|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường phiên 18/10: Vẫn chưa có tín hiệu tích cực

07:29 | 18/10/2016
Chia sẻ
Các công ty chứng khoán cho rằng, thị trường vẫn trong giai đoạn kiểm tra các ngưỡng cản và có thể điều chỉnh tiếp phiên hôm nay.

Công ty chứng khoán BSC cho rằng, sự kém tích cực trong phiên giao dịch đầu tuần kèm theo thanh khoản giảm sút chưa thể giúp thị trường chinh phục ngưỡng kháng 690 điểm trong phiên hôm nay, khi hầu hết các ngành thị trường, các chỉ số thị trường cũng tương ứng giảm điểm theo. Thị trường đang bước vào vùng biến động rủi ro hơn và áp lực cung đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng đang ảnh hưởng đến xu hướng thị trường chung.

Trong nhưng phiên giao dịch tới, thị trường có thể phải kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 680 điểm hoặc những ngưỡng hỗ trợ dưới thấp hơn khu vực 675 điểm. Khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế tham gia những cổ phiếu vốn hóa nhỏ có ảnh hưởng bởi dòng tiền thị trường trong ngắn hạn, cẩn trọng hoạt động giao dịch đối với biến động rủi ro thị trường chung nếu chỉ số thị trường mất ngưỡng hỗ trợ 680 điểm.

Công ty chứng khoán FPTS cho rằng, lo ngại về tính thời điểm của dòng tiền đã được chứng minh trong phiên giao dịch ngày 17/10. Sự hào hứng của bên mua chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn và nhanh chóng bị gián đoạn dưới tác động của các cổ phiếu trụ cột. Nhóm cổ phiếu đầu cơ cũng có dấu hiệu phân hóa sau phiên hôm nay.

Diễn biến này có thể được giải thích bởi lực cầu đang yếu đi và các mức giá cao không còn được chấp nhận một cách dễ dàng nữa. Tuy nhiên, điểm tích cực là các ngưỡng hỗ trợ quan trọng vẫn được bảo toàn và biến động của VN-Index vẫn chưa vượt ra khỏi kênh tăng giá trung hạn. Do đó, chiến lược giữ ổn định danh mục và đeo bám theo chỉ số sẽ tiếp tục được khuyến nghị.

Công Ty Chứng Khoán IVS phân tích, việc giảm mạnh hôm nay có thể xuất hiện từ những lo ngại của NĐT về hiện tượng Samsung thu hồi sản phẩm Note 7. Theo đó với doanh số bán ra lớn cùng hàng loạt các đơn hàng bị hủy khiến NĐT lo ngại sẽ làm thay đổi nhiều chỉ tiêu kinh tế vĩ mô như: xuất khẩu, GDP cũng như chỉ số PMI tháng 9 cao nhất. Điều này có khiến thị trường đi vào kịch bản xấu nhất có thể xảy ra tuần này và VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 670 điểm.

Thực tế phiên giao dịch 17/10 rõ ràng cổ phiếu lớn gây ra mức giảm mạnh, trong khi đó nhóm cơ bản chưa hồi phục còn nhóm Penny có hiện tượng bị chốt lời. Những cổ phiếu cơ bản như HPG, FPT, HSG, PVD, SSI, GMD... và vẫn đang test đáy và thanh khoản suy giảm. Thực tế lực bán đối với nhóm cổ phiếu này cũng đang suy giảm và chạm đáy nên khả năng giảm mạnh sẽ khó xảy ra.

Liên quan đến điều này do giá những cổ phiếu này đã trở nên hấp dẫn hơn sau nhịp giảm mạnh vừa qua. Việc VN-Index có thể suy giảm thêm IVS cho rằng là cơ hội để NĐT tiếp tục thực hiện chiến lược chốt lời nhóm Penny và dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu cơ bản, đặc biệt những cổ phiếu giảm mạnh trong nhịp bán tuần trước như HPG, HSG, FPT, PVT, CSM, HBC, VCB ....

Theo quan điểm của Công ty Chứng khoán SHS, thị trường trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh với mốc hỗ trợ gần nhất tại mức 678,8 điểm tương đương với đáy phiên giao dịch 13/10. Chiến lược hợp lý hiện tại là duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, tránh mua đuổi cổ phiếu giá cao và theo dõi diễn biến thị trường tại các vùng hỗ trợ để chủ động trước những diễn biến của thị trường.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt nhận định, xu hướng thị trường vẫn chưa có tín hiệu mới sau phiên hôm nay. Các vị thế trung hạn vẫn được BVSC khuyến nghị nắm giữ với tỷ trọng ở mức trung bình. Các nhịp rung lắc trong ngắn hạn được xem là cơ hội để nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục sang các nhóm ngành tiềm năng như chứng khoán, dầu khí, bất động sản, xây dựng…

Gia Linh