|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Superdong Kiên Giang: Tăng cổ tức 2016 lên 50%, kế hoạch lãi 2017 tăng nhẹ 8%

08:04 | 19/04/2017
Chia sẻ
HĐQT Superdong Kiên Giang cho rằng để tối ưu hóa lợi nhuận, củng cố vị thế dẫn đầu và tạo ra rào cản kỹ thuật, SKG cần đầu tư vào các lĩnh vực có liên quan nhằm hỗ trợ cho các ngành nghề kinh doanh chính. 

Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (HOSE: SKG) vừa công bố nội dung các tờ trình của HĐQT dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông thông qua trong cuộc họp thường niên 2017 diễn ra vào ngày 27/4 tới đây.

Theo HĐQT, năm 2016, du lịch Kiên Giang và đặc biệt là Phú Quốc vẫn tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng, tổng lượt khách đến Kiên Giang đạt trên 5,6 triệu lượt, tăng 34% so với năm 2015, riêng Phú Quốc đã đón trên 2,5 triệu lượt khách, tăng 62% so với năm 2015.

Theo đó, năm 2016, SKG đã đạt kết quả kinh doanh tăng trưởng khá với doanh thu đạt 356 tỷ đồng, tăng 16,6% và lợi nhuận đạt 213 tỷ đồng, tăng 21,6% so với thực hiện trong năm 2015. Biên lợi nhuận ròng tăng từ 57% lên 60% trong năm vừa qua. SKG tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực hoạt động của Công ty, thị phần tại Hà Tiên – Phú Quốc đạt 90% và tuyến Rạch Giá – Nam Du đạt 90%.

Với kết quả khả quan trong năm 2016, HĐQT trình cổ đông thông qua đề xuất tăng tỷ lệ cổ tức từ 30% lên 50% cho năm 2016. Trong đó, 10% được trả bằng tiền mặt và 40% sẽ được trả bằng cổ phiếu.

Về tình hình thực hiện các dự án đầu tư trong năm 2016, HĐQT cho biết SKG đã đầu tư đóng mới 2 tàu cao tốc Superdong XI, Superdong XII với giá trị đầu tư mỗi tàu là 1,5 triệu USD, hiện 2 tàu này đã được đưa vào hoạt động nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của hành khách trong các dịp cao điểm.

Quý IV/2016, SKG tiếp tục đầu tư thêm 01 tàu phà cho chuyến Hà Tiên – Phú Quốc và 01 tàu cao tốc cho chuyến Sóc Trăng – Côn Đảo, giá trị đầu tư mỗi tàu là 2 triệu USD, dự kiến 2 tàu này sẽ được bàn giao vào cuối quý II hoặc đầu quý III/2017.

Đến nay, SKG đã có 12 tàu cao tốc chuyên chở hành khách từ đất liền tới đảo Phú Quốc và Nam Du; các dịch vụ đi kèm như xe trung chuyển, dịch vụ ăn uống nhanh cũng được triển khai để tối ưu hóa tiện ích cho khách hàng. Trong năm 2017, Công ty sẽ khai trương tuyến mới Sóc Trăng – Côn Đảo và tuyến phà Hà Tiên – Phú Quốc nhằm đa dạng hóa các loại hình kinh doanh và đa dạng hóa nhu cầu cho khách hàng.

Kế hoạch kinh doanh 2017, Ban giám đốc SKG cho biết, các kết quả khảo sát cho thấy, du lịch biển đảo nói chung và nhu cầu vận chuyển từ đất liền tới các đảo du lịch nói riêng sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới, do đó Công ty sẽ đầu tư chuyên sâu vào lĩnh vực kinh doanh truyền thống tại thị trường Kiên Giang và các địa bàn mới.

Cụ thể, Công ty đặt mục tiêu tiếp tục duy trì, củng cố vị trí đứng đầu tại các tuyến Rạch Giá – Phú Quốc, Hà Tiên – Phú Quốc và Rạch Giá – Nam Du; đồng thời quyết tâm khai thác tốt tuyến tàu cao tốc mới Sóc Trăng – Côn Đảo và tuyến phà Hà Tiên – Phú Quốc trong thời gian tới.

Về đầu tư phát triển, Ban giám đốc cho rằng kinh nghiệm từ Phú Quốc, để tối ưu hóa lợi nhuận, củng cố vị thế dẫn đầu và tạo ra rào cản kỹ thuật, SKG cần đầu tư vào các lĩnh vực có liên quan nhằm bỗ trợ cho các ngành nghề kinh doanh chính.

Theo đó, năm 2017, SKG đầu tư thêm bến tàu khác phức hợp gồm dịch vụ trung chuyển hàng hóa, dịch vụ ăn uống lưu động, cửa hàng lưu niệm, dịch vụ lưu trú; đồng thời đầu tư vào dịch vụ sửa chữa, bão dưỡng, nâng cấp tàu biển để tiết kiệm chi phí và chủ động hơn trong việc chăm sóc đội tàu cho Công ty.

Về kế hoạch kinh doanh chi tiết, HĐQT dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch doanh thu 478 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016; lợi nhuận sau thuế 230 tỷ đồng, tăng 8%. Mức cổ tức dự kiến cho năm 2017 là 40%/mệnh giá.

Hoàng Trung