|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết tố cáo sai phạm của 1.000 cư dân chung cư 229 phố Vọng

16:45 | 20/06/2018
Chia sẻ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết các nội dung tố cáo, phản ánh của 1000 cư dân tại cụm chung cư 229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng về những sai phạm của chủ đầu tư.

​​​​Văn phòng Chính phủ có Công văn số 4528/VPCP-VI do ông Nguyễn Duy Hưng, Phó chủ nhiệm ký gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Ông Chu Ngọc Thoan, thay mặt 1000 cư dân ở hai tòa chung cư A1 và A2 thuộc cụm chung cư 229 phố Vọng có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ tố cáo, phản ánh một số nội dung liên quan đến sai phạm của chủ đầu tư trong việc giải quyết đơn tố cáo không đúng thẩm quyền, vi phạm về bàn giao hồ sơ tòa nhà, phòng cháy chữa cháy và sử dụng quỹ bảo trì tòa nhà.

thu tuong chi dao giai quyet to cao sai pham cua 1000 cu dan chung cu 229 pho vong
Thủ tướng chỉ đạo giải quyết tố cáo sai phạm của 1.000 cư dân chung cư 229 phố Vọng.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, ngày 25/5/2018, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 3841/VP-BTCD gửi Sở Xây dựng, UBND quận Hai Bà Trưng, Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại và dịch vụ Sao Mai, Công ty cổ phần Đầu tư xây lắp và phát triển nhà.

Công văn cho biết: Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận được đơn của cư dân chung cư 229 phố Vọng tố cáo, phản ánh một số nội dung liên quan đến sai phạm của chủ đầu tư trong việc bàn giao hồ sơ tòa nhà, phòng cháy chữa cháy và sử dụng quỹ bảo trì tòa nhà chung cư 229 phố Vọng.

Về việc này, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 522/UBND-ĐT ngày 5/2/2018 về việc thực hiện chỉ đạo của Phó bí thư Thành ủy tại thông báo số 1158/TB/TU ngày 24/1/2018: Yêu cầu UBND quận Hai Bà Trưng kiểm tra, đôn đốc, giao Sở Xây dựng căn cứ quy định pháp luật, chỉ đạo của Phó bí thư Thành ủy đề xuất biện pháp chỉ đạo, triển khai.

Tuy nhiên, đến nay UBND TP Hà Nội chưa nhận được báo cáo của các đơn vị.

thu tuong chi dao giai quyet to cao sai pham cua 1000 cu dan chung cu 229 pho vong
Văn phòng UBND TP Hà Nội có công văn gửi các đơn vị liên quan đề nghị giải quyết dứt điểm sự việc.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Văn phòng UBND TP Hà Nội đề nghị các đơn vị khẩn trương thực hiện của chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại văn bản số 522/UBND-ĐT ngày 5/2/2018, báo cáo UBND TP Hà Nội trong tháng 6/2018.

Tại đơn tố cáo gửi đi các cơ quan chức năng, đại diện Ban quản trị cụm nhà chung cư đã nêu rõ các nội dung cho rằng chủ đầu tư còn tồn đọng sai phạm tại cụm nhà chung cư 229 Phố Vọng, cụ thể :

Công ty Đầu tư xây lắp và Công ty Sao Mai chưa tiến hành bàn giao đầy đủ hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị lưu trữ, quản lý theo đúng quy định pháp luật mặc dù Cụm nhà chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng gần 10 năm nay;

Công ty Đầu tư xây lắp không thực hiện khắc phục các sai phạm về phòng cháy chữa cháy theo chỉ đạo của Đoàn kiểm tra liên ngành quận Hai Bà Trưng và Phòng Cảnh sát PC&CC Số 1 mặc dù đã có rất nhiều chỉ đạo từ phía Đoàn kiểm tra liên ngành cũng như đã có rất nhiều cam kết khắc phục sai phạm từ chính chủ đầu tư.

thu tuong chi dao giai quyet to cao sai pham cua 1000 cu dan chung cu 229 pho vong
Người dân tại cụm nhà chung cư 229 Phố Vọng không biết tới khi nào mới được sống trong cụm chung cư không còn tồn tại sai phạm của chủ đầu tư về phòng cháy, chữa cháy.

Công ty Đầu tư xây lắp và Công ty Sao Mai có hành vi không công khai thu chi từ việc khai thác kinh doanh diện tích tầng hầm, tầng 01 cụm nhà chung cư và không bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung cụm nhà chung cư cho Ban quản trị quản lý, khiến cho quá trình quản lý, vận hành cụm nhà chung cư của Ban quản trị gặp rất nhiều khó khăn do nguồn kinh phí tự đóng góp đã không còn đủ để bảo trì các hạng mục thiết yếu của cụm nhà chung cư….

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nhâm Mạnh Hà - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội nhận định: Đối với các sai phạm của chủ đầu tư trong quá trình quản lý, vận hành Cụm nhà chung cư 229 Phố Vọng, ngoài việc tố cáo tới các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đề nghị chỉ đạo chủ đầu tư khắc phục các sai phạm thì cư dân Cụm nhà chung cư có thể tiến hành khởi kiện chủ đầu tư tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự để giải quyết triệt để vụ việc.

Xem thêm

Anh Thế