Tài chính

Techcombank nói gì về vụ việc khách hàng bị mất tiền từ thẻ Visa?

20:08 | 27/10/2021

Chia sẻ

Techcombank khẳng định không có tình trạng "hack" giao dịch như các thông tin thiếu xác thực trên mạng. Ngân hàng đang phối hợp với các bên liên quan để thực hiện tra soát đối với những trường hợp khách hàng khiếu nại bị mất tiền.

Một số khách hàng sử dụng thẻ Visa của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phản ánh bị mất tiền từ tài khoản thẻ Visa một cách bất thường. Các giao dịch thanh toán đều được thực hiện trên cổng thanh toán của Zalopay.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trường (Hà Nội) cho biết ngày 8/10 tài khoản thẻ của anh báo về 5 giao dịch bất thường trong đó hai giao dịch thanh toán trên Internet với giá trị hơn 5 triệu đồng đã được hoàn trả ngay tại thời điểm đó, còn ba giao dịch qua Zalopay thì không được hoàn trả. Tổng số tiền anh mất là 21,5 triệu đồng. 

Anh Trường cho biết không hề liên kết thẻ với ví điện tử Zalopay để thực hiện thanh toán.

Tài khoản anh Trường bị trừ tiền qua tài khoản. (Ảnh: NVCC).

Không chỉ riêng anh Trường, các phản hồi về việc bị mất tiền từ thẻ Visa cũng xuất hiện ở một số khách hàng khác.

Anh L.V. T chia sẻ bỗng dưng nhận được tin nhắn thông báo trừ tiền từ ngân hàng với nội dung giao dịch là Giao dịch qua POS số thẻ xxx... tại ZaloPay... với số tiền 5 triệu đồng. Một giao dịch khác hơn 2 triệu đồng cũng được thực hiện từ thẻ nhưng lại được hoàn ngay sau đó.

Cả hai cho biết đã ra làm việc với ngân hàng và được yêu cầu thực hiện tra soát, dự kiến trong vòng 45 ngày sẽ có kết quả. Đồng thời, nhân viên ngân hàng tư vấn cho khách hàng huỷ thẻ cũ và làm thẻ mới để tránh bị lộ thông tin.

Phản hồi thông tin về vụ việc, ngân hàng Techcombank khẳng định ngân hàng luôn bảo đảm an ninh thông tin và bảo mật hệ thống, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng là tôn chỉ hoạt động của Techcombank.

"Chúng tôi khẳng định không có tình trạng "hack" giao dịch như các thông tin thiếu xác thực trên mạng", phía ngân hàng trả lời.

Ngân hàng cho biết có một số phản ánh trên mạng xã hội chưa chính xác. Cụ thể, một khách hàng khác là chị Vũ Thu Hà, ngày 22/10, đưa lên facebook với nội dung "Góc cầu cứu" về việc tài khoản bất ngờ bị trừ 10 triệu đồng cho giao dịch qua ZaloPay.

Chị Hà tuyên bố đã liên hệ với cả hotline và chi nhánh Techcombank để khóa thẻ và thực hiện tra soát. Tuy nhiên, dữ liệu tra soát của Techcombank không ghi nhận bất cứ giao dịch nào của chị Vũ Thu Hà bị trừ tiền với nội dung như trên, đồng thời cũng không ghi nhận bất cứ cuộc gọi nào của chị đến hotline và chi nhánh.

Khi Techcombank liên hệ cùng khách hàng, chị Hà thông tin rằng đó là giao dịch của một người khác, chứ không phải của chị.

Đối với các yêu cầu tra soát từ phía các khách hàng thực sự mất tiền, Techcombank cho biết sẽ phối hợp cùng Tổ chức Thẻ Quốc tế để rà soát và xác thực thông tin.

Ngay khi kết quả rà soát cho thấy khách hàng không thực hiện giao dịch, ngân hàng sẽ làm việc với các tổ chức liên quan để hoàn trả khoản giao dịch, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng.

"Techcombank luôn cố gắng đẩy nhanh tiến trình rà soát để có thể phản hồi đến khách hàng trong thời gian ngắn nhất, dù thời gian tra soát tối đa theo quy định từ Tổ chức Thẻ Quốc tế Visa là 45 ngày", ngân hàng cho hay.

Bên cạnh đó, Techcombank cho biết đối với các thông tin được một số đối tượng lan tỏa cố ý trên mạng xã hội, nhằm gây tổn hại đến niềm tin của khách hàng với thương hiệu Techcombank, phía ngân hàng sẽ chủ động phối hợp và cung cấp dữ liệu đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm rõ trách nhiệm pháp lý của các đối tượng này.

Cùng với đó, ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng cẩn trọng trong việc bảo mật thông tin cá nhân, tuyệt đối không để lộ thông tin số thẻ, ngày đến hạn và số CVV (thường ở mặt sau) của thẻ tín dụng cho bất kỳ ai. Nếu nghi ngờ lộ cần lập tức liên hệ ngân hàng để đóng thẻ, và phát hành thẻ mới.

Diệp Bình - Lê Huy