|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Thị trường hàng miễn thuế phát triển mạnh thúc đẩy chi tiêu mua sắm xa xỉ phẩm ở Trung Quốc

23:12 | 22/08/2020
Chia sẻ
Hoạt động kinh doanh du lịch bán lẻ của Trung Quốc đã phải chịu sức ép kể từ khi bùng phát COVID-19 do lượng du lịch quốc tế giảm mạnh, song chi tiêu tiêu dùng hàng miễn thuế của Trung Quốc đang tăng nhanh nhờ các chính sách khuyến khích của nước này.

Hồi tháng 3/2020, các nhà chức trách Trung Quốc đã công bố các hướng dẫn mới để thúc đẩy tiêu dùng và khai thác tiềm năng của thị trường nội địa, đồng thời cam kết sẽ cải cách hơn nữa đối với lĩnh vực miễn thuế, bao gồm việc xây dựng một số cửa hàng miễn thuế ở đô thị mang nét đặc trưng của Trung Quốc và mở rộng hoạt động kinh doanh miễn thuế tại cảng.

Trong khi đó, một báo cáo về chi tiêu du lịch nước ngoài của Trung Quốc của tập đoàn Trip.com và UnionPay International cho thấy Trung Quốc đã chi 127,5 tỷ USD cho du lịch nước ngoài trong nửa đầu năm 2019, trong đó một phần lớn được chi cho hoạt động mua sắm ở nước ngoài. Tuy vậy, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc không thể ra nước ngoài và phải mua sắm ở thị trường trong nước.

Mới đây, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) từ ngày 1/7/2020 đã tăng hạn ngạch mua sắm miễn thuế hàng năm từ 30.000 NDT (khoảng 4.335 USD) lên 100.000 NDT (khoảng 14.450 USD)/người. Số danh mục hàng hóa miễn thuế cũng được mở rộng từ 38 lên 45, với các sản phẩm như điện thoại di động và máy tính xách tay được thêm vào danh sách.

Giới hạn miễn thuế trước đây là 8.000 NDT (khoảng 1.156 USD) cho một mặt hàng cũng đã được dỡ bỏ và số lượng các danh mục có giới hạn số lượng mua một lần đã giảm đáng kể. Ví dụ, giới hạn mua hàng miễn thuế đối với mỹ phẩm đã được nâng từ 12 mặt hàng lên 30 mặt hàng.

Bà Liu Yue, một người dân địa phương đã mua hàng tá sản phẩm chăm sóc da trong cửa hàng miễn thuế, cho biết nhờ chính sách mới, người tiêu dùng Trung Quốc hiện có thể mua nhiều mặt hàng đắt tiền hơn.

Theo dữ liệu chính thức, doanh số bán hàng miễn thuế của tỉnh Hải Nam đã vượt 5 tỷ NDT trong giai đoạn từ ngày 1/7 đến ngày 18/8, tăng 250% so với cùng kỳ năm 2019. Khoảng 740.000 khách hàng đã ghé thăm các cửa hàng miễn thuế trong thời gian này, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Chen Xi, một quan chức phụ trách lĩnh vực thương mại của tỉnh Hải Nam, cho biết hàng miễn thuế mới được giới thiệu đã được khách hàng đánh giá cao, trong đó điện thoại di động, rượu và máy tính bảng là những sản phẩm bán chạy nhất.

Anh Quân (Theo THX)