|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM: ‘Địa ốc Alibaba vẫn không chịu hợp tác điều tra’

19:35 | 29/11/2017
Chia sẻ
Địa ốc Alibaba vẫn không chịu hợp tác với Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM khi được yêu cầu.
thanh tra so xay dung tp hcm dia oc alibaba van khong chiu hop tac dieu tra
Ông Trương Trọng Nam - Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP HCM. (Ảnh: Thu Hà)

Đây là một trong những nội dung được ông Trương Trọng Nam - Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng TP HCM chia sẻ trong buổi tọa đàm “Thị trường bất động sản: Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội” của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) diễn ra vào chiều 29/11.

Liên quan đến tình hình điều tra Địa ốc Alibaba, ông Nam cho biết, Công ty này chưa phải là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi. Qua điều tra, khu đất chưa được TP HCM chấp thuận chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500 và chưa xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Dự án chưa được bồi thường giải phóng mặt bằng, và còn rất nhiều hộ dân sinh sống. Việc Địa ốc Alibaba xưng là chủ đầu tư và thu tiền giữ chỗ của khách hàng là trái quy định pháp luật, ông Nam cho hay.

Được biết, dự án Tây Bắc Củ Chi là một phần của khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đã được UBND TP HCM phê duyệt quy hoạch phân khu 1/2000 từ năm 2013.

Ngoài việc xử lý hành chính, Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM đã phát hiện hàng loạt hành vi vi phạm địa ốc Alibaba. Cụ thể, địa ốc Alibaba không chỉ vi phạm huy động vốn sai quy định đối với bất động sản hình thành trong tương lai theo Luật Kinh doanh bất động sản, mà còn vi phạm một số quy định khác.

Hiện Sở Xây dựng đang tập hợp hồ sơ và lấy ý kiến các sở, ngành để xác định xử lý sai phạm đối với Địa ốc Alibaba. Trên cơ sở đó, Sở xây dựng cũng tham mưu và báo cáo UBND Thành phố để có hướng xử lý đối với Địa ốc Alibaba.

Ông Nam chia sẻ, khi Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM yêu cầu Địa ốc Alibaba hợp tác, cung cấp hồ sơ để thuận lợi cho công tác điều tra, Địa ốc Alibaba vẫn cố tình không hợp tác.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM (Sở TNMT) đã phát đi cảnh báo khẩn về những thông tin sai sự thật của Công ty Địa ốc Alibaba và Công ty Alibaba Tây Bắc TP HCM.

Sở còn nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc hai công ty nói trên có hành vi rao bán dự án chưa đầy đủ thủ tục cần thiết.

Qua kiểm tra và xác minh, Sở TNMT TP HCM nhận thấy những quảng cáo của Công ty Địa ốc Alibaba không đúng sự thật.

Cụ thể, dự án "Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII-3" (xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi) vẫn chưa có chủ đầu tư, chưa được phép công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ. Thế nhưng, công ty Địa ốc Alibaba và công ty Alibaba Tây Bắc TP HCM vẫn ngang nhiên rao bán nền và thu tiền giữ chỗ của hơn 400 khách hàng.

Thu Hà