|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Tăng phí gần gấp đôi, du khách mất tiền triệu khi thăm vịnh Hạ Long

08:05 | 25/10/2019
Chia sẻ
Ban quản lí vịnh Hạ Long vừa đề xuất tăng phí tham quan vịnh Hạ Long lên gần gấp đôi khiến nhiều doanh nghiệp bàng hoàng. Họ buộc phải trả lời gần như ngay lập tức.

Chiều tối 22/10, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch đang hoạt động trên địa bàn nhận được văn bản xin ý kiến cho dự thảo đề án điều chỉnh tăng mức thu phí tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bãi Tử Long (tỉnh Quảng Ninh). Các doanh nghiệp cho rằng với mức phí tăng quá cao, thời gian được gửi ý kiến quá ngắn khiến hành động trên của Ban quản lý vịnh không khác gì "đóng cửa vịnh Hạ Long".

Mức tăng chóng mặt

Theo để án, 5 tuyến tham quan ban ngày có mức tăng trung bình 22% so với năm 2019 (tăng khoảng 50.000 đồng). Đáng lưu ý, 6 tuyến tham quan nghỉ đêm trên vịnh tăng từ gấp rưỡi đến gần gấp đôi.

Cụ thể, du khách tham quan tuyến 2 và lưu trú 1 đêm tăng từ 550.000 đồng/người mỗi đêm lên 950.000 đồng; tuyến 2 và lưu trú 2 đêm tăng từ 750.000 đồng/người mỗi đêm lên 1,2 triệu đồng; tuyến 3 lưu trú 1 đêm và tuyến 4 lưu trú 1 đêm, tăng từ 500.000 đồng/người mỗi đêm lên 800.000 đồng; tuyến 3 lưu trú 2 đêm và tuyến 4 lưu trú 2 đêm, tăng từ 650.000 đồng/người mỗi đêm lên 1,05 triệu đồng.

Tăng phí gần gấp đôi, du khách mất tiền triệu khi thăm vịnh Hạ Long - Ảnh 1.

Một góc di sản vịnh Hạ Long. Ảnh: Trần Quý.

Việc lấy ý kiến và thời gian áp dụng đột ngột cũng khiến nhiều du khách chuẩn bị tham quan vịnh Hạ Long bất ngờ và bức xúc.

Trước đó, vào cuối năm 2018, ban quản lý vịnh Hạ Long đã điều chỉnh và tăng phí từ 20% đến 85% đối với các tuyến, tour du lịch trên vịnh Hạ Long. Lý do cả 2 lần tăng phí được ban quản lý vịnh Hạ Long đưa ra nhằm đa dạng hóa các loại hình, dịch vụ du lịch đồng thời xây dựng phương án giãn tuyến, phân tải khách du lịch tại các tuyến điểm du lịch trên vịnh Hạ Long.

Lấy ý kiến kiểu “chạy nước rút”

Theo yêu cầu của Trưởng ban quản lý vịnh Hạ Long Phạm Hồng Hà, trước 16h30 ngày 25/10, các đơn vị kinh doanh dịch vụ cần gửi ý kiến phản hồi, chậm hơn thời gian trên coi như đã đồng ý với dự thảo đề án. Ngoài ra, một số đơn vị kinh doanh lữ hành và dịch vụ tàu chưa nhận được văn bản dù chỉ cách hạn chót chưa đầy 24 tiếng.

Tăng phí gần gấp đôi, du khách mất tiền triệu khi thăm vịnh Hạ Long - Ảnh 2.

Du khách nước ngoài tham quan điểm Ba Hang trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Quốc Nam

Một số doanh nghiệp kinh doanh tour dẫn khách nước ngoài tham quan vịnh Hạ Long cho biết họ đã ký hợp đồng với khách trước cả năm với giá cũ, mọi thay đổi giá thường phải có thời hạn từ 6 tháng đến 1 năm nên việc tăng giá và lấy ý kiến gấp theo kiểu chạy nước rút của ban quản lý vịnh Hạ Long làm doanh nghiệp trở tay không kịp.

Trao đổi với Zing.vn tối 24/10, ông Đào Mạnh Lượng, Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long, cho biết hiện chưa nhận được văn bản lấy ý kiến của ban quản lý vịnh Hạ Long.

“Chi hội Tàu du lịch Hạ Long không nhận được văn bản của ban quản lý vịnh, việc tăng giá cao như thế này sẽ đè nặng và gây ảnh hưởng chủ yếu đến các doanh nghiệp lữ hành và khách hàng”, ông Lượng chia sẻ.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Nam

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.