Tại sao thái độ quan trọng hơn trình độ?
Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng CareerLink cho rằng vấn đề thái độ và trình độ tuy cũ nhưng vẫn luôn mới đối với những người hay quên hoặc cố tình không hiểu.
Vì sao trình độ không bằng thái độ?
Bạn là một người có tài. Bạn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ một cách xuất sắc. Bạn là người vượt trội so với các đồng nghiệp trong công ty. Và chỉ vì điều này nên bạn có quyền “lên mặt”, cho rằng ta đây tài giỏi và coi thường những người xung quanh mình thì quả thật bạn đã và đang đi quá “lệch đường”.
Bởi vì, thái độ làm việc và đạo đức nghề nghiệp là phần thể hiện ra bên ngoài của phần gốc rễ bên trong, là nền tảng giáo dục, kiến thức tư duy của mỗi con người chúng ta. Trình độ chuyên môn dễ dàng nhận ra nhưng nền tảng văn hóa cốt lõi thì rất khó thấy. Vậy nên nếu chỉ có chuyên môn mà không có nền tảng văn hóa thì dù có tài năng cỡ nào cũng khó mà tiến xa được.
Năng lực của nhân viên là yếu tố cần thiết, song thái độ làm việc mới là yếu tố quan trọng. |
Hoàn toàn khác biệt với các kiến thức chuyên môn đã được học ở trường hay tích lũy được trong quá trình làm việc, thái độ tích cực đòi hỏi mỗi cá nhân phải liên tục nhìn nhận lại mình, thậm chí có người phải trải qua nhiều “đắng cay ngọt bùi” mới có thể rút ra được những bài học xương máu cho bản thân.
Nên làm gì?
Những bài học trên sách vở có thể sẽ khác nhiều so với thực tế, tùy từng hoàn cảnh mà bạn lựa chọn cách xử lý khác nhau. Nhưng chung quy lại vẫn cần ghi nhớ những điều dưới đây nếu muốn thành công hơn trong tương lai:
+ Khiêm tốn, biết người biết ta: Đức tính khiêm tốn không bao giờ thừa đối với bất kì môi trường làm việc nào. Bạn có thể giỏi, có thể đem về hàng tá hợp đồng cho công ty nhưng đừng nên vì thế mà tỏ ra khinh thường người khác, hay cãi lại lời cấp trên, tự cho mình là số một thì trước sau gì bạn cũng phải hối hận.
+ Luôn “tươi tắn”: Mặc dù ngày hôm đó bạn có một vài chuyện buồn bực, tâm trạng mệt mỏi nhưng không vì thế mà tỏ ra khó chịu vô cớ với đồng nghiệp hay nói chuyện với khách hàng thái độ cộc cằn bằng những câu từ khó nghe, không đầu không cuối. Đừng chỉ vì một phút bốc đồng mà sau này phải hối tiếc. Bất kỳ ai cũng có cảm tình với những người niềm nở và có thái độ phù hợp.
+ Có trách nhiệm với công việc: Đừng bao giờ làm việc theo kiểu đối phó, làm cho xong và không quan tâm đến chất lượng. Hãy cố gắng hết khả năng của mình để xứng đáng với khoản thù lao nhận được hằng tháng, để mỗi ngày kĩ năng của bản thân được nâng cao. Và hơn hết là tập cho mình đức tính làm việc có trách nhiệm, luôn có tinh thần cầu tiến để bay xa hơn.
Để giữ vững tinh thần làm việc và làm chủ được bản thân trong một xã hội luôn “thiên biến vạn hóa” như hiện nay là điều không hề dễ dàng. Đời sống công sở có nhiều yếu tố chi phối có thể khiến bạn mất kiểm soát, xuất hiện những hành vi không đúng mực sẽ dẫn đến những hệ lụy không mấy tốt đẹp. Thế nên, thái độ làm việc là điều kiện “tiên quyết” giúp bạn thành công hơn sau này.