|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thống đốc NHNN khẳng định tăng trưởng tín dụng sẽ đạt 18% vào cuối năm 2017

16:09 | 16/11/2017
Chia sẻ
Thống đốc cho biết, đến cuối tháng 10, tăng trưởng tín dụng đạt 13,66%, cao hơn 1 điểm % so với cùng kỳ năm 2016. Ông cho rằng với định hướng của NHNN hiện nay thì sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng tín dụng như định hướng, đồng thời đảm bảo chất lượng tín dụng.
thong doc nhnn khang dinh tang truong tin dung se dat muc 18 vao cuoi nam 2017
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng trong phiên chất vấn ngày 16/11 (Ảnh: DB)

Trong phiên chất vấn chiều nay ngày 16/11, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết ngân hàng đã đạt được nhiều kết quả.

Cụ thể, dự trữ ngoại hối đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 46 tỷ đồng, trong đó kể từ đầu phiên họp Quốc hội đến hôm nay thì dự trữ ngoại hối đã tăng thêm 1 tỷ USD. Như vậy, NHNN đã mua thêm 7 tỷ USD từ đầu năm 2017 đến nay.

Thống đốc cho biết trong thời gian qua NHNN đã triển khai quyết liệt tái cơ cấu và xử lý nợ xấu đưa nợ xấu nội bảng giảm dưới mức 3%. NHNN cũng 2 năm liên tiếp dành vị trí đứng đầu về cải cách hành chính.

Đại biểu Quốc hội Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) đặt vấn đề về kế hoạch tăng trưởng tín dụng của NHNN trong năm 2017 là 18% có điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, tuy nhiên 9 tháng đầu năm mới chỉ tăng khoảng 12%. Bà cho rằng khả năng hấp thụ tín dụng của nền kinh tế có hạn, lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp nếu tiếp tục hạ lãi suất để đẩy vốn cho doanh nghiệp vay sẽ có thể gây hiệu ứng ngược. Đại biểu đề nghị Thống đốc đưa ra giải pháp để có thể đạt tăng trưởng tín dụng như mục tiêu.

Trả lời chất vấn về vấn đề này, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng tín dụng là một trong những động lực cho tăng trưởng kinh tế. Căn cứ vào kế hoạch tăng trưởng kinh tế - xã hội của Chính phủ, NHNN đã xây dựng mục tiêu tăng trưởng tín dụng của năm 2017 là 18%. Đến cuối tháng 10, tăng trưởng tín dụng đã đạt 13,66% cao hơn 1 điểm % so với cùng kỳ năm 2016 và không có gì đột biến. Theo quan điểm của NHNN, tăng trưởng đi kèm với hiệu quả và chất lượng tín dụng trong đó tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như công nghiệp chế biến – chế tạo, nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa là động lực cho tăng trưởng.

Thống đốc nhấn mạnh, NHNN đảm bảo tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm sẽ phù hợp với khả năng hấp thụ của nền kinh tế, không gây áp lực lên ổn định kinh tế vĩ mô đặc biệt đến các chỉ tiêu như lạm phát. Ông cho rằng với định hướng của NHNN hiện nay thì sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng tín dụng như định hướng đồng thời đảm bảo chất lượng tín dụng.

Diệp Bình