|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng Nhật hẹn gặp Trump ngay sau khi nhậm chức

23:58 | 06/12/2016
Chia sẻ
Sau cuộc gặp gỡ cấp tốc sau khi Donald Trump thắng cử, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang sắp xếp một cuộc gặp gỡ khác với Donald Trump ngay sau khi ông này chính thức tiếp quản Nhà Trắng vào tháng một tới. 
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Reuters trích dẫn tin từ hãng tin Nhật Jiji cho biết cụ thể, sau khii Trump chính thức nhậm chức vào ngày 20/1, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dự kiến sẽ gặp gỡ Trump một tuần sau đó, vào ngày 27/1.

Cuộc gặp đầu tiên giữa Donald Trump và ông Abe diễn ra tháng trước, chỉ ít ngày sau khi vị tỷ phú giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Abe là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên Trump gặp gỡ sau khi đắc cử và có thể cũng sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên ông này gặp gỡ chính thức trên cương vị Tổng thống, nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai bên.

Lâu nay, liên minh quân sự Mỹ-Nhật là một trong những nền móng trong chính sách ngoại giao và quân sự của Nhật Bản. Tuy nhiên, những bình luận của Donald Trump khi còn chạy đua bầu cử khiến nhiều người lo ngại về những gì ông này đã cam kết.

Nhiều người lo rằng nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu đến thị trường Mỹ của Nhật sẽ bị ảnh hưởng nếu Trump áp dụng các biện pháp bảo hộ. Việc Trump rút khởi Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương cũng đã là đòn giáng đối với Nhật Bản, do nước này đặt nhiều kỳ vọng vào hiệp định để kích thích xuất khẩu.

Người ta không thường thấy một tổng thống Mỹ lại gặp nhà lãnh đạo nước ngoài tại Nhà Trắng sớm như vậy sau khi chính thức nhậm chức. Do đó, một số người xem cuộc gặp này là một nỗ lực để giải phóng lo ngại của Nhật Bản.

Sau cuộc gặp gỡ đầu tiên hồi tháng trước, ông Abe đã mô tả Trump là một "nhà lãnh đạo đáng tin cậy". Nhưng cho đến nay, vẫn có rất ít thông tin về cuộc gặp 90 phút được nhắc tới.

Thủ tướng Nhật: TPP vô nghĩa nếu không có Mỹ
Ông Abe sắp đến Mỹ nhấn mạnh với ông Trump về tầm quan trọng của trục Nhật-Mỹ
Thủ tướng Nhật lên kế hoạch gặp Donald Trump

Vân Vũ