|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thanh toán qua điện thoại di động tăng 198,8% về số lượng

07:04 | 06/06/2020
Chia sẻ
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa qua, những sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích đã khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
Thanh toán qua điện thoại di động tăng 198,8% về số lượng - Ảnh 1.

Thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng mạnh. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Tại cuộc họp báo chiều ngày 5/6 về thông tin hoạt động ngân hàng nửa đầu năm, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết trong 4 tháng đầu năm 2020, thanh toán qua thẻ, internet và điện thoại di động đều đạt sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Cụ thể, thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị; thanh toán qua kênh Internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% giá trị.

Đặc biệt, thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 198,8% về số lượng và 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Ngoài ra, tổng giá trị giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 18,30% so với cùng kỳ năm 2019. Giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tăng 73,36% về số lượng và tăng 129,47% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Theo ông Dũng, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, các yêu cầu thanh toán của người dân và xã hội vẫn được đáp ứng đầy đủ, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM hoạt động liên tục, thông suốt, đặc biệt giá trị giao dịch trung bình qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng  trong 20 ngày đầu tháng Tư tăng 8,85% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Dũng phân tích, trong bối cảnh dịch COVID-19 vừa qua, với những sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích cùng nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ thiết thực đã tạo thuận lợi và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thanh toán không dung tiền mặt, qua đó góp phần hạn chế tiếp xúc, ngăn ngừa sự lây nhiễm dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ngoài ra, toàn hệ thống ngân hàng cũng đã tích cực trong việc miễn, giảm phí một số dịch vụ thanh toán để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do COVID-19. 

Ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 sau 2 đợt giảm phí là khoảng 1.004 tỷ đồng.

Có thể thấy, trong thời gian qua, các chính sách miễn giảm phí dịch vụ thanh toán trong thời gian vừa qua đã được Ngân hàng Nhà nước chủ động và triển khai kịp thời theo thẩm quyền, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân/doanh nghiệp dân đối phó với dịch bệnh cũng như góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Thúy Hà