ThaiBev kế hoạch đầu tư 231 triệu USD nâng cấp 3 nhà máy bia, mở rộng hoạt động tại ASEAN
Công ty đồ uống số một Thái Lan - ThaiBev vừa cho biết sẽ chi 7 tỉ Baht (tương đương 231 triệu USD) trong năm tới để nâng cấp các nhà máy bia 25 tuổi cũng như tăng cường doanh thu mảng đồ uống tại các nước ASEAN trong 6 năm tới.
Chủ tịch và giám đốc điều hành Thapana Sirivadhanabhakdi cho biết ba nhà máy bia của công ty đặt tại Kamphaeng Phet, Bang Ban và Wang Noi (Thái Lan) sẽ là các đơn vị được nâng cấp.
"Một phần ngân sách đầu tư vào năm 2020 sẽ được ThaiBev dành cho Sabeco, nhà sản xuất thương hiệu Bia Saigon mà công ty Thái thâu tóm cuối năm 2017 với mục đích giảm nợ và chi phí tài chính", Chủ tịch ThaiBev cho biết.
Ông Thapana quan tâm đến việc thúc đẩy doanh số tại Việt Nam và Campuchia, hai thị trường mà bia là loại đồ uống đặc biệt được yêu thích. Ảnh: Varuth Hirunyatheb
Sabeco là doanh nghiệp bia số một Việt Nam, nắm khoảng 40% thị phần nội địa. Trong 9 tháng đầu năm 2019, 4,4 tỉ lít bia được bán ra tại Việt Nam, điều này giúp ThaiBev củng cố vị trí dẫn đầu về tiêu thụ bia trong khu vực.
Theo ông Thapana, Campuchia cũng là quốc gia ưa thích với bia. ThaiBev đang tìm kiếm các cơ hội mua bán - sáp nhập các thương hiệu đồ uống của nước này để thúc đẩy doanh số đồ uống có cồn tại ASEAN, một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới.
Sản phẩm bia Chang của ThaiBev cùng với Bia Saigon của Sabeco giúp cho công ty Thái chiếm lĩnh 23% thị phần bia trên toàn thị trường ASEAN.
Kết thúc năm 2018, ThaiBev trở thành công ty đồ uống lớn nhất ASEAN và đứng thứ 5 tại Châu Á với vốn hóa thị trường 18 tỉ USD; công ty cũng xếp thứ 6 tại Châu Á về doanh thu với gần 5,9 tỉ USD.
"Khi nền kinh tế toàn cầu trở nên nhạy cảm, chúng tôi sẽ tập trung vào những đồ uống tốt cho sức khỏe để tiếp cận các nước ASEAN; bởi đây là thị trường có dân số đông đảo và sức tăng trưởng mạnh mẽ", ông Thanpana cho biết.
Thị trường đồ uống khu vực ASEAN tổng giá trị 50 tỉ USD, trong khi nền kinh tế toàn khu vực được dự báo sẽ tăng thêm 54% từ mức 3.090 tỉ USD năm 2019 lên 4.760 tỉ USD năm 2025. Cùng với đó, dân số ASEAN dự kiến cũng sẽ tăng từ 660 triệu lên 700 triệu người năm 2025.
"Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu thị trường cho tất cả các loại đồ uống vào năm 2025. Các thị trường chính bao gồm Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Việt Nam và Lào", Chủ tịch ThaiBev cho biết.
Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, với tổng dân số 220 triệu người, sẽ là thị trường lớn cho kế hoạch mở rộng.
Trong 9 tháng đầu năm 2019, ThaiBev đạt doanh thu hơn 205 tỉ Baht, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) tăng 31% lên 36 tỉ Baht, trong khi lợi nhuận ròng tăng 34% lên 22 tỉ Baht.
65% doanh thu của ThaiBev đến từ Thái Lan và 35% từ nước ngoài. Khoảng 80% doanh thu đến từ rượu và phần còn lại từ đồ uống không cồn và thực phẩm.
Để thúc đẩy doanh số với đồ uống không cồn, ThaiBev sẽ phát triển các thị trường mới, bao gồm Lào và Campuchia, và tập trung vào các đơn vị, kênh hoạt động có lợi nhuận.
Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu đồ uống không cồn tăng 3,4% lên gần 14 tỉ Baht, nhưng thu nhập trước lãi và thuế (EBIT) vẫn âm với mức lỗ 649 triệu Baht, giảm so với khoản lỗ 1,13 tỉ Baht cùng kỳ năm ngoái.