Thịt heo tăng giá đẩy chỉ số giá tiêu dùng của TP HCM tháng cuối năm tăng vọt
Theo Cục Thống kê TPHCM, CPI tháng 12-2019 của TPHCM tăng 1,08% so với tháng trước và tăng 4,32% so với tháng 12-2018.
Trong đó có 8/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng so với tháng trước. Đặc biệt là nhóm hàng dịch vụ ăn uống và thực phẩm tăng do giá thịt heo tăng.
Tại buổi họp báo về số liệu thống kê năm 2019 của TPHCM diễn ra chiều 30-12, ông Trần Phước Tường, Phó cục trưởng Cục thống kê TPHCM cho biết, giá thịt heo bắt đầu tăng từ tháng 9 với mức tăng từ 2-3%; đến tháng 10 và 11 mức tăng lên mức hơn 10%; đặc biệt đến tháng 12 thịt heo tăng 18%.
Giá thịt heo tăng kéo theo các mặt hàng thực phẩm làm từ thịt heo cũng tăng và tác động đến CPI những tháng cuối năm.
Theo ông Tường, giá thịt heo tăng xuất phát từ nguồn cung giảm. Bên cạnh đó khi có thông tin giá heo ở Trung Quốc tăng cao, người nuôi kỳ vọng xuất khẩu sang nước này để hưởng giá cao nên “găm” hàng để bán xuất khẩu.
Không chỉ TPHCM bị tác động bởi giá heo, CPI cả nước cũng chịu tác động mạnh do giá thịt heo tăng cao. Theo số liệu được Tổng Cục thống kê công bố hôm 27-12, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12-2019 của cả nước tăng 1,4% so với tháng trước. Đây là mức tăng cao nhất trong 9 năm qua (CPI tháng 12 những năm trước tăng cao nhất chỉ 0,53%).
Trong số các nhóm hàng thì nhóm dịch vụ ăn uống tăng cao nhất với mức 3,42% do dịch tả lợn châu Phi làm nguồn cung thịt heo giảm, dẫn đến giá các sản phẩm chế biến từ thịt heo tăng. Tính chung quí 4-2019, CPI tăng 2,01% so với quí trước và tăng 3,66% so với quý 4-2018.
Dù thịt heo tăng kéo CPI những tháng cuối năm tăng vọt nhưng mức tăng CPI bình quân năm 2019 là 2,79% so với bình quân năm 2018, đây cũng là mức tăng bình quân năm thấp nhất trong 3 năm qua (năm 2017 tăng 3,53%; năm 2018 tăng 3,54%; năm 2019 tăng 2,79%).