|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tập đoàn Than khoáng sản và thế lưỡng nan tại NMNĐ Quỳnh Lập I

15:46 | 26/03/2018
Chia sẻ
Việc phân chia cơ cấu cổ đông dự án NMNĐ Quỳnh Lập I vẫn chưa thể ngã ngũ, TKV mong muốn nắm giữ 36% trong khi liên danh Geleximco – HUI lại muốn nắm giữ 75%, còn TKV là 25%.
tap doan than khoang san va the luong nan tai nmnd quynh lap i Tập đoàn Than Khoáng sản lãi vượt 1.500 tỷ đồng năm 2017
tap doan than khoang san va the luong nan tai nmnd quynh lap i TKV khẳng định 'không có sai phạm' gần 15.000 tỉ đồng

Đến thời điểm đầu năm 2018, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và liên doanh Geleximco – HUI vẫn chưa thống nhất được tỷ lệ góp vốn vào dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập I, TKV mong muốn nắm giữ 36% trong khi liên doanh Geleximco – HUI muốn nắm giữ 75%, còn TKV là 25%.

Hiện nay vấn đề tài chính của TKV đang gặp khó khăn, TKV không thể thu xếp nguồn vốn để một mình thực hiện dự án.

Theo phương án hợp tác góp vốn, TKV vẫn đề nghị xem xét chủ trương cấp bảo lãnh của Chính phủ, nếu không không thể thu xếp được nguồn vốn vay dự án.

Tuy nhiên với đề xuất đầu tư của liên danh Geleximco - HUI, vốn đầu tư sẽ được sắp xếp 20% đến từ vốn chủ sở hữu và 80% là vốn vay không cần bảo lãnh của Chính phủ.

Theo kế hoạch, 80% nguồn vốn đầu tư dự án sẽ được huy động từ các tổ hợp ngân hàng do Ngân hàng Phát triển Nhà nước Trung Quốc đứng đầu. Các ngân hàng khác gồm: Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, Ngân hàng Công thương Trung Quốc.

Dự kiến nguồn vốn vay từ nguồn tín dụng thương mại lãi xuất 10,86%/năm, thương mại quốc tế lãi suất 11,77%/năm.

Bộ Công Thương đã yêu cầu TKV khẩn trương báo cáo về phương án góp vốn thực hiện Dự án NMNĐ Quỳnh Lập I, nhưng TKV chưa đàm phán xong và chưa có báo cáo về việc này. Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ không đáp ứng được tiến độ dự án.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đề nghị các Bộ trong phạm vi quản lý, tham gia góp ý về đề xuất đầu tư của liên doanh Geleximco – HUI đối với dự án NMND Quỳnh Lập I.

tap doan than khoang san va the luong nan tai nmnd quynh lap i
Lễ khởi công nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập năm 2015

Dự án NMNĐ Quỳnh Lập I được Chính phủ giao TKV làm chủ đầu tư từ năm 2009. Theo quy hoạch điện VII điều chỉnh, dự án sẽ vận hành thương mại tổ máy 1 vào năm 2022, tổ máy 2 vào năm 2023.

Trong quá trình đàm phán, TKV chủ trương lựa chọn cơ cấu các nhà đầu tư tham gia góp vốn bao gồm TKV 36%, Kospo 34% và nhà đầu tư khác 30%. Hiện TKV đang tìm kiếm thêm 1 nhà đầu tư khác có đủ năng lực để xem xét lựa chọn. TKV cho rằng, nội dung dề xuất hợp tác liên danh Geleximco – HUI là không phù hợp chủ trưởng kêu gọi đầu tư của dự án NMNĐ Quỳnh Lập I.

Trước đó Geleximco và Tập đoàn Năng lượng mới Kaidi Dương Quang đã hai lần có công văn đề xuất Thủ tướng Chính phủ xin đầu tư các dự án nhà máy nhiệt điện.

Ở đề xuất lần 1, Geleximco và Kaidi mong muốn đầu tư từ 75 - 80% cổ phần dự án, còn lại do doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ.

Đề xuất lần 2, Geleximco và Công ty TNHH Hồng Kông United Investors Holding (HUI) là công ty được Kaidi thành lập mong muốn nắm giữ 75% cổ phần dự án NMNĐ Quỳnh Lập I và 100% dự án NMNĐ Quảng Trạch II. .

Dự kiến, tổng mức đầu tư khoảng 2,1 tỷ USD đối với dự án Quỳnh Lập I và 2,4 tỷ USD với dự án Quảng Trạch II.

Đông A

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.