Thấy gì sau cái bắt tay giữa Sony và Yeah1, cùng tham vọng đặt cược vào kinh tế thần tượng tại Việt Nam?
Sony Music Entertainment đang tiến sâu hơn vào thị trường giải trí sôi động của Việt Nam thông qua việc rót vốn vào một công ty con chủ chốt của Tập đoàn Yeah1.
Thương vụ này có giá trị không được tiết lộ, do Sony Music Entertainment Hong Kong thực hiện thông qua việc đầu tư vào CTCP 1Label - đơn vị thuộc Yeah1, chuyên về sản xuất, phát hành và tiếp thị âm nhạc.
Theo thông báo từ Yeah1 ngày 16/12, thỏa thuận này mang lại cho "gã khổng lồ" thu âm đa quốc gia 49% cổ phần có quyền biểu quyết tại 1Label. Đồng thời, sự hợp tác này mở ra cơ hội để Yeah1 và Sony Music cùng triển khai các dự án phân phối nhạc số trong tương lai.
Trước đó, vào tháng 5 năm nay, Yeah1 đã hoàn tất việc mua lại toàn bộ cổ phần từ các cổ đông sáng lập của 1Label để sở hữu 100% vốn, trước khi mời Sony tham gia với vai trò nhà đầu tư chiến lược. Ngoài ra, 1Talents - một đơn vị khác của Yeah1 chuyên về quản lý nghệ sĩ và xây dựng thương hiệu, cũng đã được sáp nhập vào 1Label.
Sau khi giao dịch hoàn tất, 1Label và 1Talents sẽ chuyển đổi mô hình từ công ty con sang công ty liên kết của Yeah1.
Bước đi này giúp Sony có chỗ đứng vững chắc trong ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam, trong khi vẫn đảm bảo Yeah1 giữ quyền kiểm soát hệ sinh thái truyền thông rộng lớn của mình.
Thành lập năm 2006, Yeah1 lớn mạnh cùng sự bùng nổ Internet giai đoạn đầu tại Việt Nam và trở thành một trong những tập đoàn truyền thông số hàng đầu. Đến cuối năm 2024, Yeah1 sở hữu mạng lưới hơn 240 kênh trên các nền tảng Facebook, YouTube, TikTok và DailyMotion, thu hút hơn 300 triệu người đăng ký.
Về phía đối tác, Sony Music Entertainment (thuộc Sony Music Group) là công ty âm nhạc lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Universal Music Group và hoạt động tại hơn 100 quốc gia. Ông lớn này đang tích cực mở rộng tại Đông Nam Á, với trụ sở khu vực đặt tại Singapore từ năm 2022, nhằm khai thác tiềm năng đổi mới sáng tạo của ngành giải trí khu vực.
Yeah1 cho biết, bên cạnh dòng vốn quốc tế, quan hệ đối tác này sẽ giúp mảng âm nhạc của công ty tiếp cận mạng lưới phân phối chuẩn toàn cầu và công nghệ quản lý nghệ sĩ tiên tiến của Sony Music.
"Mục tiêu của sự hợp tác là hiện thực hóa khát vọng xuất khẩu văn hóa Việt ra thị trường quốc tế, đồng thời định vị lại vị thế của âm nhạc Việt Nam thông qua một hệ sinh thái hỗ trợ toàn diện," đại diện Yeah1 chia sẻ.
Thực tế, mối lương duyên giữa hai bên đã bắt đầu từ trước. Tháng 9 vừa qua, Yeah1 đã bắt tay với Sony Music Entertainment trong show tìm kiếm tài năng Tân Binh Toàn Năng – Show it all. Sony đã hỗ trợ phát hành và quảng bá toàn cầu cho các sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ trẻ bước ra từ chương trình này.
Hành trình vực dậy
Năm 2018, Yeah1 trở thành công ty giải trí đầu tiên của Việt Nam niêm yết trên sàn HOSE, với vốn hóa thị trường đạt khoảng 8.200 tỷ đồng trong ngày chào sàn.
Thời kỳ đỉnh cao, công ty là đối tác mạng đa kênh (MCN) lớn thứ ba thế giới của YouTube, quản lý 3.000 kênh với 600 triệu người đăng ký và gần 7 tỷ lượt xem mỗi tháng.
Tuy nhiên, đế chế này đã chao đảo vào năm 2019 khi YouTube chấm dứt hợp tác do các vi phạm liên quan đến một công ty con tại Thái Lan. Thêm vào đó, các khoản lỗ từ đầu tư thương mại điện tử trong đại dịch COVID-19 và sự thoái trào của quảng cáo truyền hình đã khiến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp càng thêm khó khăn.
Năm 2023, sau cuộc "thay máu" ban lãnh đạo, Yeah1 chuyển hướng chiến lược sang sản xuất nội dung giải trí cao cấp thông qua hợp tác với MangoTV (Trung Quốc). Các show truyền hình thực tế đình đám như Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng và Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đã trở thành hiện tượng, đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của văn hóa đại chúng Việt.
Những chương trình này không chỉ khôi phục hình ảnh thương hiệu mà còn mở ra các nguồn thu mới từ bản quyền âm nhạc, tổ chức concert, bán vật phẩm và cấp phép sở hữu trí tuệ.
Năm 2024, doanh thu gộp của Tập đoàn tăng gần 2,5 lần, đạt hơn 1.000 tỷ đồng; lợi nhuận ròng tăng gần 5 lần lên 122,6 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm tài chính 2025, doanh thu tiếp tục tăng 70%, đạt 1.100 tỷ đồng.
Ông Petri Deryng, Giám đốc danh mục đầu tư của quỹ PYN Elite Fund (Phần Lan) - đơn vị đang nắm giữ khoảng 10% cổ phần Yeah1, tỏ ra lạc quan về tương lai công ty. Ông nhận xét: "Yeah1 hiện có một đội ngũ lãnh đạo hoàn toàn mới với phong cách quản lý khác biệt, thay thế đội ngũ cũ vốn quá thiên về tư duy khởi nghiệp và chấp nhận rủi ro quá mức".
Kết quả kinh doanh của Yeah1 giai đoạn 2015 - 2024.
Trụ cột tăng trưởng mới
Âm nhạc và đào tạo tài năng đang trở thành trọng tâm trong giai đoạn phát triển tiếp theo của Yeah1.
Thông qua hợp tác với các đối tác toàn cầu như Sony Music, công ty đặt mục tiêu khai thác "nền kinh tế thần tượng" (idol economy) bằng cách xây dựng hệ sinh thái tài năng chuyên nghiệp. Bà Ngô Thị Vân Hạnh, CEO của Yeah1, cho biết chiến lược này bao gồm các chương trình đào tạo và tiếp thị chuẩn quốc tế, vươn tới các thị trường như Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc.
"Vươn ra thế giới không có nghĩa là sao chép để rồi đánh mất bản sắc," bà Hạnh chia sẻ với tờ The Business Times. "Những tân binh mà chúng tôi đầu tư sẽ là tài sản thực sự của Yeah1, mang lại giá trị thương mại bền vững theo thời gian."
Bà Hạnh gọi đây là "chương khởi nghiệp thứ hai", với tham vọng đưa Yeah1 trở lại vị thế "kỳ lân" (định giá 1 tỷ USD) - một mục tiêu còn khá xa so với mức vốn hóa dưới 100 triệu USDhiện tại.
Bà Ngô Thị Vân Hạnh, CEO của Yeah1. (Ảnh: Yeah1)
Các động lực tăng trưởng khác bao gồm nền tảng phát trực tuyến Mango+ (ra mắt tháng 10) và mảng phim ngắn (micro drama) đang rất thịnh hành ở nhiều nước châu Á.
Dù vậy, chi phí sản xuất chương trình chất lượng cao vẫn là thách thức lớn. Lợi nhuận ròng quý III của Yeah1 giảm gần 80% so với cùng kỳ do chi phí tăng cao và mức nền so sánh của năm ngoái quá lớn.
Cổ phiếu Yeah1 đã giảm khoảng 35% từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, ông Võ Phan Hồng Kiệt, chuyên gia phân tích tại Chứng khoán Vietcap, cho rằng đây là tính chu kỳ của ngành giải trí. Doanh thu từ các khoản đầu tư lớn vào nội dung sẽ được ghi nhận trong các quý tới.
Ông Kiệt nhận định sự trở lại của các show lớn như Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai mùa 2 có thể là cú hích giúp cổ phiếu Yeah1 được định giá lại. Ông xem giai đoạn lợi nhuận giảm hiện nay chỉ là bước chuyển tiếp để công ty tích lũy nội lực cho một chu kỳ tăng trưởng mới.