|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thủ tướng lý giải việc đặt Sở GDCK quốc gia ở Hà Nội

15:13 | 17/11/2016
Chia sẻ
"Giao dịch chính của cổ phiếu vẫn ở TP Hồ Chí Minh. Còn trái phiếu đặt ở Hà Nội bởi liên quan đến các cơ quan Trung ương trong kinh tế vĩ mô", Thủ tướng Chính phủ cho biết.
thu tuong ly giai viec dat so gdck quoc gia o ha noi
Giao dịch chứng khoán. (Ảnh: Tạp chí Tài chính).

Đại biểu Phạm Phú Quốc chất vấn Thủ tướng tại nghị trường ngày 17/11 về việc nên đặt Sở chứng khoán quốc gia nằm trong hoặc ngoài TP HCM để phù hợp với kinh tế thị trường.

Đại biểu này dẫn chứng, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM đang nắm giữ 88% giá trị vốn hoá, 70% tính thanh khoản của thị trường, dự kiến tới năm 2020 TP HCM hình thành 500.000 doanh nghiệp, chiếm 50% tổng số doanh nghiệp toàn quốc. Do đó, theo đại biểu nên đặt ở TP HCM, như Mỹ phố Wall nằm ở New York, Trung Quốc đặt tại Thượng Hải chứ không phải Bắc Kinh...

Thủ tướng cho biết, đặt ở đâu thì cũng là bảng điện tử chứ không phải văn phòng. Thủ tướng đồng ý Sở giao dịch chứng khoán là một doanh nghiệp, nhưng phải phân tích, hiện nay có 2 thị trường, thị trường cổ phiếu và thị trường trái phiếu.

"Để thị trường cổ phiếu rất lớn ở TP Hồ Chí Minh, bởi giao dịch qua cổ phiếu chứ không giao dịch qua văn phòng. Giao dịch chính của cổ phiếu vẫn ở TP Hồ Chí Minh, còn trái phiếu đặt ở Hà Nội bởi liên quan đến các cơ quan Trung ương trong kinh tế vĩ mô", Thủ tướng lý giải.

Ngoài ra, đại biểu Quốc cũng phản ánh, trong 63 tỉnh thành Việt Nam chưa có tỉnh, thành nào trở thành trung tâm kinh tế - tài chính đúng nghĩa.

Đồng tình với quan điểm Việt Nam cần một số trung tâm kinh tế - tài chính trong các lĩnh vực quan trọng, Thủ tướng cho rằng, trước hết cần xây dựng Hà Nội, TP HCM trở thành những trung tâm tài chính như vậy.

"Chúng ta phải có cơ chế để hình thành những trung tâm này. Đây cũng là việc Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và cơ quan liên quan thảo luận, sớm đưa ra cơ chế tạo điều kiện để HN, TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm kinh tế tài chính dịch vụ của cả nước", Thủ tướng khẳng định.

Thái Hoàng

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.