|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thị trường chứng khoán quý IV: VN-Index có thể thiết lập vùng đỉnh mới trong năm

14:26 | 04/10/2016
Chia sẻ
Theo kịch bản tích cực của BSC, khi không có cú sốc mạnh từ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và thị trường tài chính quốc tế, VN-Index sẽ thiết lập vùng đỉnh mới trong năm và đóng cửa trong khoảng 680-720 điểm vào cuối năm. 

Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) vừa công bố báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán quý IV/2016.

Theo đó, trong những tháng cuối năm BSC đánh giá cao về sự chuyển biến tích cực kinh tế vĩ mô và các giải pháp hỗ trợ tăng trưởng của Chính phủ, đây vẫn sẽ là bệ đỡ quan trọng cho thị trường chứng khoán duy trì đà tăng trưởng kể từ đầu năm.

Thị trường đã có quý III tăng 8,45%, mức tốt nhất trong 6 năm nay, vượt trội so với con số tăng trưởng bình quân -0,4% trong 6 năm qua. Diễn biến thị trường chứng khoán trong quý III rất tích cực một phần ánh kỳ vọng NĐT về triển vọng tăng trưởng kinh tế, mặt khác có góp phần không nhỏ từ dòng tiền nhà đầu tư trong nước. Bất chấp hoạt động bán ròng mạnh của khối ngoại trong nhiều năm, xu hướng tăng điểm do vậy khá bền vững và không có nhiều cú sốc giá lớn. Khi chính sách nới lỏng tiền tệ còn được duy trì thì xu hướng thị trường chứng khoán sẽ còn tích cực vào cuối năm.

Thanh khoản và vốn hóa thị trường cuối năm dự báo tăng mạnh khi nhiều doanh nghiệp lớn như Sabeco, Habeco, ACV niêm yết mới. Nhà nước giảm tỷ trọng nắm giữ VNM và những cổ phiếu khác cũng sẽ giúp làm tăng lượng cổ phiếu sẵn sàng giao dịch (Freefloat) qua đó giúp tăng thanh khoản của thị trường.

Thống kê diễn biến thị trường quý IV trong 6 năm gần nhất cho thấy đây là quý có biến động khá lớn. Xu hướng tăng điểm trong tháng 10, điều chỉnh tháng 11 và tăng lại trong tháng 12 khá rõ rệt. Tháng 11 năm nay trùng với kỳ bầu cử tổng thống Mỹ và cuộc họp FED nên cũng được lưu ý về khả năng xảy ra bất ngờ.

VN-Index được dự báo vẫn nằm trong xu thế tăng điểm nằm trong khoảng 650 - 720 điểm trong quý IV.

Theo kịch bản tích cực, khi không có cú sốc mạnh từ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ và thị trường tài chính quốc tế, VN-Index sẽ thiết lập vùng đỉnh mới trong năm và đóng cửa trong khoảng 680-720 điểm vào cuối năm. Nhóm cổ phiếu lớn tiếp tục là động lực dẫn dắt chỉ số, thị trường tiếp tục phân hóa mạnh theo triển vọng và KQKD các doanh nghiệp niêm yết.

Theo kịch bản kém tích cực, FED tăng lãi suất vào tháng 11, biến động tỷ giá và lãi suất có dấu hiệu bất lợi buộc NHNN phải điều chỉnh chính sách theo hướng bớt nới lỏng hơn, VN-Index sau khi tạo đỉnh trong tháng 10 hoặc tháng 11 sẽ mất dần động lực tăng điểm và lùi dần về vùng giá 650 – 660 điểm.

Về định hướng đầu tư quý IV, BSC cho rằng nhà đầu tư nên chú ý nhóm cổ phiếu dự kiến có KQKD quý IV tích cực, lưu ý VLXD, Thép, Công nghệ, Cảng biển; Nhóm cổ phiếu có triển vọng tích cực BĐS, Xây dựng và nhóm cổ phiếu mở room, cổ phiếu có hoạt động thoái vốn, mua bán sát nhập và niêm yết mới.

Bình An