|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thái Lan sắp mở thầu dự án tàu cao tốc 5,5 tỷ USD nối Trung Quốc

21:30 | 26/06/2018
Chia sẻ
Đây là một phần của dự án mạng lưới tàu cao tốc nối liền Thái Lan và Trung Quốc. Thái Lan đang chuẩn bị mở thầu cho dự án tàu cao tốc trị giá 180 tỷ Baht (5,5 tỷ USD) trong quý 4. Đây là dự án nằm trong một kế hoạch lớn hơn, nhằm xây dựng mạng lưới tàu nối nước này với Trung Quốc, hãng tin Bloomberg cho biết.
thai lan sap mo thau du an tau cao toc 55 ty usd noi trung quoc Trung Quốc ngập nợ vì tàu cao tốc nhanh nhất thế giới
thai lan sap mo thau du an tau cao toc 55 ty usd noi trung quoc

Arkhom Termpittayapaisith - Bộ trưởng Giao thông Thái Lan - Ảnh: Bloomberg

Theo ông Arkhom Termpittayapaisith, Bộ trưởng Giao thông Thái Lan, nhà thầu sẽ xây dựng nửa đầu của mạng lưới đường tàu bên trong nước này. Bộ này dự kiến sẽ nhận thiết kế chi tiết từ đối tác tại Trung Quốc trong tháng 6 trước khi thông qua vào tháng 8 để bắt đầu quá trình đấu thầu xây dựng tuyến đường tàu dài 253 km.

"Chúng tôi phải thông qua thiết kế trước khi có thể tiến hành các bước tiếp theo - tìm kiếm nhà thầu xây dựng", ông Arkhom cho biết.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2014, chính phủ quân sự của Thái Lan ưu tiên các dự án cơ sở hạ tầng tạo động lực phát triển kinh tế và cơ hội việc làm. Cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào năm tới đặt ra các câu hỏi về việc liệu một chính quyền dân cử sẽ ủng hộ hay bác bỏ các dự án lớn của quân đội. Ông Arkhom trước đó cho biết Thái Lan sẽ phải tiếp tục một số hợp đồng đã ký với Trung Quốc.

Việc xây dựng một phần nhỏ của mạng lưới tàu cao tốc trên sẽ bắt đầu vào tháng 12 tới.

Khi chính thức mở thầu trong quý 4, Bộ Giao Thông nước này sẽ bắt tay vào thiết kế cho giai đoạn tiếp theo với chi phí đầu tư 171 tỷ Bath cho đoạn đường tàu dài 355 km xuyên qua Thái Lan tới biên giới Lào, ông Arkhom cho biết.

Thái Lan đang thảo luận với Trung Quốc về một khoản vay để tài trợ cho dự án này và đang thỏa thuận các điều khoản như lãi suất và hợp đồng chuyển nhượng cổ phiếu trị giá 8 tỷ Baht, theo ông Arkhom.

Ngoài dự án này, một dự án xây mạng lưới tàu cao tốc trị giá 490 tỷ Baht của Thái lan hợp tác với Nhật Bản dự kiến khởi công vào năm 2020. Việc khảo sát bước đầu của một nửa tuyến đường dài 672 km từ Bangkok tới Chiang Mai đã hoàn thành và chính phủ 2 nước đang thảo luận về hình thức đầu tư, ông Arkhom cho biết.

"Số lượng ôtô ngày càng tăng mỗi năm và chúng tôi muốn chuyển hướng người dân từ việc sử dụng ôtô các nhân sang phương tiện công cộng", Bộ trưởng Giao thông Thái Lan nói.

Tuần trước, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha, cựu đại tướng Quân đội Hoàng gia Thái Lan, đã có chuyến thăm tới Anh và Pháp để thúc đẩy cơ hội đầu tư và xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thai Airways International Pcl và Airbus SE cũng đã ký một thỏa thuận hợp tác xây dựng một cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa máy bay tại Thái Lan. Dự án này có thể sẽ khởi công vào năm tới, ông Arkhom cho biết.

Hoài Thu

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.