|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thiệt thòi chuyện 'gánh' thuế thay

08:09 | 15/07/2018
Chia sẻ
Phần lớn các khách sạn tại Việt Nam hiện đang bán phòng qua các trang web của những đại lý du lịch trực tuyến (OTA) nước ngoài. Ngoài việc trả tiền hoa hồng trên mỗi đêm phòng bán được, khách sạn còn phải khai và nộp thuế nhà thầu thay cho các OTA nước ngoài nhưng sau đó xin thoái trả thì cơ quan thuế không cho; còn nếu đòi khấu trừ thì các OTA này lại không đồng ý vì họ cho rằng họ được miễn theo hiệp định chống đánh thuế hai lần.
thiet tho i chuye n ga nh thue thay Trung Quốc giảm thuế gần 1.500 mặt hàng nhập khẩu
thiet tho i chuye n ga nh thue thay Chính phủ ban hành 8 Nghị định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt
thiet tho i chuye n ga nh thue thay

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2018 tại Hà Nội hồi tuần rồi, Nhóm công tác đầu tư và thương mại cho rằng đề xuất trên không thích hợp, nếu trở thành luật sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của ngành du lịch.Trong đề xuất sửa đổi Luật Quản lý thuế, ở nội dung quản lý thuế đối với thương mại điện tử, Bộ Tài chính đề nghị chuyển nghĩa vụ khai và nộp thuế này, gồm 5% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 5% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) từ các doanh nghiệp Việt Nam sang cho các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ trực tuyến. Thêm vào đó, yêu cầu các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ cho khách hàng tại Việt Nam thiết lập đầu mối như mở văn phòng đại diện ở Việt Nam cho mục đích kê khai và nộp thuế.

Theo nhóm công tác, Thông tư số 103/2014/TT-BTC và Công văn số 848/BTC-TCT ngày 18-1-2017 của Bộ Tài chính quy định tiền hoa hồng của OTA nước ngoài chịu 5% thuế GTGT, 5% thuế TNDN, và yêu cầu khách sạn tại Việt Nam là tổ chức chi trả thu nhập, có nghĩa vụ khấu trừ, khai và nộp hai loại thuế này đối với khoản tiền hoa hồng của các OTA nước ngoài là phù hợp.

Nhóm công tác cho rằng khách sạn cần kê khai và nộp thuế phát sinh từ khoản hoa hồng phải trả cho OTA nước ngoài để được trừ chi phí thuế TNDN và khấu trừ thuế GTGT; OTA nước ngoài không thể được bảo vệ theo hiệp định tránh đánh thuế hai lần vì các yêu cầu hiện hành về thủ tục thông báo miễn giảm thuế quá rườm rà và khó khăn đối với doanh nghiệp nước ngoài, dẫn đến không thực hiện được trong đa số trường hợp; cam kết gia nhập WTO của Việt Nam cũng không yêu cầu các OTA nước ngoài phải thiết lập hiện diện tại Việt Nam để cung cấp dịch vụ đại lý lữ hành xuyên biên giới...

Nhóm cũng cho rằng nội dung đề xuất trên nếu được thi hành sẽ tạo ra gánh nặng tuân thủ thuế không hợp lý, một cơ chế thu thuế không phổ biến, không thực tế, làm tăng chi phí hoạt động không cần thiết cho các OTA nước ngoài và đẩy ngành kinh doanh du lịch lữ hành sang quốc gia khác.

Trong khi đó, theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, tiền hoa hồng mà các khách sạn phải trả cho OTA nước ngoài ngày càng nhiều. Một khách sạn 5 sao ở TPHCM cho biết, mỗi tháng tiền hoa hồng phải trả cho OTA nước ngoài vào khoảng 100.000 đô la Mỹ. Còn một khách sạn nhỏ với chỉ chừng 10 phòng ở Hội An thì mỗi tháng cũng trả khoảng 20 triệu đồng. Tiền hoa hồng nhiều đồng nghĩa với chi phí để khách sạn phải đóng thuế thay cho OTA ngày càng tăng và những bức xúc về nghĩa vụ khai và đóng loại thuế này tăng theo.

Tuy nhiên, đó chỉ là những than phiền riêng lẻ, những “tâm sự” bên lề các cuộc họp, chưa có những bản kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng hay những phản biện sắc nét tại các hội nghị lớn để đòi quyền lợi cho các khách sạn.

Mặt khác, tính đoàn kết trong doanh nghiệp chưa được thể hiện đầy đủ trong việc đấu tranh đối với phần thiệt thòi trong lĩnh vực này, dù đâu đó đã ý kiến rằng Việt Nam ngày càng có vị thế trong bản đồ du lịch nên các OTA nước ngoài cũng rất cần sản phẩm để bán, các khách sạn có thể bắt tay nhau để tạo tiếng nói mạnh mẽ nhằm buộc OTA phải hợp tác chặt chẽ hơn với cơ quan chức năng trong việc tính thuế hoặc san sẻ chi phí này với khách sạn.

“Nếu hợp tác được thì quá hoàn hảo vì các OTA cũng cần khách sạn để bán nhưng chúng ta lại không gia tăng áp lực. Nếu các hiệp hội khách sạn cùng lên tiếng hay cộng đồng khách sạn ở những điểm du lịch nổi tiếng như Hội An, Đà Nẵng đồng loạt từ chối đặt chỗ của một OTA nào đó thì chắc chắn họ cũng sẽ ngán ngại, nhưng chúng ta chưa làm được điều này”, ông Nguyễn Sơn Thủy, chủ khách sạn Earth Villa, nói. Ông Thủy và nhiều doanh nghiệp khác cho biết, hiện nay hầu hết các OTA nước ngoài như Booking.com, Agoda, Traveloka, Ctrip... đều đã có đại diện tại Việt Nam.

Xem thêm

Đào Loan