. Tổng mức đầu tư hơn 946 tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Công trường cầu Văn Úc trên tuyến đường bộ ven biển vào năm 2022. (Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị).

Hiện dự án đã thi công đạt gần 45% giá trị hợp đồng. Tiến độ dự án được đánh giá còn chậm. Ngoài nguyên nhân do điều chỉnh nguồn vốn đầu tư, việc khan hiếm nguồn cung vật liệu và đặc biệt là những vướng mắc ở án BOT làm ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án mở rộng.

Lãnh đạo thành phố cho biết, theo kế hoạch thì dự án còn chậm so với tiến độ, vì vậy, lãnh đạo đề nghị UBND thành phố, các sở, ngành liên quan cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng sớm hoàn thiện thủ tục điều chỉnh dự án; chủ đầu tư, nhà thầu cần tập trung nhân lực, thiết bị thi công, cùng với đó việc đẩy nhanh tiến độ Dự án BOT.

Cùng với đó, các địa phương liên quan tạo điều kiện cho chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án. Lãnh đạo cũng giao các Ban của HĐND thành phố tiếp tục giám sát dự án theo thẩm quyền, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Bên cạnh tuyến đường ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng, trong ngày 21/3, lãnh đạo thành phố cũng đã thực hiện giám sát tiến độ đường nối tỉnh lộ 354 qua KCN Kiến Thụy đến đường ven biển tại xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy.

Dự án này được phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2019, có chiều dài tuyến gần 15 km qua địa bàn hai huyện Kiến Thụy (11,5 km) và An Lão (3,3 km); tổng mức đầu tư hơn 924 tỷ đồng, do UBND huyện Kiến Thụy làm chủ đầu tư. Sau hai năm thi công, đến nay, dự án đã hết thời hạn thi công theo hợp đồng và chậm tiến độ, mới đạt 20% giá trị.

Nguyên nhân chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công của nhà thầu chậm. Chỉ có 1 trong số 4 nhà thầu nhận mặt bằng thi công, ba nhà thầu chưa nhận mặt bằng thi công với nhiều lý do khác nhau.

Lãnh đạo thành phố đánh giá, tiến độ dự án còn chậm, từ công tác lập hồ sơ, thiết kế dự án, thủ tục giải phóng mặt bằng kéo dài đến việc thi công cầm chừng; dự án đã hết thời gian thực hiện vẫn đề nghị bố trí vốn, trong khi việc điều chỉnh dự án cũng chậm. Năng lực quản lý của chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu còn yếu cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Lãnh đạo đề nghị UBND thành phố rà soát, sớm tháo gỡ các vướng mắc cho chủ đầu tư; tăng cường kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư công đang triển khai và chậm tiến độ để có giải pháp tháo gỡ.

Hải Quân