|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng: Yêu cầu nghiên cứu bỏ qui định gắn 'mào' taxi công nghệ

20:47 | 22/07/2019
Chia sẻ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu loại bỏ ngay các điều kiện kinh doanh vận tải không cần thiết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lí vận tải thay cho phương thức quản lí truyền thống.

Nên hay không nên gắn "mào"?

Tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm chiều 22/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các cơ quan Chính phủ khẩn trương báo cáo lại Nghị định thay thế Nghị định 86 năm 2014 về điều kiện kinh doanh vận tải. 

Thủ tướng đề nghị loại bỏ ngay các điều kiện không cần thiết, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lí vận tải thay cho phương thức quản lí truyền thống. 

Ngoài ra, Thủ tướng cho biết nhiều vị Bộ trưởng đã góp ý đề nghị hủy bỏ qui định bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe dưới 9 chỗ, thay vào đó dùng công nghệ để quản lí; do vậy Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu vấn đề này.

NQH04757

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm. Ảnh: Báo Chính phủ.

Hồi giữa tháng 6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã gửi công văn hỏa tốc tới Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo kết quả rà soát, hoàn chỉnh, thống nhất nội dung dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86. 

Theo Bộ GTVT, việc bổ sung qui định gắn cố định hộp đèn ("mào") trên nóc xe dưới 9 chỗ là nhằm bảo đảm quản lí đúng loại hình kinh doanh vận tải, xác định rõ hình thức ứng dụng hợp đồng điện tử với loại hình taxi; đồng thời, phân biệt với xe cá nhân (loại xe không kinh doanh vận tải), làm rõ nhận diện của các phương tiện kinh doanh loại hình này.

Do đó, theo Bộ GTVT, việc gắn hộp đèn sẽ giúp tránh tình trạng xe cá nhân trá hình để kinh doanh dẫn đến gây khó khăn cho lực lượng tuần tra kiểm soát và tổ chức giao thông đô thị, đồng thời đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Cũng theo Bộ GTVT, nghị định này tiếp thu và được sự đồng thuận của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi Tp. Hồ Chí Minh, một số doanh nghiệp taxi lớn và một số Sở Giao thông Vận tải.

Tăng mạnh khung xử phạt

Một số địa phương phản ánh chế tài đối với lái xe vi phạm về nồng độ cồn, dùng ma túy còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Qui trình kiểm tra xử lí lái xe dùng ma túy còn mất nhiều thời gian. 

Ý kiến của đại diện Bộ Tư pháp nhấn mạnh tồn tại là xử lí chưa nghiêm vi phạm, khiến lái xe "nhờn luật". Bộ Y tế cho rằng, khi phát hiện lái xe sử dụng ma túy cần tước bằng lái xe ngay, bởi nếu nương tay, sẽ có nguy cơ gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Nói về khung hình phạt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Xử lí vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung xử phạt. 

"Qui định hiện nay đã cao rồi nhưng chưa đủ răn đe, tôi đã trao đổi với anh Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia - PV), cứ 80 mg/100 ml máu thì coi như chuyển hình sự rồi, chứ không phải hành chính bình thường nữa", Thủ tướng nói.

"Hay là nghiện ma túy, nghiện rượu, thu ngay vĩnh viễn bằng lái. Luật Xử lí vi phạm hành chính này phải sửa khung cao như một số nước. Phải sửa khung này, mang tính răn đe cần thiết, ít tốn kém mà lại hiệu quả cao", Thủ tướng nhấn mạnh.

PV