Thực hư thông tin tài xế Be tạo ra doanh thu 1,6 tỷ đồng
Tài xế Be tạo doanh thu 1,6 tỷ đồng trong năm 2025. Ảnh: Be Group.
Ngày 23/12 trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh vinh danh một đối tác tài xế của Be tạo ra doanh thu 1,6 tỷ đồng trong năm 2025. Trao đổi với phóng viên về thông tin này, phía Be Group xác nhận.
Nền tảng này cho biết: “các số liệu được công bố trong chương trình vinh danh đều được truyền thông theo đúng bản chất và cách hiểu minh bạch của từng chỉ số. Con số hơn 1,6 tỷ đồng là doanh thu do đối tác tài xế tạo ra trên nền tảng”.
Cụ thể, khoản doanh thu này bao gồm: Doanh thu từ dịch vụ chở khách beBike, dịch vụ giao đồ ăn beFood và dịch vụ giao hàng beDelivery.
“Khoản doanh thu nêu trên phản ánh mức độ hoạt động, sự bền bỉ và khả năng tận dụng đa dịch vụ của tài xế trên nền tảng, qua đó cho thấy nền tảng BE tạo ra cơ hội sinh kế đa nguồn và linh hoạt cho đối tác tài xế”, phía doanh nghiệp nhận xét.
Có thể thấy đây là doanh thu tài xế tạo ra trên nền tảng, không phải thu nhập thực tế.
Tài xế công nghệ đã trở thành một ngành nghề phổ biến tại Việt Nam, sau khi các nền tảng gọi xe công nghệ gia nhập thị trường từ gần chục năm trước.
Theo dữ liệu khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM (HIDS), thu nhập trung bình của nhóm tài xế công nghệ là 8,7 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này cao hơn thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam năm 2022 (6,7 triệu đồng), nhưng thấp hơn mức 10,9 triệu đồng tại TP HCM.
Bên cạnh đó, tài xế công nghệ làm việc trung bình 8,8 giờ/ngày và 25,4 ngày/tháng, cao hơn so với nhân viên văn phòng thông thường.
Trong khi đó, gần 20% lượng tài xế chạy xe tới 30 ngày/tháng, đồng nghĩa với việc họ lao động liên tục, hầu như không có ngày nghỉ.
Đây được coi là một ngành lao động bán sức, với sức “chạy” của tài xế làm vốn, chỉ cần trang bị một phương tiện di chuyển (xe máy, ô tô) và một chiếc smartphone là có thể gia nhập thị trường việc làm.
Về chi phí hoạt động, tiền xăng là chi phí lớn nhất của tài xế, chiếm khoảng gần 20% thu nhập sau khi đã trừ phí phải đóng cho doanh nghiệp vận tải công nghệ, theo HIDS.
Bình quân tốn khoảng 70.600 đồng, có khi lên đến 100.000 đồng mỗi ngày. Ngoài ra, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng xe khoảng 3,08 triệu đồng/năm (tương đương khoảng 257.000 đồng/tháng).
Về nền tảng Be, hiện ứng dụng này nằm trong top 3 thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam, theo báo cáo công bố từ Rakuten Insight (Nhật Bản) hồi tháng 5/2025.
Đứng đầu thị phần là Grab của Singapore và Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Mức doanh thu 1,6 tỷ đồng tài xế Be tạo ra trên nền tảng trong năm 2025 cũng phản ánh tiềm năng quy mô thị trường gọi xe tại Việt Nam.
Báo cáo "e-Conomy SEA 2024" của Google, Temasek, Bain & Company ước tính quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn ở Việt Nam đạt 4 tỷ USD vào 2024 và có thể đạt 9 tỷ USD năm 2030.
Riêng chở người, quy mô thị trường ước đạt 1,05 tỷ USD năm nay và mở rộng đến 2,56 tỷ USD vào 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 19,5% giai đoạn 2025-2030, theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence (Ấn Độ).
Theo khảo sát của Rakuten, phần lớn người Việt sử dụng các ứng dụng gọi xe thường xuyên, với 77% đặt chuyến ít nhất 3 lần mỗi tháng.
Tại thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, người dùng chi trung bình hơn 250.000 đồng cho chuyến xe ôtô và gần 105.000 đồng cho xe máy. Trong khi tại các đô thị như Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, mức chi tương ứng là gần 220.000 và 95.000 đồng.