|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup Việt muốn thay đổi cuộc chơi trong ngành bảo hiểm

15:38 | 20/12/2018
Chia sẻ
Hiện nay, rút ngắn thời gian cung cấp bảo hiểm và thời gian chi trả bồi thường là 2 mục tiêu quan trọng được các công ty bảo hiểm chú trọng, để làm được điều đó, ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao và cải thiện lĩnh vực bảo hiểm là xu thế tất yếu.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2017 tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh, với tổng doanh thu ước đạt 40.561 tỷ đồng, tăng 10,61% so với năm 2016.

Chiếm tỷ trọng lớn nhất là bảo hiểm xe cơ giới (33,4%), ước đạt 7.657 tỷ đồng. Tiếp theo là bảo hiểm sức khỏe (6.215 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 27,11%). Bảo hiểm tài sản và thiệt hại ước đạt 3.297 tỷ đồng, chiếm 14,38%.

Ngoài mục tiêu tăng trưởng, việc rút ngắn thời gian cung cấp bảo hiểm và thời gian chi trả bồi thường là 2 mục tiêu quan trọng được các công ty bảo hiểm chú trọng và nỗ lực cải thiện. Để làm được điều đó, ứng dụng công nghệ nhằm làm mới lĩnh vực bảo hiểm là xu thế tất yếu

Vài năm trở lại đây, lĩnh vực bảo hiểm trên thế giới nổi lên một khái niệm, tạm gọi là Insurtech (công nghệ bảo hiểm), trong khi ở Việt Nam, cụm từ này còn khá mới mẻ.

Theo quy trình khai thác của bảo hiểm truyền thống, các doanh nghiệp phải đầu tư lớn vào mạng lớn bán hàng, đại lý, đội ngũ tư vấn. Đi cùng với đó là rất nhiều thủ tục, quy trình, văn bản cần kí... Chưa kể, khi có yêu cầu bồi thường, các khiếu nại xử lý bởi con người sẽ mất nhiều thời gian, đồng thời có khả năng xảy ra mâu thuẫn giữa các bên.

Do đó, Insurtech ra đời giúp giải quyết triệt để các bất cập nêu trên, thông qua việc áp dụng công nghệ vào việc xử lý các quy trình, thủ tục vốn không còn phù hợp.

Đón đầu xu hướng này, INSO - một startup Insurtech tại Việt Nam mới đây đã ra mắt một ứng dụng bảo hiểm trên di động và hoàn toàn tự động.

Cụ thể, INSO đóng vai trò như một ứng dụng chuyên phân phối các sản phẩm bảo hiểm hiện có trên thị trường, hướng tới người dùng cuối. Nhiệm vụ của INSO là số hóa các gói bảo hiểm truyền thống, như bảo hiểm ô tô, bảo hiểm sức khỏe, hay bảo hiểm tài sản…

startup viet muon thay doi cuoc choi trong nganh bao hiem
INSO là một startup đón đầu xu hướng InsurTech tại Việt Nam.

Thông qua việc chọn mua, sử dụng các gói bảo hiểm trong ứng dụng INSO ngay trên điện thoại di động, người dùng sẽ tiết kiệm được thời gian, giảm các thủ tục đăng kí, tra soát, kiểm định, cũng như tính minh bạch trong thông tin, dữ liệu.

Thông thường để mua một gói bảo hiểm truyền thống cho ô tô, từ lúc cấp đơn cho tới khi nhận được chứng nhận bảo hiểm bằng giấy, người dùng sẽ phải trải qua nhiều bước xác minh, liên hệ, và thủ tục. Toàn bộ quy trình này có thể lên tới 12 tiếng.

Trong khi đó với INSO, toàn bộ quá trình này được thiết kế với thời gian là 15 phút.

Khách hàng có thể tự khai thông tin, tự chọn gói bảo hiểm, tự chụp ảnh phương tiện, và hệ thống sẽ tự động duyệt. Chứng chỉ bảo hiểm mà người dùng nhận về sẽ là chứng chỉ điện tử, lưu ngay trên điện thoại hoặc email rất tiện lợi.

Trong trường hợp phương tiện xảy ra sự cố, tai nạn, để người dùng yêu cầu bồi thường, thì bảo hiểm truyền thống cần nhiều bước như: liên hệ tổng đài, cử giám định viên, lập hồ sơ, làm phiếu yêu cầu bổi thường, hẹn gara sửa chữa với tổng thời gian có thể lên tới vài ngày. Với ứng dụng INSO toàn bộ các thủ tục, quy trình nói trên cũng sẽ được rút ngắn.

Chưa kể, sau mỗi sự cố như vậy, ứng dụng sẽ có phần lưu lại lịch sử bồi thường để người dùng tiện theo dõi. Phần lịch sử bồi thường này đặc biệt quan trọng, dựa vào đây, các công ty bảo hiểm sẽ điều chỉnh các tính phí cho các năm tiếp theo. Nghĩa là nếu phương tiện ít va chạm, phí bảo hiểm năm sau sẽ rẻ hơn năm trước và ngược lại.

Phía sau giao diện thân thiện, dễ sử dụng, đơn vị phát triển INSO cho biết họ sử dụng các công nghệ tiên tiến nhằm đẩy nhanh tốc độ xử lý các hồ sơ bảo hiểm như: OCR - công nghệ nhận dạng ký tự quang học, giúp nhận dạng ký tự trên mọi loại giấy tờ; Computer Vision - công nghệ thị giác máy tính; và Deep Learning, giúp phân tích hình ảnh và đưa ra kết luận giám định chính xác.

Tất nhiên, bên cạnh các gói bảo hiểm phổ thông như bảo hiểm ô tô, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tài sản, INSO cũng sẽ cung cấp tới người dùng nhiều tiện ích bảo hiểm mới như: bảo hiểm trễ chuyến bay, bảo hiểm trễ giao vận hàng hóa, bảo hiểm tình yêu…Sau khi ra mắt, INSO đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Bảo hiểm Bưu Điện (PTI) để phân phối các sản phẩm bảo hiểm của công ty này.

“Lâu nay, thói quen của người dùng Việt Nam là chỉ mua bảo hiểm cho các sản phẩm có giá trị, hay liên quan trực tiếp tới sức khỏe của mình. Còn trên thế giới, lĩnh vực bảo hiểm đã tiến ra xa, và không chỉ dừng lại ở bảo hiểm phương tiện hay nhân thọ”, bà Vũ Nguyễn Thùy Vân – CEO INSO nhận định.

Theo bà Vân, startup INSO ra đời sẽ giúp người dùng Việt Nam có cái nhìn đúng đắn hơn về bảo hiểm. Bởi xu hướng hiện nay mà nhiều công ty bảo hiểm lớn trên thế giới, lẫn các Insurtech như INSO nhắm tới, đó là phòng tránh các cơ hội rủi ro về cảm xúc, cơ hội, thời gian… hơn là tài sản hay tiền bạc.

Xem thêm

Việt Hưng

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.