|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tăng trưởng GDP năm 2018 Hàn Quốc thấp nhất trong 6 năm, triển vọng thương mại mờ mịt

21:00 | 22/01/2019
Chia sẻ
Chi tiêu chính phủ tăng mạnh đã thúc đẩy nền kinh tế của Hàn Quốc trong quý quí IV nhưng xuất khẩu suy yếu đã đẩy tốc độ tăng trưởng năm 2018 xuống mức thấp nhất trong 6 năm. Triển vọng thương mại giảm sút trong bối cảnh đối tác thương mại chủ chốt Trung Quốc gặp khó khăn.

Tình hình kinh tế Hàn Quốc

Báo cáo GDP của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) hôm thứ Ba cho thấy nền kinh tế tăng trưởng 1% trong quí IV, mức cao nhất trong ba quí khi nền kinh tế tăng tốc dưới sự kích thích của chính phủ. Seoul tăng chi 3,1% trong quí, mức tăng lớn nhất trong gần chín năm và giúp thúc đẩy đầu tư xây dựng và vốn.

Các ước tính trước đưa ra mức cao hơn dự báo trung vị là 0,6% trong một cuộc khảo sát của Reuters. Đồng thời, mức tăng trưởng hàng năm của quí IV ở mức 3,1%, vượt xa tỷ lệ 2,0% trong quí 3 và đánh dấu sự tăng trưởng nhanh nhất chỉ trong hơn một năm.

Tuy nhiên, những con số đầy hứa hẹn trong quí IV đã không thể che giấu một viễn cảnh ảm đạm, vì xuất khẩu giảm 2,2% trong quí và tiếp tục là rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của Hàn Quốc khi tăng trưởng tại thị trường lớn nhất là Trung Quốc chậm lại.

"Với sự tăng trưởng ở Trung Quốc và Mỹ (hai đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc) chậm lại vào năm 2019, triển vọng của ngành xuất khẩu Hàn Quốc sẽ đầy thách thức", Krystal Tan, chuyên gia kinh tế tại ANZ cho biết.

"Sự không chắc chắn tăng cao về nhu cầu và chu kỳ công nghệ toàn cầu đang ở giai đoạn ổn định sẽ lần lượt khiến đầu tư tư nhân yếu đi."

Thật vậy, con số cuối năm đã chỉ ra sự căng thẳng gia tăng trên toàn nền kinh tế. Tăng trưởng là 2,7% trong cả năm 2018, mức tăng trưởng chậm nhất trong 6 năm nhưng khớp với tỷ lệ do ngân hàng trung ương dự kiến.

BOK cho biết Hàn Quốc - nền kinh tế lớn thứ tư châu Á sẽ tăng trưởng chậm lại trong quí IV nếu không có chi tiêu của chính phủ và đóng góp của nó vào GDP trong quí IV đã bị xóa bỏ bởi sự suy giảm trong xuất khẩu.

"Chi tiêu tài khóa tăng vào cuối năm đã phần nào bù lại tác động tiêu cực của xuất khẩu khiì các lô hàng chip và sản phẩm điện tử đang đi xuống", một quan chức ngân hàng trung ương cho biết.

Đầu tư xây dựng tăng 1,2% trong quí IV trong khi đầu tư vốn tăng 3,8%, mức tăng mạnh nhất trong sáu quí.

Tiêu dùng tư nhân mở rộng với tốc độ gấp đôi trong quí III với tốc độ tăng trưởng 1%.

Rủi ro từ Trung Quốc

Các nhà đầu tư lo ngại sự chậm lại trong nền kinh tế Trung Quốc và cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng toàn cầu và nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Hàn Quốc bao gồm chip nhớ và các sản phẩm hóa dầu.

Sự yếu kém ở Trung Quốc - nơi đã tạo ra gần một phần ba tăng trưởng toàn cầu trong những năm gần đây - đã ảnh hưởng đến lợi nhuận cho các công ty, từ Apple cho đến các nhà sản xuất ô tô lớn.

tang truong gdp nam 2018 han quoc thap nhat trong 6 nam trien vong thuong mai mo mit 118064

Xuất khẩu tháng 12 của Hàn Quốc bất ngờ trượt dốc khi các chuyến hàng đến Trung Quốc giảm 14% trong năm, mức giảm nhanh nhất trong hơn hai năm. Thị trường việc làm trong nước cũng ở mức yếu nhất trong nhiều năm qua, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao nhất trong 17 năm.

Và triển vọng cho các nhà sản xuất trên toàn cầu sẽ không tốt khi nhu cầu từ nền kinh tế Trung Quốc chậm lại. Thị trường này tăng trưởng 6,6% trong năm 2018, tốc độ chậm nhất trong gần ba thập kỷ trở lại đây.

Đài Loan, một trung tâm xuất khẩu quan trọng khác, vào hôm thứ Hai đã báo cáo các đơn đặt hàng xuất khẩu tháng 12 của họ giảm mạnh nhất trong hơn 2 năm rưỡi do nhu cầu toàn cầu về các thiết bị điện tử yếu đi.

Tại Hàn Quốc, một số nhà sản xuất lớn đã cảm thấy căng thẳng về sự tăng trưởng suy yếu ở Trung Quốc.

Đổ lỗi cho nhu cầu chip đi xuống, công ty công nghệ toàn cầu Samsung Electronics vào đầu tháng này đã đánh dấu sự sụt giảm đáng kể lợi nhuận quí IV và cảnh báo các điều kiện khó khăn phía trước.

Áp lực đối với nền kinh tế Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ còn tồn tại trong các quí tới, với cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters dự đoán mức tăng trưởng năm 2019 là 2,5%. Điều đó có khả năng khiến ngân hàng trung ương phải ngồi ngoài sau khi tăng lãi suất vào tháng 11, chủ yếu để ngăn chặn sự bùng nổ của một phần thị trường bất động sản quốc gia.

Ngân hàng Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên trong năm vào thứ Năm tuần này.

Xem thêm

Minh Trí Việt