|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng: Quy hoạch nào cho xây chung cư 50 tầng ngay trong nội đô?

14:37 | 29/12/2016
Chia sẻ
Đề cập đến công tác quy hoạch đô thị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết thực tế hiện này việc nhiều khu chung cư cao 40 - 50 tầng dày đặc đã gây ách tắc, quá tải trầm trọng giao thông, cấp thoát nước, môi trường.
thu tuong quy hoach nao cho xay chung cu 50 tang ngay trong noi do
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Kết luận phiên họp Chính phủ với các địa phương ngày 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong bối cảnh rất khó khăn về thiên tai, nhân tai song chúng ta đã vượt qua để đạt được nhiều kết quả quan trọng về kinh tế, xã hội.

"Chúng ta có 11 chỉ tiêu vượt mức báo cáo Quốc hội, 2 chỉ tiêu xấp xỉ đạt. Đặc biệt là chúng ta vượt chỉ tiêu thu ngân sách, nhiều địa phương, nhiều ngành đổi mới rất quyết liệt. Niềm tin thị trường, niềm tin xã hội được tăng lên", Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Chính phủ, năm 2017 dự báo vẫn còn rất nhiều khó khăn, để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn nữa thì cần cả hệ thống phải chuyển động, đặc biệt là chính quyền cơ sở vì nơi đây sát dân.

Thủ tướng yêu cầu tập trung điều hành trong năm 2017 phải giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát nhằm tạo điều kiện để tăng trưởng cao hơn năm 2016 trên cơ sở nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh...

Thủ tướng lưu ý lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải vượt qua tư duy nhiệm kỳ, lợi ích cục bộ của bộ ngành, địa phương, rà soát loại bỏ những quy định bất cập, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu, đẩy mạnh cơ chế khoán, công khai ngân sách.

Theo Thủ tướng, nếu không tái cơ cấu quyết liệt, không nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh thì chúng ta sẽ tụt hậu, sẽ không thể giải quyết được những thách thức về kinh tế xã hội, môi trường, quốc phòng an ninh, đối ngoại, không thu hẹp được khoảng cách phát triển với các nước và cũng không thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

Cần tiết kiệm từng đồng bạc của dân, chống xa hoa, lãng phí, phô trương hình thức... với tinh thần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững, xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Về chấn chỉnh công tác quy hoạch đô thị, Thủ tướng cho biết thực tế hiện này việc nhiều khu chung cư cao 40 - 50 tầng dày đặc đã gây ách tắc, quá tải trầm trọng giao thông, cấp thoát nước, môi trường.

"Trong khi từng chúng ta, con em, gia đình đang cần các công viên, công trình công cộng và góp phần thu hút du khách, phát triển du lịch bền vững. Tôi yêu cầu các địa phương, đặc biệt là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội cần nghiêm túc rà soát lại nhằm chấn chỉnh kịp thời trước khi quá muộn", Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, không thể vì lợi ích trước mắt, lợi ích nhóm mà quên lợi ích chung của cộng đồng. Nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách Nhà nước đổ vào cũng không thể đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng chống ùn tắc giao thông.

Thủ tướng cho rằng, nếu chúng ta không cấm xây chung cư cao tầng trong nội đô thì hàng loạt dự án đô thị ven đô, khu đô thị vệ sinh sẽ tiếp tục bị bỏ hoang.

"Nhân đây, tôi cũng nói với các đồng chí, không có một lý thuyết quy hoạch nào xây dựng chung cư 50 tầng như ở Giãng Võ. Hơn 2000 căn hộ, mỗi nhà giàu đi 2 ô tô thì đi đường nào", Thủ tướng nói và cho biết đã đề nghị Hà Nội báo cáo về vấn đề này từ ngày 15/12 nhưng đến nay chưa thấy gì. "Mảnh đất nào trống chúng ta cũng cấp cao tầng hết thì Hà Nội sẽ ra sao", Thủ tướng nói.

N. Mạnh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).