|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Superdong Kiên Giang chốt chi 4 triệu USD đóng mới 2 tàu Phan Thiết - Phú Quý

20:35 | 10/10/2017
Chia sẻ
Thời gian bàn giao toàn bộ 2 tàu cho Superdong Kiên Giang sẽ kéo dài tối đa trong 1 năm rưỡi. 

CTCP Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (Mã: SKG) vừa thông qua phương án đóng mới 2 tàu cao tốc cho tuyến Phan Thiết – Phú Quý.

Cụ thể, Superdong Kiên Giang sẽ làm việc cùng đối tác Kaibuok Shipyard (M) SDN. BHD đến từ Malaisia. Tổng giá trị hợp đồng khoảng 4 triệu USD, trong đó giá trị mỗi tàu 2 triệu USD.

Trước đó, kế hoạch chi cho đóng mới tàu của HĐQT SKG đặt ra là 4,4 triệu USD, như vậy giảm được 400.000 USD.

superdong kien giang chot chi 4 trieu usd dong moi 2 tau phan thiet phu quy

Thời hạn thanh toán chia làm 4 đợt theo tiến độ từng tàu bao gồm: đợt 1 thanh toán 25% sau khi ký hợp đồng. Đợt 2 là 25% giá trị từng tàu ngay sau khi đặt sống tàu. Đợt 3 là 25% giá trị từng tàu sau khi nhận được máy chính và máy phát điện. Đợt 4, hoàn tất 25% giá trị từng tàu còn lại sau khi chạy thử nghiệm, kiểm tra và hoàn tất giao tàu.

Thông số 2 tàu đóng được SKG tiết lộ là 2 tàu nhôm một thân 2 tầng, chứa được 306 ghế và có thể đạt tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ khi trống tải.

superdong kien giang chot chi 4 trieu usd dong moi 2 tau phan thiet phu quy
Thông số 2 tàu đặt đóng của SKG

Superdong Kiên Giang sẽ nhận tàu bàn giao tại Cảng Sibu, Sarawak, Malaisia. Chiếc thứ nhất sẽ được bàn giao trong vòng 9 tháng kể từ ngày ký hợp đồng, chiếc thứ 2 sẽ được bàn giao trong vòng 9 tháng kể từ ngày bàn giao chiếc thứ nhất. Như vậy tổng thời gian đóng tàu cho đến khi nhận đủ bàn giao 2 tàu kéo dài tối đa 1 năm rưỡi.

Được biết, Kaibuok Shipyard (M) SDN.BHD là công ty của ba anh em ông Puan Kwong Siin - Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc và là cổ đông lớn nhất của Công ty (sở hữu 21,53% vốn), Puan Chiong - Thành viên HĐQT (sở hữu 4,86% vốn) và ông Puan Kiong Sii (sở hữu 2,5% vốn).

Tính đến hết năm 2016, Superdong Kiên Giang có 12 tàu cao tốc hoạt động trên 3 tuyến sau gồm: Tuyến Hà Tiên – Phú Quốc với tàu Superdong VI, VII, VIII và IX; tuyến Rạch Giá – Phú Quốc có tàu Superdong III, IV, V và X; tuyến Rạch Giá – Nam Du với tàu Superdong I, II và XI. Riêng tàu cao tốc Superdong XII sẽ được luân chuyển linh hoạt giữa 3 tuyến trên.

Hồi tháng 3/2017, Superdong Kiên Giang chi khoảng 45 tỷ đồng đóng thêm tàu cao tốc Superdong Côn Đảo 2 cho chuyến Sóc Trăng – Côn Đảo. Tàu có sức chở khoảng 306 hành khách, dự kiến hoạt động trong khoảng tháng 1/2018.

Công ty cũng chuẩn bị khai trương tuyến mới phà Hà Tiên - Phú Quốc và dự kiến đi vào hoạt động trong quý III/2017.

Đến cuối tháng 8, Ban lãnh đạo Superdong Kiên Giang cho biết thị phần tuyến Rạch Giá - Phú Quốc đã tăng 10% lên 80%; tuyến Hà Tiên - Phú Quốc tăng thêm 5% thành 95% thậm chí 100% trong vài tháng gần đây. Tuyến Rạch Giá - Nam Du thị phần là 75%, tăng 5% so với đầu năm.

Tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo đã chính thức khai trương ngày 14/7, Superdong Kiên Giang có 100% thị phần tại tuyến này.

superdong kien giang chot chi 4 trieu usd dong moi 2 tau phan thiet phu quy Superdong Kiên Giang chi 4,4 triệu USD đóng thêm 2 tàu cao tốc tuyến Phan Thiết - Phú Quý

2 tàu cao tốc mới của Superdong Kiên Giang sẽ có sức chở 306 người/tàu dự kiến đi vào hoạt động là quý II/2018 và quý ...

Bạch Mộc