|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thế giới có 200 triệu người thất nghiệp

08:55 | 14/01/2017
Chia sẻ
Báo cáo mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế cho thấy tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu đang ở mức cao kỷ lục. 

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho biết số lượng người không có việc làm năm 2017 trên toàn thế giới sẽ đạt con số 200 triệu, cao nhất từ trước đến nay. Con số này cao hơn 3,4 triệu so với năm ngoái, và sẽ tăng thêm 2,7 triệu vào năm 2018. Nguyên nhân là lực lượng những người trong độ tuổi lao động đang tăng nhanh hơn tốc độ nền kinh tế tạo ra việc làm.

"Tăng trưởng kinh tế tiếp tục ở mức đáng thất vọng", CNN trích lời giám đốc điều hành của ILO, Guy Ryder nói. "Điều này tô thêm màu xám vào bức tranh kinh tế toàn cầu cũng như khả năng sinh sôi đủ việc làm, chưa nói đến chất lượng công việc"

Ngoài ra, ILO còn có một tin xấu khác dành cho những người đã có việc làm. Theo đó, ILO tính toán tăng tốc độ tăng trưởng lương toàn thế giới năm 2015, khi tính thêm cả tỷ lệ lạm phát, tăng chậm nhất trong vòng bốn năm. Đây là năm gần nhất ILO có số liệu về tốc độ tăng lương.

Tỷ lệ tăng trưởng lương ở các quốc gia đã phát triển, bao gồm Mỹ và Đức, không đủ đề bù đắp sự sụt giảm ở những nơi khác.

Số lượng người đang làm việc nhưng vẫn trong cảnh đói nghèo tiếp tục ở mức cao. Một nửa số lao động ở Nam Á và gần hai phần ba lao động ở vùng quanh sa mạc Sahara đang sống trong tình trạng từ đói nghèo cùng cực đến đói nghèo trung bình.

Cũng theo ILO, các nước đang phát triển, đặc biệt ở khu vực Mỹ Latin sẽ chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh nhất trong năm 2017. Còn ở châu Âu, Mỹ và Canada, tỷ lệ thất nghiệp giảm nhưng tốc độ chậm và không chắc chắn.

IOL cảnh báo rằng tình trạng thất nghiệp dài hạn sẽ là vấn đề lớn nhất ở châu Âu và Bắc Mỹ. Một nửa số người thất nghiệp ở châu Âu và gần một phần tư người thất nghiệp ở Mỹ đã không tìm được việc làm trong hơn sáu tháng.

Tổ chức Lao động Quốc tế là cơ quan đặc biệt của Liên Hợp Quốc liên quan đến các vấn đề về lao động.

Vân Vũ