|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Techcombank bán cổ phiếu quỹ đợt 1 cho hai nhà đầu tư ngoại với mức giá 90.000 đồng/cp?

10:43 | 23/03/2018
Chia sẻ
Vesta và COG, hai nhà đầu tư ký kết hợp đồng với Techcombank, đều có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan, cũng là nơi đặt trụ sở của quỹ ngoại Warburg Pincus. Nhiều khả năng, Vesta và COG có thể là hai đơn vị thuộc quỹ ngoại Hà Lan này.
techcombank ban co phieu quy dot 1 cho hai nha dau tu ngoai voi muc gia 90000 dongcp TGĐ Nguyễn Lê Quốc Anh cùng nhiều lãnh đạo Techcombank đăng ký gom hơn 4 triệu cổ phiếu
techcombank ban co phieu quy dot 1 cho hai nha dau tu ngoai voi muc gia 90000 dongcp Techcombank bán toàn bộ vốn góp tại TechcomFinance cho Hàn Quốc
techcombank ban co phieu quy dot 1 cho hai nha dau tu ngoai voi muc gia 90000 dongcp Sau Vincom Retail và Becamex IDC, Techcombank sẽ là thương vụ triệu USD tiếp theo của Warburg Pincus?

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank – TCB) vừa thông báo Nghị quyết HĐQT về hợp đồng mua bán cổ phần ký kết giữa Techcombank và hai nhà đầu tư ngoại: Vesta VN Investments B.V (Vesta) và COG Investments I B.V. (COG).

Hợp đồng mua bán cổ phần được ký kết giữa Techcombank và hai nhà đầu tư ngoại này đã được ký kết từ ngày 1/3, trước phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên chỉ hai ngày.

Theo đó, Techcombank sẽ bán cổ phiếu quỹ cho hai nhà đầu tư này trong đợt 1. Tỷ lệ sở hữu của hai nhà đầu tư này sẽ đảm bảo không vượt mức room ngoại 8,54%. Theo thông báo của Trung Tâm Lưu Ký chứng khoán, room ngoại của Techcombank được nâng từ 0% lên 8,54%, có hiệu lực từ ngày 21/3.

Về Vesta và COG, đây đều là hai nhà đầu tư có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan, cũng là nơi đặt trụ sở của quỹ ngoại Warburg Pincus. Theo nguồn từ Reuters, Warburg Pincus đã thông báo rót khoản đầu tư hơn 370 triệu USD vào Techcombank. Nhiều khả năng, Vesta và COG có thể là hai đơn vị thuộc quỹ ngoại Hà Lan này.

techcombank ban co phieu quy dot 1 cho hai nha dau tu ngoai voi muc gia 90000 dongcp Thương vụ Warburg Pincus rót 370 triệu USD vào Techcombank có gì đặc biệt?

Sau phiên Đại hội đồng cổ đông ngày 3/3, Techcombank đã thông qua phương án bán hơn 93,2 triệu cổ phần (9,39% số cổ phiếu đang lưu hành) trong đợt 1 cho nhà đầu tư với mức giá không thấp hơn 23.445 đồng/cổ phần.

Nếu như Warburg Pincus đầu tư số tiền 370 triệu USD để mua toàn bộ lượng cổ phần chào bán đợt 1 này, ước tính mức giá mà Techcombank bán số cổ quỹ này là khoảng 90.000 đồng/cp.

Warburg Pincus đang tìm kiếm các mục tiêu đầu tư mới trong lĩnh vực tiêu dùng, ngân hàng và hậu cần của Việt Nam khi nền kinh tế phát triển và thị trường vốn phát triển, theo lời người đứng đầu khu vực tư nhân khu vực đã cam kết hơn 1 tỷ đô la tại Việt Nam.

"Đó là một thị trường mà chúng tôi nghĩ có rất nhiều cơ hội", Jeffrey Perlman, trưởng khu vực Đông Nam Á của Warburg, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm 22/3. "4 năm năm trước, thậm chí ở Việt Nam cũng không có hiểu biết về vốn cổ phần tư nhân và những gì nó sẽ làm cho các doanh nghiệp".

Hiện tại, cổ phiếu Techcombank giao dịch trên sàn OTC không ngừng "leo dốc". Mức giá giao dịch tài ngày 23/2 đã vượt con số 90.000 đồng/cp, đạt 94.660 đồng/cp. Theo kế hoạch trình tại Đại hội đồng cổ đông, Techcombank sẽ sớm đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn ngay trong năm nay.

techcombank ban co phieu quy dot 1 cho hai nha dau tu ngoai voi muc gia 90000 dongcp
Diễn biến giá cổ phiếu Techcombank trên sàn OTC. Nguồn: VinaCorp.

Tuệ An